‘ซิตี้’ จ่อขายธุรกิจลูกค้ารายย่อย 13 ตลาด รวม ‘ไทย’

‘ซิตี้’ จ่อขายธุรกิจลูกค้ารายย่อย 13 ตลาด รวม ‘ไทย’

“ซิตี้กรุ๊ป” แบงก์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศแผนขายธุรกิจลูกค้ารายย่อย หรือ บุคคลธนกิจ ในตลาดต่างประเทศ 13 แห่ง รวมถึง “ไทย” และ “จีน” เพื่อหันไปเน้นธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง หลังรายได้จากสินเชื่อลดลง

นางเจน เฟรเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทซิตี้กรุ๊ป ผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ แถลงในวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.) ว่า ผลจากปรับกลยุทธ์ใหม่ที่ยังดำเนินต่อเนื่อง บริษัทจึงตัดสินใจขายธุรกิจบุคคลธนกิจ (Consumer Banking) ส่วนใหญ่ในเอเชียและยุโรปตะวันออก เพื่อหันไปโฟกัสธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (เวลธ์) มากขึ้น

“แม้ 13 ตลาดเหล่านี้มีหลายธุรกิจที่ยอดเยี่ยม แต่เราไม่มีกำลังมากพอที่จะไปแข่งขันในตลาดเหล่านี้ได้” ซีอีโอคนใหม่ของซิตี้กรุ๊ป ซึ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา กล่าว

ซิตี้กรุ๊ป เผยว่า ตลาดต่างประเทศที่บริษัทจะขายธุรกิจลูกค้ารายย่อย ได้แก่ ออสเตรเลีย, บาห์เรน, จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, รัสเซีย, ไต้หวัน, ไทย และเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ยืนยันว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจลูกค้าสถาบันธนกิจในประเทศเหล่านี้

ขณะเดียวกัน ธุรกิจบุคคลธนกิจและธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของซิตี้กรุ๊ป จะยังดำเนินการตามปกติผ่านฮับ 4 แห่ง ได้แก่ สิงคโปร์, ฮ่องกง, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และกรุงลอนดอนของอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ ซิตี้รายงานว่า รายได้ลดลง 7% ในไตรมาสแรก ส่วนใหญ่เป็นผลจากอัตราดอกเบี้ยต่ำและความต้องการขอสินเชื่อซบเซา ซึ่งถูกชดเชยด้วยรายได้จากค่าธรรมเนียมด้านวาณิชธนกิจที่เติบโตอย่างมาก

ขณะที่รายได้สุทธิของทั้งเครือซิตี้กรุ๊ป อยู่ที่ 7,900 ล้านดอลลาร์ หรือ 3.62 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มขึ้นจาก 2,500 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.06 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อเดือน ก.พ. เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานว่า ซิตี้กำลังตัดสินใจที่จะขายธุรกิจบุคคลธนกิจในตลาด 12 แห่ง รวมถึงไทย และกำลังอยู่ในขั้นตอนการหาผู้ซื้อธุรกิจเหล่านี้ในแต่ละประเทศ หลังจากกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลการเงินของสหรัฐ ทำให้บริษัทต้องยกเครื่องโครงสร้างธุรกิจใหม่หมด

สำหรับธุรกิจบุคคลธนกิจของซิตี้ ซึ่งรวมถึงบริการสินเชื่อและบัตรเครดิต มีลูกค้ามากถึง 16 ล้านราย และธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง มีลูกค้าราว 4 แสนรายทั่วโลก