ASW ปั้นอสังหาฯตอบโจทย์ลูกค้า-ยกฐานะ

ASW ปั้นอสังหาฯตอบโจทย์ลูกค้า-ยกฐานะ

ติดเครื่องธุรกิจ ! หลังเงินระดมทุน 'ปลดล็อก' การเติบโตครั้งใหม่ บ่งชี้ผ่านเพิ่มขีดความสามารถลงทุนโครงการใหม่-ชำระคืนหนี้ 'กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์' นายใหญ่ 'แอสเซทไวส์' เปิดแผนธุรกิจ 4-5 ปี มูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท

ทุกโครงการสามารถ 'ตอบโจทย์' ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายอย่างครบทุกด้าน 'จุดเด่น' ที่กำลังส่งผลบวกต่อไอพีโอน้องใหม่ บมจ. แอสเซทไวส์ หรือ ASW ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัยคุณภาพ เพื่อจุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตที่ดี ภายใต้แนวคิด 'ความสุขที่ออกแบบมาเพื่อคุณ' (We Build Happiness)

เตรียมเข้าจดทะเทียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เสนอขายหุ้นสามัญให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 206 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้(พาร์) หุ้นละ 1.00 บาท ในราคาหุ้นละ 9.82 บาท เข้าซื้อขายวันแรก (เทรด) 28 เม.ย. นี้ 

ขณะที่สัดส่วนการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ แบ่งเป็นขายผู้มีอุปการคุณ 25% สถาบัน 10% ลูกค้ารายย่อย 65%

สำหรับ 'จุดเด่น' ของ ASW คือการเลือกทำเลที่ดี และมีแบรนด์ที่หลากหลายเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน มีเซ็กเมนท์ชัดเจน ได้แก่ 1. แอทโมซ 'Atmoz' เป็นโครงการคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise 2. โมดิซ 'Modiz' เป็นโครงการคอนโดมิเนียมเน้นการตกแต่งสไตล์โมเดิร์นผสมผสานกับความหรูหรา และ 3.เคฟ 'Kave' เป็นโครงการคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise เน้นทำเลใกล้กับสถานศึกษาและมหาวิทยาลัยชั้นนำ

'กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ASW เล่าให้ 'กรุงเทพธุรกิจ BizWeek' ฟังว่า การเข้าระดมทุนในครานี้ ! ถือเป็นการ 'ปลดล็อก' การเติบโต สะท้อนผ่านการนำเงินระดมทุนใช้จัดซื้อที่ดินเพื่อลงทุนโครงการใหม่ๆ และนำไปชำระหนี้ โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านฐานะการเงินและเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจให้มากขึ้น เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งโครงการแนวสูงและแนวราบในอนาคต 

161866583331

กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์

สะท้อนผ่านแผนการลงทุนใหม่ 4-5 ปีข้างหน้า โครงการในอนาคตอีก 11 โครงการ มูลค่ารวม 21,202 ล้านบาท จากปัจจุบันมีโครงการในมือทั้งหมด 33 โครงการ มูลค่า 30,420 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแล้วเสร็จ 25 โครงการ มูลค่ารวม 19,043 ล้านบาท , โครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและเปิดขาย 8 โครงการ มูลค่ารวม 11,377 ล้านบาท 

'ในปีนี้ ASW วางแผนในการเปิดโครงการใหม่ จำนวน 6 โครงการมูลค่าโครงการ 10,850 ล้านบาท'

นอกจากได้เงินระดมทุนสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแล้ว การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยให้บริษัทเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น และด้วยประสบการณ์ของทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ ความรู้ความเข้าใจในด้านธุรกิจอสังหาฯ จึงมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในอนาคต และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับพันธมิตรและคู่ค้า 

'เราให้ความสำคัญด้านกลยุทธ์ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของลูกค้า ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายอย่างครบทุกด้าน'

โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายที่รอโอน (Backlog) อยู่ที่ 7,848 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ปีนี้จำนวน 5,302 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ถึงปี 2566 สำหรับปีนี้ตั้งเป้ารายเติบโตขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 4,205 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังมีสินค้าพร้อมขาย (Inventory) จำนวน 4,094 ล้านบาท จาก 8 โครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ประกอบกับมีโครงการที่จะสร้างเสร็จปีนี้อีกมูลค่ารวม 6,694 ล้านบาท 

'อย่างไรก็ตามโครงการของ ASW เป็นที่รู้จัก และตอบโจทย์ได้ทุกกลุ่มความต้องการ ประกอบกับผลประกอบการปีที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างโดดเด่น แม้กระทั่งท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา และสภาวะตลาดที่ผันผวน สามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง' 

ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี (2561 -2563) กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 4,345.8 ล้านบาท 2,624.9 ล้านบาท และ 4,205.0 ล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่กำไรสุทธิในปี 2561-2563 อยู่ที่ 556.6 ล้านบาท 297.1 ล้านบาท และ 870.8 ล้านบาท ตามลำดับ

ด้านอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) เท่ากับ 44.2% จากการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิในปี 2563 เท่ากับ 871 ล้านบาทหรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ (NPM) ที่ 20.6% ซึ่งอยู่ในระดับที่น่าพอใจ 

อย่างไรก็ตาม มองว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่นี้ 'ไม่น่ากังวล' เพราะบริษัทผ่านประสบการณ์มาแล้ว 2 รอบ ซึ่งแม้ปีที่ผ่านมาจะมีสถานการณ์โควิด-19 แต่บริษัทก็ยังทำผลประกอบการดีเยี่ยมคือมีกำไรสุทธิกว่า 871 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิที่ระดับ 20% และปีนี้ก็คิดว่าจะทำได้ดีต่อเนื่อง เพราะเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะนำใช้ชำระหนี้ธนาคารประมาณ 40% เพื่อลดดอกเบี้ย และอีกส่วนประมาณ 50%ใช้สำหรับดำเนินธุรกิจ

'บริษัทค่อยๆ โตอย่างมั่นคง ปีนี้จะพยายามรักษาอัตราการทำกำไรระดับสูงไว้ เพื่อทำผลประกอบการให้เติบโตต่อเนื่อง'

ท้ายสุด ASW มีฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะผ่านวิกฤติต่างๆ ในช่วงปีที่ผ่านมาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น และมีอัตราการทำกำไรสูงได้