งานเข้า! โพสต์ขาย 'เกาะหวาย' 298 ไร่ ทส.จ่อเอาผิด

งานเข้า! โพสต์ขาย 'เกาะหวาย' 298 ไร่ ทส.จ่อเอาผิด

ผอ.สำนักอุทยานฯ แจง "เกาะหวาย" เอกสารสิทธิ์เพียง 21 ไร่ สั่งเร่งตรวจสอบ ชี้ส่อผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 64 นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ สังกัด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยผ่าน รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงกรณีมีผู้ ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความประกาศขายเกาะส่วนตัวบนเกาะหวายในเขตพื้นที่เกาะช้าง จ. ตราด และได้รับการเทียบท่าว่า "มัลดีลล่องภาคตะวันออก" จำนวน 298 ไร่ ในราคา 350,000,000 บาท

โดยระบุว่า เกาะหวายอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะช้าง ซึ่งจาการตรวจสอบมีโฉนดที่ดินอยู่ 2 แปลง ขนาด 8 ไร่ และ 4 ไร่ ส่วนอีกหนึ่งแปลงตามประมวลกฎหมายที่ดิน นส.3 อีก 9 ไร่ ซึ่งรวมทั้ง 3 แปลง เพียง 21 ไร่ ฉะนั้นที่บอกว่า มีที่ดิน 298 ไร่ ขอยืนยันว่าไม่มี โดยเกาะแห่งนี้เป็นป่าสมบูรณ์

ต่อคำถามที่ว่า เกาะแห่งนี้เป็นป่าสมบูรณ์ แล้วมีโฉนดี่ดิน และ นส.3 ได้อย่างไร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า โฉนดและ นส.3 ดังกลาวถือครองไว้ก่อนที่จะประกาศเขตอุทยานแห่งชาติแล้ว ซึ่งเอกสารเหล่านี้ออกโดยกรมที่ดิน

"พื้นที่ทั้งหมดของเกาะหวาย 943 ไร่เศษ ไม่มีการออกเอกสารตาม พ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติ มาตรา 64 คือให้ราษฎรทำกินนอกจาก 3 แปลงดังกล่าว ฉะนั้น ยืนยันได้ว่าที่เหลือเป็นพื้นที่อุทยาน" 

ซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้ทางหัวหน้าอุทยานตรวจสอบด่วนซึ่งขณะที่ทราบว่าใครเป็นผู้ถือครอง และให้หัวหน้าอุทยานตรวจสอบอย่างละเอียด ถ้าเข้าข่ายกฎหมายของอุทยานก็จะถูกดำเนินคดี เนื่องจากเป็นการโฆษณาเพื่อประกาศขายพื้นที่อุทยาน ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งตอนนี้ทราบแล้วว่าคนที่โพสต์ขายเกาะหวายเป็นใคร