‘เสนาหอย’ เกษตรกรมือใหม่ “ผักผมกินได้เลย ไม่ต้องล้าง”

‘เสนาหอย’ เกษตรกรมือใหม่  “ผักผมกินได้เลย ไม่ต้องล้าง”

ความสุขของคนบันเทิงที่ค้นพบและหาได้จากการทำอาชีพเกษตรกร อยู่กับธรรมชาติ ที่สำคัญสามารถเลี้ยงตัวเองได้ด้วย

"ชีวิตผม 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นบันเทิง อีก 100 เปอร์เซ็นต์เป็นเกษตรกร ผมใช้ชีวิตด้วยความเต็มที่ทั้งคู่ วงการบันเทิงเป็นวงการที่ผมรักมาก เพราะผมชอบเล่นตลก แต่อีกสิ่งที่รักและจะอยู่กับมันตลอดชีวิต คือการเป็นเกษตรกร"

เกียรติศักดิ์ อุดมนาค หรือ เสนาหอย พิธีกร นักแสดง ที่หันมาทำไร่ปลูกผักปลอดสารพิษ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ตอบคำถามที่คนสงสัยว่าเขาจะออกจากวงการบันเทิงไปเป็นเกษตรกรเต็มตัวหรือ... คำตอบคือ ไม่ใช่ แต่จะทำทั้งสองอย่าง

อยากให้เล่าจุดเริ่มต้นการเป็นเกษตรกร ?

"คุยกับคุณวิลลี่ว่า เราได้ปรับโครงสร้างบริษัททั้งหมดแล้ว เราไม่ได้เป็นเจ้าของรายการทีวีอีกแล้ว เราไม่ค่อยอยากทำแล้ว แต่เรายังรับจ้างเป็นพิธีกร รับจ้างเล่นละคร อันนั้นเป็นความสุขของเรา เป็นชีวิตของเรา

161872800523 เสนาหอย เกียรติศักดิ์ อุดมนาค

คุยไปคุยมา วิลลี่พูดว่า "ช่วงนี้ไม่กล้าให้น้องวิน (ลูกชาย) กินเนื้อสัตว์เลย มันมีสารตกค้าง ผักก็กินยาก มีสารเคมี" เราก็ เอางี้ไหม เรามาเลี้ยงสัตว์กัน แหม่ม น้องวิลลี่ ทำสิรินฟาร์มอยู่แล้ว งั้นเรามาปลูกผักให้น้องวินกินกันไหม วิลลี่ถามว่ามีที่ดินไหม บังเอิญมีที่ดินที่แม่ซื้อมา 30 ปีแล้ว ไม่เคยไปดูเลย เราก็นั่งรถไปดูที่กัน

พอไปถึงดินมันแดงไปหมด วิลลี่บอกว่า จะขึ้นไหมวะ แถวนั้นเขาปลูกมันสำปะหลัง, ยางพารา, ยูคาลิปตัส เราก็ถามวิลลี่ว่า เอาไหม เอาวะ ปลูกเป็นไหม ไม่เป็น แต่เรามีช่องยูทูบ (Saranair Channel) ที่มีคนติดตาม 1.1 ล้านอยู่แล้ว ทำรายการกัน ชื่อ สูงเตี้ยเรี่ยดินถ่ายตั้งแต่เริ่มต้นเลย  วางแปลน แล้วก็ทำ ๆ ๆ พอมีปัญหาเราก็ถามไปในยูทูบ

ความรู้ต่าง ๆ มันก็หลั่งไหลมา ทำไมคุณหอยไม่ทำอย่างนั้น ไม่ทำอย่างนี้ เราก็ได้มาเรื่อยๆ ผมปรับปรุงดินอยู่ปีหนึ่ง เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในการปลูกคือดิน แล้วก็ใช้ทฤษฎีของในหลวง รัชกาลที่ 9 เพิ่มไนโตรเจนให้กับดิน ปลูกปอเทือง ทำหมดทุกอย่าง"

  161872802649 เสนาหอย กับ วิลลี่ แมคอินทอช

แรกๆ ที่ปลูกผักไม่เป็นทำอย่างไร

"เมื่อเราปรับปรุงดินแล้ว ก็ต้องมีแหล่งน้ำ ทำตามทฤษฎีในหลวงเลย ขุดบ่อ มีน้ำบาดาล พอจัดระบบเสร็จ น้ำตามมา ก็เริ่มปลูก ปลูกไม่เป็น ก็ถามไป ความรู้มาเต็มเลย พอปลูกเสร็จ มันก็โตดีนะ มีปัญหาแมลงมา จะจัดการยังไง ก็ถามไป  ความรู้มาเลย

จนเราสามารถปลูกผักขึ้นมาได้อย่างสวยงาม พอผักมันเริ่มเยอะขึ้น จะให้หลานกินอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ให้คนทั่วประเทศได้กินด้วยดีกว่า เป็นผักปลอดสารร้อยเปอร์เซ็นต์

เริ่มจากลองขายธรรมดา แต่ค่าขนส่งสูงมาก เกษตรกรจึงใช้วิธีให้พ่อค้าคนกลางมาเหมาไปเลย เราไม่สามารถกำหนดราคาได้ ผมรู้แล้วว่าทำไมเกษตรกรถึงรายได้น้อย คนรวยคือคนส่ง  คนจนคือเกษตรกร

การขายผักเราเจออุปสรรค เราให้เขามาตีราคา ตอนนั้นผมยังไม่ได้ปลูกมาก ก็เลยทดสอบ อ๋อ ระบบมันเป็นแบบนี้  งั้นผมเอาอย่างนี้ละกัน คอนเซปท์คือ ‘จากคนปลูกสู่ปากคนกินเราจะปลูกแล้วเอาไปให้คนกินถึงที่เลย เริ่มขายออนไลน์ ชื่อว่า  Wynn Farm Thailand แล้วแก้ปัญหาระบบขนส่ง ด้วยการไปหารถเย็นมือสองมา

แล้วเราก็ได้ความรู้เพิ่มมาว่า ต้องตัดผักตอนเช้า เพราะถ้าผักโดนแสงมันจะคายยาง มันจะขม เราก็ตัดผักขนผักจากฉะเชิงเทรามากรุงเทพฯล้างและแพค ศึกษานวัตกรรมเรื่องถุงหายใจได้ กับถุงไม่หายใจ มันมีที่แพงกว่านั้นอีก ของ SCG ใสเป็นแก้วเลย สวยด้วย เก็บผักสดได้

เมื่อแพคเสร็จ เอาใส่รถเย็นส่งในกรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัด ผมลองส่งหลายเจ้าเลย ทดสอบระบบขนส่งมาหมดแล้ว จนมาเจอเจ้าที่สินค้าไม่เสียหาย ส่งไปเชียงใหม่, หาดใหญ่ ไม่ใช่ห้องเย็นด้วยนะ 1 วัน แต่ใช้ถุงหายใจ มันรอดเว้ย นอกจากโดนกระแทกจริง ๆ หรืออากาศมันร้อนมาก"

ทำไมต้องไปส่งผักเอง

"บางครั้งผมก็ไปส่งผักเอง ผมอยากดูลูกค้าว่าเขารู้สึกยังไง พอเขาเห็นผม ก็ตกใจ แล้วยิ้ม ผักผมกินได้เลยนะไม่ต้องล้าง คนที่กินผักผม เขารีวิวให้เอง มันเป็นการโฆษณาแบบซุปเปอร์จริง ๆ มันเป็นของมันเอง

161872893411 เสนาหอย ตอนไปส่งผัก

ผมเป็นดารา อาจจะตะโกนได้ดังกว่าเกษตรกรคนอื่น แต่จริง ๆ แล้ว คนจะมาซื้อของผม เพราะสินค้าเราดี ถ้าของผมไม่ดี เขาจะสั่งครั้งเดียวด้วยความเมตตา แต่ตอนนี้คนที่สั่ง ก็สั่งซ้ำ ๆ ๆ เพราะผักผมสดมาก

ตัดจากไร่ขึ้นรถเย็นมาล้างวันรุ่งขึ้นส่งเลย ปริมาณ 100 - 200 กิโลกรัม เราขายหมด เป็นความมหัศจรรย์ในการทำโซเชียล บริษัทผมทำยูทูบกับทำเกษตร เราทำตั้งแต่แรกจนตัดขายได้แล้ว  คนดูเห็นผมตั้งแต่เด็กจนตอนนี้เดินได้แล้วนะ"

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นใคร

"เป็นครอบครัว ผู้หญิงที่รักสุขภาพ เป็นแม่ ที่เอาผักให้ลูกกิน ส่วนมากเด็กไม่กินผัก เพราะมันขม แต่ผักผมนอกจากไม่ขมแล้วอร่อยด้วย สอง กรอบ สาม เก็บได้นาน สดมาก ๆ เอาไปชิมดูได้"

161872820682 เสนาหอย กับ วิลลี่ แมคอินทอช

หาความรู้การเกษตรจากที่ไหน

"พอถามอะไรไปในออนไลน์ ก็จะมีคนหลั่งไหลมาตอบ การทำเกษตรไม่ใช่  Copy Paste แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน แม้จะใช้วิธีเดียวกัน แมลงก็ไม่เหมือนกัน บางทีเป็นผีเสื้อกลางคืน บางทีเป็นเพลี้ย ผมเจอมาหมดแล้ว

ผมเพิ่งไปเจอกับเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรามา เขาพาไปดูโครงการเขาหินซ้อนของในหลวง เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ที่นั่นแห้งแล้งมาก ชาวบ้านยกให้ในหลวง รัชกาลที่ 9 สร้างวัง แต่พระองค์ทรงทำเป็นพื้นที่เกษตร จากวันนั้นถึงตอนนี้ ที่นั่นเหมือนสกอตแลนด์เลย

เกษตรจังหวัดแนะนำว่า ดินของเราเป็นดินที่ต้องเพิ่มไนโตรเจน ขี้วัวขี้ไก่ก็ได้ใส่ไป แล้วแนะนำนวัตกรรมใหม่ 'แหนแดง' เป็นปุ๋ยสด มีไนโตรเจนสูงสุด มากกว่าขี้วัวขี้ไก่ เขาโกยให้ดู แล้วก็โรยเลย วิธีปลูกก็ง่าย ๆ ทำในถังก็ได้ ปลูกปุ๊บพอมันฟูก็เอาออกมาครึ่งหนึ่ง แล้วปล่อยให้มันขยายต่อ

พอมีเพลี้ยมา เขาก็ให้เลี้ยง 'แมลงขาหนีบ' ตูดมันเป็นขาหนีบ มันจะฆ่าเพลี้ย แล้วก็มี 'ไส้เดือนฝอย, น้ำหมัก, ขี้ไส้เดือน' เกษตรจังหวัดเขามีนวัตกรรมมากมาย เราไปขอจากเขาได้ เขามีของดีให้ แต่คนไม่ค่อยรู้ แล้วคุณก็ไปเพิ่มเติมเอาเอง

ผมถ่ายทำไว้ตลอด เพื่อเป็นความรู้ให้เกษตรกรว่า การทำเกษตรออร์แกนิกมันไม่ได้ยาก ตอนนี้ที่ฉะเชิงเทรามีสองคนแล้ว เป็นเพื่อนฟาร์มกัน

ตอนนี้ผมขายออนไลน์ กับขายในแอพพลิเคชั่น KASPY ที่เขารวบรวมผลิตภัณฑ์เกษตรของคนไทยไว้ด้วยกันในที่เดียว ให้คนซื้อเลือกเองได้ ที่สำคัญจะได้รู้ที่มา แล้วทำให้เกษตรกรมีความหวังว่าจะขายสินค้าได้ทั้งในและต่างประเทศ"

ไร่นี้ใครเป็นเจ้าของ ใครเป็นคนลงทุน

"ผมกับคุณวิลลี่ แต่เราไม่ได้กู้หนี้ยืมสินมามากมาย หรือเอาเงินทุนมาลงตู้มไป เราทำเท่าที่มี ค่อย ๆ ทำไป สะสมไปเรื่อย ๆ มีแนวคิดว่าไม่ได้หวังกำไรเป็นที่ตั้ง

ผมทำธุรกิจไม่เหมือนคนอื่นนะ ผมมองเรื่อง BRAND สำคัญกว่ารายได้ ผมไม่ได้เอากำไร ผมเอาแค่อยู่ได้ ทำแบรนด์ให้ดี ให้คนเชื่อถือ แล้วคนจะมา ถ้าแบรนด์มันได้แล้ว ก็ค่อยไปบริหารต้นทุน

161872823870 เสนาหอย กับ วิลลี่ แมคอินทอช

แล้วผมไม่ได้มองแค่ตรงนี้ สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากพี่ ๆ คือการต่อยอดสินค้า สินค้าอาจจะมีเกรดเอ, เกรดบี, เกรดซี ผมเอาเกรดเอไปส่งขายแบบสด ๆ แล้วเอาสินค้าที่มีอยู่มาต่อยอดเพิ่มมูลค่า เช่น เอาผักไปทำขนมขบเคี้ยว ถ้าทำแล้วมันอร่อยขึ้นมาล่ะ

เราเป็นเกษตรกรมือใหม่ พร้อมจะเรียนรู้ พื้นที่มี 10 ไร่ ตอนนี้ใช้แค่ 30 เปอร์เซ็นต์ สิ้นปีนี้จะขยายให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ ผมอยากทำให้จบทุกขั้นตอน แต่ต้องดูตัวอย่างจากหลาย ๆ ท่าน ทำยังไงก็ได้ให้ธุรกิจอยู่ได้ด้วยตัวเอง"   

การทำเกษตรทำให้มุมมองชีวิตเปลี่ยนไปไหม

"ตอนนี้มีความสุข ทุกลมหายใจมันสะอาด มีความสุขที่ได้เห็นสิ่งเล็ก ๆ ที่เราเห็นตั้งแต่เป็นเมล็ด มันงอกขึ้นมาเรื่อย ๆ แล้วก็เป็นผัก ตัดเอาไปให้คนกิน แล้วเขายิ้ม โอโห มันมีความสุขมาก ๆ นะ เป็นความสุขคนละด้านกับการเล่นตลก เล่นตลกเราเห็นคนตรงนั้นมีความสุข แต่ผักต้องฟูมฟักมัน ต้องมีความอดทนมาก ๆ ต้องสู้จริง ๆ ต่อสู้กับอะไรเยอะแยะ

ถ้าเราสู้ แล้วเจอพ่อค้าคนกลางมาให้ราคาแค่นี้ ใจจะขาดนะ ผักผมขายเท่านี้ เพราะผมปลูกอย่างนี้ ไม่ได้ถูกแต่ก็ไม่ได้แพงหูฉี่ขนาดกินไม่ได้ ราคาเหมาะสม ส่วนมากเราขายผักซุปเปอร์ฟู้ด กรีนโอค เรดโอค มะเขือเทศ เคล ผักสลัด ผมขายมิกซ์อยู่แล้ว ขายแยกน้อยมาก"

 เห็นมีคนบอกว่า ไร่ของเสนาหอยมีเทคนิคการกำจัดแมลงด้วยกะเพรา ?

"ผมปลูกกะเพราจากเมล็ด แล้วปลูกเป็นแนวยาวรอบ ๆ ผัก คือ หลอกแมลงให้มันไปยุ่งกับตรงนั้น เพราะกะเพรามันจะมีกลิ่น มีโน่นมีนั่น มันก็ไปหากะเพรา ไม่หาผักเรา ไม่ต้องห่วงเลย ทำมาถึงปัจจุบัน 3 ปี ตอนนี้รู้จักแมลงมากมาย มาเลย ไม่กลัว ไม่ฆ่าด้วย

ชีวิตตอนนี้ไม่ว่าจะมีโควิดหรืออะไร เราก็ต้องสู้กันต่อไป  คิดให้มันมีความสุขก็แล้วกัน อะไรที่เราคิดมาก ๆ เครียด ๆ ก็ทิ้ง ๆ ไปข้างหลัง คิดใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ ไม่ย่ำอยู่ที่เก่า คิดใหม่สนุกกับมัน ทำให้มีความสุข สุขภาพร่างกายดี แข็งแรง กินผัก ปลอดสารกันเถอะครับ"