สงกรานต์ 2564 เปิดวาร์ปเที่ยว 12 อุทยานประวัติศาสตร์ ฉบับ Virtual ไร้โควิด-19

สงกรานต์ 2564 เปิดวาร์ปเที่ยว 12 อุทยานประวัติศาสตร์ ฉบับ Virtual ไร้โควิด-19

สงกรานต์ 2564 เปิดวาร์ปเที่ยว 12 อุทยานประวัติศาสตร์ฉบับ Virtual tour ไร้โควิด-19 การท่องเที่ยวเสมือนจริงที่นอกจากได้ความสนุก ยังได้ความรู้ประวัติศาสตร์ด้วย

สถานการณ์โควิด-19 อยู่กับประเทศไทยมาปีกว่าแล้ว และยังคงมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างต่อเนื่อง การแพร่ระบาดเกิดขึ้นเป็นระลอกๆ จากคลัสเตอร์หรือกลุ่มก้อนต่างๆ จนกระทั่งล่าสุดตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา เกิดคลัสเตอร์สถานบันเทิง ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นหลักหลายร้อยรายต่อวัน มิหนำซ้ำยังขยายวงไปยังจังหวัดต่างๆ ด้วย 

สิ่งหนึ่งที่คนไทยต้องเจอคือ เทศกาลสงกรานต์ที่ไม่เหมือนเดิม นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ทำให้สงกรานต์ 2564 ทำได้เพียงการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และยังสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ แต่บางจังหวัดมีมาตรการการกักตัวเอง 14 วัน หากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือมีความเสี่ยงจากการใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด

แน่นอนว่าการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์อาจไม่สะดวกนัก แต่จะทำอย่างไรให้การอยู่บ้านไม่น่าเบื่อ "กรุงเทพธุรกิจ" จะพาไปท่องเที่ยวในแบบฉบับ virtual tour ท่องเที่ยวเสมือนจริง

ที่ผ่านมากรมศิลปากรได้จัดทำ อุทยานประวัติศาสตร์เสมือนจริง (VIRTUAL HISTORICAL PARK)” เป็นการรวบรวมอุทยานประวัติศาสตร์ทั่วประเทศไทย ทั้งหมด 12 แห่ง มาไว้บนเว็บไซต์ http://virtualhistoricalpark.finearts.go.th/index.php/th/ ให้เลือกเข้าไปท่องเที่ยว พร้อมกับความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ในรูปแบบของโลกเสมือน ได้เห็นภาพสถานจริง แม้ไม่ได้เดินทางไปด้วยตัวเอง 

158529958284

เมื่อเราเข้าในหน้าเว็บไซต์ ก็จะเห็นภาพรวมอุทยานแห่งชาติทั้งหมด ซึ่งจะมีภาพจำลองให้เราได้ดูเป็นตัวอย่าง รวมถึงบอกสถานที่ตั้งว่าอยู่จังหวัดอะไร หรืออยู่ในไหนของประเทศไทย ได้แก่

1.อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย .สุโขทัย

2.อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

3.อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร .กำแพงเพชร

4.อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ .กาญจนบุรี

5.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี .เพชรบุรี

6.อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ .เพชรบูรณ์

7.อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกรม .สระแก้ว

8.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา .พระนครศรีอยุธยา

9.อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท .อุดรธานี

10.อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง .บุรีรัมย์

11.อุทยานประวัติศาสตร์เมืองต่ำ .บุรีรัมย์

12.อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย .นครราชสีมา

161828709487

ทั้งนี้หากเราต้องการเข้าไปชมอุทยานประวัติศาสตร์ใด ก็เพียงคลิกเข้าไปที่รูป ก็จะพามาอีกหน้าเว็บไซต์ที่จะบอกเล่าทั้งเรื่องราวและประวัติความเป็นมา รวมถึงมีภาพแผนที่รวมโบราณสถานและโบราณวัตถุให้ได้ชม

ไฮไลต์สำคัญ คือ ภาพมุมสูงที่ทำให้เรามองเห็นอุทยานประวัติศาสตร์ในแบบที่เราไม่เคยเห็น เราสามารถมองไปรอบๆ ได้ 360 องศา สามารถซูมเข้า-ออก ได้ และระหว่างที่เราเพลิดเพลินอยู่นี้ ก็จะมีเสียงบรรยาสถานที่ด้วย มีให้เลือกถึง 5 ภาษา

158529963897

นอกจากนี้ในเว็บไซต์ดังกล่าวยังลิงก์ไปยังเว็บไซต์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ http://www.virtualmuseum.finearts.go.th/index.php/th/ ซึ่งเป็นการเปิด virtual tour ให้เข้าชม 8 สถานที่ ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป, หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุพรรณบุรี, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศิลป์ พีระศรี, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจันทรเกษม, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร 

โดยแต่ละแห่งจะบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมา พาชมนิทรรศการหรือกิจกรรมต่างๆ โบราณวัตถุ ที่สามารถเลือกกูได้ทั้งภาพนิ่งและมุมแบบ 360 องศา

นับเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบที่จะเข้ามาช่วยให้เราได้ท่องเที่ยวในยามที่ไม่สามารถไปสถานที่จริงได้เป็นอย่างดี 

161829053116