ไทยส่งอุปกรณ์ตรวจโควิด ช่วยโรงพยาบาล ‘กัมพูชา - เมียนมา - ลาว’

ไทยส่งอุปกรณ์ตรวจโควิด ช่วยโรงพยาบาล ‘กัมพูชา - เมียนมา - ลาว’

รัฐบาลไทยจัดส่งอุปกรณ์ตรวจโควิด-19 ให้โรงพยาบาลปอยเปต กัมพูชา และโรงพยาบาลชายแดนในเมียนมา และลาว ตอกย้ำไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ผู้แทนกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบันเตียเมียนเจย ได้เข้าร่วมการจัดส่งอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการ RT-PCR และชุดตรวจ SARS-CoV-2 ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยให้แก่ รพ. ปอยเปต กัมพูชา ที่จุดผ่อนปรนบ้านหนองปรือ ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

การจัดส่งอุปกรณ์ในครั้งนี้อยู่ภายใต้แผนงานระยะยาวของโครงการความร่วมมือระหว่างไทยกับกัมพูชาเพื่อรับมือโรคโควิด-19 ซึ่งกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ดำเนินงานร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานสาธารณสุข จ.สระแก้ว

นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาศักยภาพการตรวจเชื้อของห้องปฏิบัติการโรคโควิด-19 และโรคติดเชื้ออื่น ๆ ในอนาคต บนหลักการว่าการแก้ไขปัญหาโรคระบาดที่ดีที่สุดคือการร่วมแก้ไขปัญหาด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ

นอกจากกัมพูชาแล้ว ฝ่ายไทยยังได้ให้การสนับสนุนในลักษณะเดียวกันกับรพ. เมียวดี เมียนมา และกำลังจะจะส่งอุปกรณ์ไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ชายแดนไทย และลาว