โดนอีกราย! นักเคลื่อนไหวระดมทุนจ่ายค่าเสียหายนายกฯ สิงคโปร์

โดนอีกราย! นักเคลื่อนไหวระดมทุนจ่ายค่าเสียหายนายกฯ สิงคโปร์

นักเคลื่อนไหวสิงคโปร์ระดมทุน 108,000 ดอลลาร์จ่ายค่าเสียหายให้นายกฯ สิงคโปร์เป็นรายที่ 2 ในรอบ 1 เดือน

นายรอย เอิ้ง อดีตข้าราชการ มีความผิดฐานหมิ่นประมาทเมื่อปี 2557 จากการเขียนข้อความในบล็อกกล่าวหานายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุง จัดการเงินกองทุนแห่งรัฐไม่เหมาะสม ศาลพิพากษาให้จ่ายค่าเสียหายแก่นายกฯ เป็นเงิน 150,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (112,000 ดอลลาร์) โดยให้ชำระเป็นงวด

นายเอิ้ง ที่ตอนนี้อาศัยอยู่ในไต้หวัน ประกาศผ่านออนไลน์ระดมเงินบริจาค 144,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ที่เขาต้องชดใช้ให้นายกฯ สิงคโปร์ เหมือนกับที่บล็อกเกอร์รายหนึ่งเคยทำมาแล้วเมื่อหลายวันก่อน เพื่อหาเงินจ่ายค่าเสียหายให้กับนายลีในวงเงินใกล้เคียงกัน

วันนี้นายเอิ้งประกาศว่าใช้เวลา 9 วันระดมเงินได้ตามเป้ามีผู้ร่วมบริจาคกว่า 2,000 คน

“ผ่านมา 7 ปี คุณช่วยให้ผมเอาชนะอุปสรรคนี้และเดินหน้าสู่บทใหม่ในชีวิต ขอบคุณเท่าไหร่ก็ไม่พอครับ” เจ้าตัวโพสต์เฟซบุ๊ค

นายเอิ้งเคยระดมเงินได้กว่า 112,000 ดอลลาร์สิงคโปร์มาแล้ว แต่เอาเงินไปใช้เป็นค่าสู้คดี

ก่อนหน้านี้นายเหลียง เจ้อ เฮียน บล็อกเกอร์อีกรายก็เคยถูกพิพากษามีความผิดหมิ่นประมาทนายกฯ จากการแชร์บทความบนเฟซบุ๊คกล่าวหานายกฯลีพัวพันการฟอกเงินฉาวในกองทุนวันเอ็มดีบีของมาเลเซียต้องจ่ายค่าเสียหาย 133,000 ดอลลาร์สิงคโปร์

นายเหลียงใช้วิธีการระดมทุนออนไลน์แบบเดียวกัน แต่วานนี้ (15 เม.ย.) เขาเผยว่าต้องจ่ายค่าสู้คดีเพิ่มอีกเกือบ 130,000 ดอลลาร์สิงคโปร์

สิงคโปร์ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการทุจริตน้อยที่สุดในโลก แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ผู้นำสิงคโปร์มันฟ้องเรียกค่าเสียหายเพื่อปิดปากนักวิจารณ์และฝ่ายตรงข้าม ส่วนผู้นำอ้างว่าจำเป็นต้องฟ้องเพื่อปกป้องชื่อเสียงตนจากข้อกล่าวหาเลื่อนลอยไม่มีมูล