'ประยุทธ์'แจงไม่ล็อคดาวน์-เคอร์ฟิว เหตุห่วงกระทบเศรษฐกิจฐานราก - ผู้มีรายได้น้อย

'ประยุทธ์'แจงไม่ล็อคดาวน์-เคอร์ฟิว เหตุห่วงกระทบเศรษฐกิจฐานราก - ผู้มีรายได้น้อย

"ประยุทธ์" ชี้เหตุผลไม่ล็อคดาวน์ - เคอร์ฟิว ห่วงกระทบเศรษฐกิจฐานราก ผู้มีรายได้น้อย ระบุการพิจารณามาตรการตัดสินใจจากข้อมูลของทีมแพทย์ ให้เศรษฐกิจพอเดินหน้าได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันนี้ (16 เม.ย.) ว่าที่ประชุม ศบค.ในวันนี้ไม่มีมาตรการในการล็อคดาวน์ หรือเคอร์ฟิว แต่เป็นการใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อดูเรื่องการกำหนดเวลาบ้างในพื้นที่ที่มีการเสนอให้ควบคุมเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ามาตรการทุกอย่างมีผลกระทบต่อประชาชนทุกระดับ โดนเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่จะกระทบมาก เพราะเป็นแหล่งทำมาหากิน เป็นอาชีพของท่าน ดังนั้นหลายๆอย่างผมไม่สามารถที่จะตัดสินไปทางใดทางหนึ่งได้ โดยไม่คิดถึงคนกลุ่มนี้ ผมฟังหลายๆภาคส่วนว่าจะกระทบกับใครบ้างมาตรการต่างๆฟังจากแพทย์ไม่ได้กำหนดเอง ซึ่งในทางเศรษฐกิจก็ต้องมองคนอีกระดับหนุึ่งที่เป็นพี่น้องประชาชน แต่ผมก็บอกให้มีการระมัดระวัง เพราะเขาไม่มีเงินเพียงพอ ถ้าจะบังคับอะไรเขาไม่มีเงินเพียงพอไม่สามารถที่จะอยู่บ้านอย่างเดียวได้

 

ทั้งนี้หากสามารถที่จะประกอบกิจการธุรกิจได้โดยมีมาตรการสำคัญตามที่ได้กล่าวไปก็จะสามารถลดการแพร่เชื้อไปได้มากและตนทราบดีว่าทุกคนเสียสละกันมามาก แต่สถานการณ์ทั่วโลกก็ยังไม่รู้ว่าจะขึ้นไปถึงเมื่อไหร่ วันนี้ผลของวัคซีนมีหลายยี่ห้อแต่ก็ต้องดูผลการทดสอบ ทดลอง สั่งซื้อซึ่งต้องซื้อขายผ่านรัฐบาลเพราะยังไม่ใช่สินค้าทางพาณิชย์ ดังนั้นทุกคนก็ยังต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันแบบระมัดระวังตัวด้วย 

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่าในวันนี้ยังต้องอาศัยการสร้างความเข้าใจในโซเชียลมีเดียร์ต่างๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าทุกอย่างมีข้อเท็จจริงอยู่ การตัดสินใจบางเรื่องเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ขอให้ทราบว่ารัฐบาลพยายามทำในสิ่งที่ดีขึ้น ก็ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลพยายามที่จะขับเคลื่อนในสิ่งที่มีประโยชน์ไม่ใช่ว่าตนไม่ฟังใครเลย

161856754862 "ในหลายประเทศไม่ต้องการให้มีการล็อคดาวน์หรือเข้มงวดอะไรเลยซึ่งเขาก็เดือดร้อนมากกว่า จะเห็นได้ว่าบางประเทศมีการติดเชื้อจำนวนมากหลายหมื่นคน และเสียชีวิตเป็นจำนวนมากเป็นพันเป็นหมื่นคนเหมือนกัน ส่วนเราก็มีการดูแลกำหนดมาตรการเพิ่มเติมแต่ไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบกับประชาชน โดยเฉพาะคนที่ประกอบอาชีพในระดับฐานรากของเศรษฐกิจ"นายกรัฐมนตรี กล่าว