นครพนม เตรียม รพ.สนามกว่า 300 เตียง รองรับผู้ป่วย 'โควิด-19'

นครพนม เตรียม รพ.สนามกว่า 300 เตียง รองรับผู้ป่วย "โควิด-19" จับมือ 6 องค์กรหลัก ร่วมใจ Big Cleaning

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการเตรียมพร้อมของโรงพยาบาลสนามในเขตอำเภอเมือง จ.นครพนม พบว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้ประสานขอความร่วมมือไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม(อบจ.ฯ) ถนนศาลากลาง เขตเทศบาลเมืองฯ และโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม เพื่อใช้สถานที่เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโควิด-19 หากมีผู้ป่วยล้นเตียงจากโรงพยาบาลนครพนม ที่สามารถรองรับได้ไม่เกิน 30 เตียง ขณะที่ผู้ป่วยในเขตพื้นที่อำเภอเมืองมีจำนวนมากถึง 18 รายแล้ว (จากข้อมูลวันที่ 18 เม.ย.64) ยังไม่รวมผู้ป่วยในอำเภอต่าง ๆ อีก 13 ราย

ทั้งนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การขอใช้พื้นที่สนามกีฬากลางจังหวัดที่ อบจ.นครพนมเป็นผู้ดูแลนั้น เราจะใช้พื้นที่โรงยิมอเนกประสงค์ด้านใน สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 100 เตียง และจากการสำรวจอาคารโรงยิมดังกล่าวพบว่า มีการตกแต่งทาสีอาคารใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับที่โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ ได้เตรียมจัดห้องและเตียงนอน ไว้รองรับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 36 เตียง รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่กำลังซ่อมกล้องวงจรปิดไว้สำหรับให้เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ได้ดูแลผู้ป่วยภายในห้องผ่านกล้องวงจรปิด ถือว่ามีความพร้อมมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เหลือแค่ส่งมอบอาคาร อุปกรณ์-เครื่องมือทางการแพทย์ ก็จะสามารถให้บริการแก่ผู้ป่วยโควิดได้ทันที

นอกจากนี้ยังมีกระแสส่วนหนึ่งออกมาว่า อีกหนึ่งสถานที่ที่อาจจะใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม คือกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนมที่ 1(อส.ฯ) ซึ่งใกล้กับสนามกีฬากลางจังหวัด แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานดังกล่าวในการขอใช้พื้นที่ และเมื่อสอบถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นอกจาก 2 สถานที่ที่กล่าวมาข้างต้นแล้วยังมีที่ไหนอีกบ้าง

"ทางจังหวัดได้เตรียมไว้เท่านี้ เราไม่ต้องการให้มียอดผู้ป่วยไปมากกว่านี้ นี่ยังไม่รวมกับโรงพยาบาลสนามตามอำเภอต่าง ๆ ที่ประสานไปกว่า 300 เตียง มั่นใจสามารถรับมือได้ หากจะมียอดตัวเลขของผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำงานเชิงรุก ใช้มาตรการคุมเข้มโดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง เจ้าหน้าที่มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน" นายไกรสร กล่าว

ด้านการตรวจคัดกรองหาเชื้อในคลัสเตอร์สถานบันเทิงชื่อดัง 3 แห่งในจังหวัดนครพนม โดยใช้ศาลายงใจยุทธ ในรั้วศาลากลางจังหวัดฯ เป็นจุดคัดกรองชั่วคราว สามารถตรวจได้วันละ 500 คน/วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ปรากฏมีกลุ่มนักเที่ยวได้เข้าขอรับการตรวจจนยอดทะลุ 500 ราย โดยชุดแรกที่ตรวจไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 64 จะมีตรวจออกมาในวันนี้ (19 เม.ย. 64) ส่วนในวันอังคารที่ 20 เม.ย. 64 ทางจังหวัดร่วมมือกับภาคเอกชน 6 องค์กร ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดนครพนม สภาอุตสาหกรรมฯ สมาคมไทยเวียดนามแห่งประเทศไทยฯ สมาคมไทยเวียดนามจังหวัดนครพนม สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฯ และสมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม จะพร้อมใจกัน Big Cleaning Day ณ สถานที่ตั้งของหน่วยงาน สถานประกอบการพื้นที่สาธารณะของตนทุกพื้นที่ ในเวลา 15.00 น. เพื่อเป็นการทำความสะอาดกวาดบ้านล้างเมืองไล่โควิด