มติคกก.โรคติดต่อฯคุม 'โควิด19' ไม่ล็อกดาวน์ ปรับพื้นที่ 18 จังหวัดสีแดง

มติคกก.โรคติดต่อฯคุม 'โควิด19' ไม่ล็อกดาวน์ ปรับพื้นที่ 18 จังหวัดสีแดง

มติคกก.โรคติดต่อแห่งชาติ ยังไม่ถึงขั้น "ล็อกดาวน์" ชงยกระดับโซนสีจังหวัด เหลือ 2 สี "สีแดง" ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด "สีส้ม" ควบคุม 59 จังหวัด ไม่มีสีเหลือง-เขียว ชงศบค.เคาะ 16 เม.ย.นี้ สีแดงปิดร้านอาหาร 3 ทุ่ม ทั่วประเทศงดดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติวาระเร่งด่วน ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติออกมาเพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ โดยที่ประชุมมีมติให้แบ่งพื้นที่จังหวัดออกเป็น 2 สี คือ

พื้นที่ควบคุมสูงสุด สีแดง 18 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น

พื้นที่ควบคุม สีส้ม ที่เหลืออีก 59 จังหวัด ประกอบด้วย พระนครศรีอยุธยา อุบลราชธานี สระบุรี สุราษฎร์ธานี นครสวรรค์ ชุมพร พิษณุโลก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ราชบุรี ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี กาญจนบุรี จันทบุรี เชียงราย ปราจีนบุรี บุรีรัมย์ ลพบุรี มหาสารคาม ตราด ชัยภูมิ อ่างทอง สุรินทร์ หนองบัวลำภู อุทัยธานี นครนายก สมุทรสงคราม ศรีสะเกษ แม่ฮ่องสอน ยะลา ชัยนาท สิงห์บุรี ลำพูน เพชรบูรณ์ กระบี่ ลำปาง กำแพงเพชร สุโขทัย พะเยา หนองคาย เลย พิจิตร ระนอง ร้อยเอ็ด สกลนคร พังงา ยโสธร ปัตตานี แพร่ ตรัง อุตรดิตถ์ น่าน อำนาจเจริญ นครพนม บึงกาฬ พัทลุง กาฬสินธุ์ สตูล มุกดาหาร

มาตรการร้านอาหาร พื้นที่สีแดง ให้นั่งรับประทานได้ถึง 3 ทุ่ม พื้นที่สีส้ม ให้นั่งรับประทานได้ถึง 5 ทุ่ม

ส่วน มาตรการอื่น ทั้งพื้นที่สีแดงและสีส้มต้องปฏิบัติเหมือนกัน คือ งดการเรียนการสอน ปิดผับ บาร์ สถานบันเทิง อาบอบนวด ห้ามจำหน่ายสุราในร้านอาหาร งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก งดงานเลี้ยงสังสรรค์ทุกประเภทยกเว้นการจัดในครอบครัว งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนมากกว่า 50 คน ปิดบริการสวนสนุกและเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า

ส่วนในเรื่องของ การเดินทาง ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา ยังไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทั้งหมดนี้จะมีการนำเสนอต่อ ศบค.ในวันที่ 16 เม.ย.นี้  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ​: 

161848011673

"หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งวงรอบของการระบาดและควบคุมโรคอยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์ หากควบคุมสถานการณ์ทั้งหลายได้ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีการกระจายของผู้คนมากมายในระยะเวลา 2 สัปดาห์นี้ ก็จะเหมือนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นทำเข้มข้นกว่านี้มาก" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า จากนี้ต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนที่เดินทางกลับมาจากภูมิลำเนาหลังสงกรานต์นี้ ในส่วนที่ทำงานที่บ้าน (work from home) ได้ก็ขอให้ทำงานที่บ้าน และบริษัทห้างร้านหรือหน่วยงานต้นสังกัดใดอนุญาตให้เวิร์คฟอร์มโฮมได้แล้ว ซึ่งประชาชนก็อาจจะพิจารณาอยู่ที่ภูมิลำเนาต่อไปได้ แล้วใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารในการทำงานแทน และขอเน้นในเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัย 100% โดยเฉพาะในผู้ที่กำลังเดินทางออกนอกเคหะสถาน กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าการสวมหน้ากากคือการการป้องกันการแพร่เชื้อได้ดีที่สุด

เมื่อถามว่าในพื้นที่สีแดง 18 จังหวัดต้องงดออกนอกเคหะสถานในเวลาที่กำหนดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้รอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

เมื่อถามย้ำว่าในข้อเสนอที่จะส่งเข้าศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 16 เม.ย.นั้นมีข้อเสนอเรื่องการห้ามออกนอกเคหะสถานหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รอที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กพิจารณาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจบการแถลงข่าวนายอนุทิน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้ขึ้นไปห้องทำงานของนายอนุทินบริเวณชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขต่อทันที