โควิดเชียงใหม่พุ่งไม่หยุด! พบผู้ป่วยเพิ่ม 186 ราย

โควิดเชียงใหม่พุ่งไม่หยุด! พบผู้ป่วยเพิ่ม 186 ราย

พุ่งไม่หยุด! "เชียงใหม่" พบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 186 ราย ยอดสะสม 381 ราย ประชาชนกลุ่มเสี่ยงแห่เข้าคิวตรวจหาเชื้อโควิดจำนวนมาก ด้านทหารนำกำลังพลเข้าตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มให้ได้ 1,000 เตียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 เมษายน 2564) เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 186 ราย ส่วนรายละเอียดต่างๆ ให้รอแถลงเย็นวันนี้

May be an image of text

161804024344

เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 10 เมษายน 2564 ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ รายงานถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่ม 186 ราย จากเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 มีผู้ป่วย 148 ราย ยอดสะสม 6 วัน จำนวน 381 ราย มีผู้ป่วยเขาเกณฑ์เฝ้าระวังโรค 2,786 ราย ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการตั้งโรงพยาบาลสนามตั้งแต่วันที่9 เมษายน 2561 อยู่ระหว่างการเร่งขยายเตียงให้ได้ 500-1,000 เตียงภายใน 2 วันนี้ ขณะที่บรรยากาศของผู้ที่เข้าไปในพื้นที่ที่มีไทม์ไลน์เสี่ยงได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลประสาท และวอร์มอัฟค่าเฟ เพื่อตรวจหาเชื้อกันเป็นจำนวนมาก

ด้านกองพลทหารราบที่ 7 นำกำลังพล กรมทหารราบที่ 7, กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 กองพลทหารราบที่ 7 ค่ายสมเด็จพระปิ่นเกล้า จังหวัดเชียงใหม่ ยานพาหนะหน่วยขึ้นตรง สนับสนุนภารกิจ ตั้งโรงพยาบาลสนาม เพิ่มเติมจังหวัดเชียงใหม่ รองรับสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และในจังหวัดใกล้เคียง เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น โดยได้ดำเนินการขนย้ายเตียงและอุปกรณ์สำหรับการดูแลผู้ป่วย จาก ส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน และ โรงแรมหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มาจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม จากเดิมสามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 400 เตียง โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มขนาดของโรงพยาบาลสนามเป็นจำนวน 1,000 เตียง ณ ฮอลล์ 3 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) ได้แจ้งไปยังบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมต่างๆ ขอรับการสนับสนุนบริจาคเตียงให้กับโรงพยาบาลสนาม โดยขณะนี้มีโรงแรมฮอลิเดย์อินน์, โรงแรมเชียงใหม่ออคิด, โรงแรมแชงกรีล่า, โรงแรมบีพี, โรงแรมดุสิตดีทูเชียงใหม่,โรงแรมดิเอมเพรส, โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว และโรงแรม May Flower Grandeร่วมกันบริจาคเตียงทั้งหมด 142 เตียง

นายกล้าณรงค์ พวงนาค ผู้จัดการโรงแรมดิเอมเพรส จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทันทีที่สมาคมฯได้ขอรับการสนับสนุนมา ทางโรงแรมได้นำเตียงที่ไม่ได้ใช้แล้วไปบริจาคให้กับ ทางโรงพยาบาลสนาม จำนวน 39 เตียง ซึ่งเป็นไม่ได้ขอรับคืิน เพราะได้จัดซื้อเตียงใหม่พอดี โดยรู้สึกดีใจที่ทางโรงแรมได้มีโอกาสในการช่วยเหลือภาครัฐให้มีความสะดวกในการ จะรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19

นายพัลลภ แซ่จิว นายกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เกิดตรงกับช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการคาดหวังว่า ปีนี้จะพลิกฟื้นบรรยากาศการท่องเที่ยว เพื่อที่จะมีรายได้หมุนเวียน แต่เมื่อมาเจอกับปัญหานี้ ทุกคนก็ต้องปรับตัว และช่วยกันในการป้องกันหยุดการการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

161804046922

ขณะที่เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศบริเวณโรงพยาบาลสนามภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทยอยกันนำน้ำดื่ม และของใช้ประจำวัน เช่น กระดาษชำระ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยาสีฟัน แปรงสีฟัน สบู่ ผ้าอนามัย มาบริจาคให้กับโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่เริ่มรับผู้ป่วยเข้าทำการรักษาเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ที่ผ่านมาเป็นวันแรก

จากการสังเกตพบว่าน้ำดื่มที่นำมาบริจาคให้กับโรงพยาบาลสนามมีเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เปิดโถงเพิ่มเติมเพื่อจัดเก็บ โดยคาดว่าน้ำดื่มที่ประชาชนนำมาบริจาคขณะนี้มีไม่ต่ำกว่า 10,000 ขวด ซึ่งการบริจาคน้ำดื่มเข้ามาที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก เนื่องจาก เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 9 เมษายน 2564 นพ.วรวุฒิ โฆวัชรกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันทราย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ใช้ชื่อว่า “Woravut Kowatcharakun” ขอรับบริจาคน้ำดื่มเพื่อให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม เพื่อจากขาดแคลน มีไม่เพียงพอ ทำให้มีการแชร์โพสต์ดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมาก ทำให้ในช่วงเช้าวันนี้ 10 เมษายน 2564 มีประชาชนและหน่วยงานต่างๆ นำน้ำดื่มมาบริจาคกันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงผ่าน เพจ “ประชาสัมพันธ์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ว่าการเปิดโรงพยาบาลสนามมีขึ้นเพื่อให้ผู้ติดเชื้ออยู่ในการควบคุมไม่แพร่เชื้อสู่ชุมชน โดยจะรับผู้ป่วยที่มทีผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด 19 ที่ได้รับการตรวจจากโรงพยาบาลและจุดตรวจโรค โดยผู้ป่วยที่รับเข้าจะเป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือไม่จำเป็นต้ออยู่ในโรงพยาบาล

โรงพยาบาลสนามไม่รับตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 สามารถเข้ารับการคัดกรองและรับการตรวจ ได้ที่ จุดตรวจรถหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานตามวัน เวลา และสถานที่ ที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สสจ.เชียงใหม่ 053-211048-50 รพ.สนามจ.เชียงใหม่ 053-010561, 053-010562

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม จากการสังเกตการณ์ที่โรงพยาบาลสนาม พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทยอยเข้ามารับการตรวจคัดกรองเพื่อเข้ารักษาและสังเกตอาการที่โรงพยาบาลสนามจำนวนมาก ขณะที่ตัวเลขยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ล่าสุดมีมากเกิน 100 คน โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จะแถลงข้อมูลสรุปในช่วงเย็น ให้ทราบต่อไป