'WHO'เตือนอัตราติดเชื้อโควิดทั่วโลกพุ่งใกล้ระดับสูงสุด

'WHO'เตือนอัตราติดเชื้อโควิดทั่วโลกพุ่งใกล้ระดับสูงสุด

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อสัปดาห์ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเข้าใกล้อัตราการติดเชื้อสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มการแพร่ระบาด

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของดับเบิลยูเอชโอ(WHO) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (16 เม.ย.) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตราที่น่าเป็นห่วง และบางประเทศที่ก่อนหน้านี้สามารถหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อในวงกว้างได้แล้วนั้น ก็กลับมาเผชิญกับการติดเชื้อที่พุ่งขึ้นอย่างมากในขณะนี้

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นในเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลก โดยมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างมากในบราซิล, อินเดีย, โปแลนด์ และตุรกี ในระยะ 7 วันที่สิ้นสุดในวันที่ 11 เม.ย.นั้น จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งขึ้น 11% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

นายแพทย์ทีโดรสระบุว่า การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจนั้นเป็นผลมาจากไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ต่างๆ ที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว, การดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุขที่ไม่ต่อเนื่อง และการผ่อนคลายมาตรการเร็วเกินไป, ความเหนื่อยหน่ายของประชาชนกับข้อจำกัดทางสังคม รวมถึงความล่าช้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19