สงขลา พบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' แล้ว 59 ราย เตรียม รพ.สนาม 500 เตียง

สงขลา พบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' แล้ว 59 ราย เตรียม รพ.สนาม 500 เตียง

สสจ.สงขลา ตรวจหาเชื้อ "โควิด-19" เชิงรุก พบผู้ติดเชื้อแล้ว 59 ราย เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม 500 เตียง เผยผู้ติดเชื้อจะเพิ่มมากขึ้น หลังการแพร่ระบาดในวงที่ 3 และ 4 ที่มีการแพร่เชื้อระดับชุมชน ขอความร่วมมือปฎิบัติตามประกาศจังหวัดและมาตรการทางสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 64 นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงจะเจอเป็นกลุ่มใหญ่ๆ จึงได้มีการปฎิบัติการเชิงรุกในการตรวจหาเชื้อ ซึ่งกลุ่มแรกที่ดำเนินการสถาบันเทิง ผับ พลาซ่า ซึ่งตัวเลขล่าสุดของผู้ติดเชื้อยืนยันระลอกใหม่เดือนเมษายน มีจำนวนทั้งสิ้น 59 ราย ซึ่งกลุ่มใหญ่ที่พบเชื่อมโยงกับกลุ่มสถานบันเทิงทองหล่อมากที่สุด ก่อนจะมาเชื่อมโยงกับกลุ่มสถานบันเทิงในพื้นที่ๆ มีคนเที่ยวเยอะๆ รวมไปถึงสถานที่ทำฟัน จึงทำให้ต้องมีปฏิบัติการเชิงรุกในการตรวจหาเชื้อกลุ่มเหล่านี้

"วันนี้จะเป็นวันที่ 3 ที่เราดำเนินการปฎิบติการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกไปยังกลุ่มต่างๆและสถานที่ต่างๆ หลังจากที่มีการดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง เพื่อหาผู้สัมผัสเสี่ยงในชุมชน เพื่อนำผู้ติดเชื้อเข้ารักษาตัวที่โรงพยายบาล" นายแพทย์อุทิศศักดิ์ กล่าว

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ กล่าวว่า ปฏิบัติการตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก นอกเหนือจากต้องการนำเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว เพื่อหยุดการแพร่เชื้อในชุมชน เพราะฉะนั้นในช่วง 3-4 วันนี้ เราก็จะเจอผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เพราะเราเน้นหาเชิงรุก เนื่องจากกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ปฎิบัติการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในปัจจุบัน ทำให้ในขณะนี้ได้เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนาม เพื่อเป็นแผนสำรอง กรณีที่โรงพยาบาลไม่สามารถดูแลผู้ป่วยได้ทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาลในจังหวัดสงขลา สามารถดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลทุกแห่งรวมทั้งโรงพยาบาลสงนครินทร์ (ม.อ.) ประมาณ 400 กว่าราย ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมโรงพยาบาลอยู่ประมาณ 500 เตียง ซึ่งมีอยู่หลายที่ด้วยกัน โดยโรงพยาบาลสนามที่จะมีการเปิดในเร็วๆนี้ก็คือ โรงพยาบาลนาหม่อม-หาดใหญ่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยได้ประมาณ 80 เตียง

“สถานการณ์การแพร่เชื้อในจังหวัดสงขลาในขณะนี้คือ มีการแพร่เชื้อในวงที่ 3 วงที่ 4 คือมีการแพร่เชื้อในชุมชนแล้ว ไม่ใช่จากเชื้อผู้นำเข้าแล้ว ทำให้การควบคุมก็จะยากลำบากขึ้น เพราะฉะนั้นจึงอยากจะขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนปฎิบัติตามประกาศต่างๆของจังหวัดที่ออกมาหลายๆอย่าง และมาตรการทางด้านสาธารสุขอย่างเคร่งครัด” นายแพทย์อุทิศศักดิ์ กล่าว