'กลาโหม' ตั้ง 10 โรงพยาบาลสนาม 'กทม-ปริมนฑล' รับผู้ป่วยโควิด กว่า 3,000 เตียง

'กลาโหม' ตั้ง 10 โรงพยาบาลสนาม 'กทม-ปริมนฑล' รับผู้ป่วยโควิด กว่า 3,000 เตียง

เปิด 10 โรงพยาบาลสนามในเขต กทม.และปริมณฑลโดยรอบ ระยะทางไม่เกิน 100 กม.จาก กทม. ของกระทรวงกลาโหม รวมกว่า 3,000 เตียง 

9 เม.ย.2564 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมโดยทุกเหล่าทัพ อยู่ระหว่างเร่งจัดเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม ตามสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยปัจจุบัน ได้จัดเตรียมพื้นที่หน่วยทหารจำนวน 10 แห่ง พร้อมบุคลากรแพทย์ทหาร สนับสนุนจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม จำนวนกว่า 3,000 เตียง ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล  ทั้งนี้ ทุกเหล่าทัพอยู่ระหว่างทำการสำรวจเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาหน่วยทหารให้เป็นพื้นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่อาจรุนแรงและขยายตัวเป็นวงกว้างขึ้นต่อไป

1. ปตอ.1 กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (แจ้งวัฒนะ)  จังหวัดกรุงเทพฯ  จำนวน 200 เตียง 2. สนามมวยค่ายบุรฉัตร กองพลทหารช่าง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำนวน 100 เตียง3. สนามกีฬากลาง กรมการทหารช่าง  อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำนวน 400 เตียง4. โรงพลศึกษา ศูนย์พัฒนาการกีฬา กรมการทหารช่าง  อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำนวน 120 เตียง5. โรงรถ กองพันทหารช่าง กรมการทหารช่าง  อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี จำนวน 120 เตียง

6. ศูนย์ฯ 8 (วัฒนาแฟคทอรี 2) จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 1,000 เตียง7. ศูนย์ฯ 9 (บ.วิท วอเตอร์ฯ ) จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 485 เตียง8. ศูนย์ฯ 10 (สภาอุตสาหกรรม) จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 500 เตียง9. ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 150 เตียง10. รร.การบิน อาคารแผนกฝึก (ทอ.) อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จำนวน 120 เตียง

ขณะที่ พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงกลาโหมสั่งการให้ทุกเหล่าทัพเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามและเตียงสนาม เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดเพิ่มเติมต่อเนื่องว่า กองทัพอากาศได้เตรียมความพร้อมโรงเรียนการบิน กำแพงแสน จ.นครปฐมไว้เป็นโรงพยาบาลสนาม โดยมีการเตรียมเตียงสนามไว้ประมาณ 100 เตียง 

ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเคยใช้เป็นพื้นที่กักตัว หรือstate quarantineที่ทางรัฐบาลจัดไว้ เพื่อกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งก็ได้มีการปรับพื้นที่เป็นโรงพยาบาลสนาม ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดทางกองทัพอากาศก็ได้เตรียมเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ไว้คอยสนับสนุนทุกจังหวัด หากมีการประสานงานร้องขอมา เราก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ขณะที่ในพื้นที่ส่วนกลางมีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช สังกัดกรมแพทย์ทหารอากาศ ยังคงดำเนินการรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และพร้อมให้การรักษาอยู่  ซึ่งจากการประสานกับเจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศล่าสุดทราบว่าโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชยังไม่ประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำยาตรวจเชื้อโควิด-19 

พล.อ.ท.ฐานัตถ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามพล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้มีคำสั่งแจ้งเตือนกำลังพลทุกนายไม่ให้เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงหากไม่จำเป็น รวมทั้งให้ผู้บังคับบัญชากำชับผู้ใต้บังคับบัญชาของตนเองต้องปฏิบัติตัวและดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และขอความร่วมมืออย่าเพิ่งเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงนี้ แต่ก็ไม่ได้ห้ามกำลังพลกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมครอบครัว ซึ่งเน้นย้ำว่าต้องบันทึกไทม์ไลน์ของตนเองอย่างเคร่งครัด