‘ทำเนียบขาว’ นัดถกซีอีโอ ‘สหรัฐ’ แก้ปมขาดแคลนชิพ

‘ทำเนียบขาว’ นัดถกซีอีโอ ‘สหรัฐ’ แก้ปมขาดแคลนชิพ

"ทำเนียบขาว" เชิญ ซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ รวมถึงกูเกิล-อินเทล ในวันที่ 12 เม.ย. ร่วมหารือแก้ปัญหาชิพขาดแคลน ส่งผลภาคอุตสาหกรรมการผลิตสะดุด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันนี้ว่า ซีอีโอของบริษัทต่างๆ อาทิ อัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล, เอทีแอนด์ที, อินเทล และเจเนอรัล มอเตอร์ จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดทางออนไลน์ที่ทำเนียบขาว จัดขึ้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (12 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนชิพทั่วโลก

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ, นายไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NEC) และนางจีนา ไรมอนโด รมว.พาณิชย์สหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวร่วมกับผู้บริหารของบริษัทสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงฟอร์ด, เอชพี, เดล รวมถึงซัมซุง และไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) โดยผู้เข้าร่วมประชุมจะหารือเกี่ยวกับแผนการจ้างงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และเพิ่มห่วงโซ่อุปทานชิพในสหรัฐ

การขาดแคลนชิพคอมพิวเตอร์ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆในสหรัฐ ตั้งแต่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ทางการแพทย์

การประชุมสุดยอดดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 เม.ย.นี้ ขณะที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเริ่มดำเนินการทบทวนห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเซมิคอนดักเตอร์, แบตเตอรี่ความจุสูง, เวชภัณฑ์ และโลหะหายาก