‘เสี่ยโอ๋’ โมเดล กลางมรสุมโควิด

‘เสี่ยโอ๋’ โมเดล  กลางมรสุมโควิด

"เสี่ยโอ๋" พลาดหนนี้ ภูมิใจไทยเดือดร้อนทั้งพรรค และการเมืองเรื่องไทม์ไลน์โควิดคงตามหลอน “นายใหญ่ปราสาทสายฟ้า” ไปอีกหลายปี

ยามนี้ บ้านใหญ่บุรีรัมย์ ไม่ต่างอะไรกับตำบลกระสุนตก เมื่อข่าวเสี่ยโอ๋ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ต้องรักษาตัวในรพ.บุรีรัมย์ เพราะติดโควิด แต่ที่หนักหนาสาหัสกว่าการสู้กับโควิด คือการต้านยันกระแสไทม์ไลน์ไทม์ลับ ที่ดังระเบ็งเซ็งแซ่ทั่วบ้านทั่วเมือง

ใครก็รู้ว่า เสี่ยโอ๋เป็นมือทำงานการเมืองแทนพี่ชายเนวิน ชิดชอบซึ่งก่อนจะมาเล่นการเมืองปู่ชัยก็มอบหมายเสี่ยโอ๋ ดูแลธุรกิจโรงโม่หิน

แรกที่เนวิน ชิดชอบแหกค่ายชินวัตร มาสร้างอาณาจักรการเมืองของตัวเองในนามพรรคภูมิใจไทยก็รู้ว่าต้องเหนื่อยที่จะสู้กับกระแสคนทรยศนายใหญ่จึงต้องออกแบบให้ค่ายสีน้ำเงิน ยึดท้องถิ่นเป็นฐานการเมือง

ตระกูลชิดชอบเติบโตจากฐานการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ ชัย ชิดชอบ จนมาถึงยุค เนวิน ชิดชอบ กับเครือข่ายสิงห์ทองซึ่งแปรสภาพเป็นกลุ่มเพื่อนเนวินในช่วงหลัง

การเลือกตั้ง 2554 พรรคภูมิใจไทยไม่ประสบความสำเร็จ เพราะสู้กระแสยิ่งลักษณ์ไม่ได้ แต่ปีถัดมามีการเลือกตั้งท้องถิ่น เครือข่ายของเนวินก็ยึด อบจ.ได้หลายสิบจังหวัด รวมถึงในภาคอีสาน

เมื่อเนวินมอบหมายให้น้องชายคนเล็กศักดิ์สยาม ชิดชอบเป็นเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ก็ยังยึดแนวทางเดิม

จะว่าไปแล้วเสี่ยโอ๋ได้รับภารกิจจากพี่ชายให้ทะลุทะลวงการเมืองท้องถิ่น มาแต่สมัยตัวเขานั่งเป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีมหาดไทย ยุคที่ชวรัตน์ ชาญวีรกูลเป็น มท.1

เสี่ยโอ๋ลุยภาคใต้ จับมือโกเกี๊ยะพิพัฒน์ รัชกิจประการ จนสร้างฐานการเมืองท้องถิ่นได้ทั้งในสงขลา พัทลุง กระบี่และสตูล มาแต่สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์

ในรัฐบาลประยุทธ์ (เวอร์ชั่นเลือกตั้ง) เนวินจับจอง 2 กระทรวงมาแต่ไก่โห่คือ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม พร้อมกับวางตัวให้เสี่ยโอ๋นั่งเก้าอี้คมนาคม

ต้นเดือน ..2562 คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลายสิบตำแหน่ง และมีชื่อสุขสมรวย วันทนียกุลอดีตผู้สมัคร ..บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 28 พรรคภูมิใจไทย ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีคมนาคม

คอการเมืองไม่คุ้นชื่อสุขสมรวยแต่คนเมืองอำนาจเจริญ รู้จักเจ๊รวยเป็นอย่างดี ซึ่งการที่เจ๊รวยขึ้นเป็นเลขาฯรัฐมนตรีศักดิ์สยาม ย่อมไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่นอน

  เจ๊รวยเป็นเศรษฐีเมืองอำนาจ และอยู่หลังม่านการเมืองทั้งระดับท้องถิ่น และระดับชาติมานาน

ช่วงหลังเนวินมองเห็นลู่ทางการยึดอำนาจเจริญเป็นเมืองบริวาร จึงส่ง อนุทิน ชาญวีรกูล เดินทางไปที่อำนาจเจริญ มอบหมายให้เจ๊รวยเป็นแม่ทัพเลือกตั้ง และเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของผู้สมัคร ..อำนาจเจริญ ทั้ง2 เขต

แม้การเลือกตั้ง ..จะไม่เข้าเป้า แต่ทีมงานภูมิใจไทยอำนาจเจริญ ก็ทำแต้มได้ถึงเขตละ 2 หมื่นคะแนน

ปลายปีที่แล้ววันเพ็ญ ตั้งสกุลลูกสาวของสวัสดิ์ ตั้งสกุล นักธุรกิจร้อยล้านเมืองอำนาจเจริญ ในนามกลุ่มภูมิใจไทอำนาจ ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.อำนาจเจริญ และกวาดเก้าอี้ .อบจ.มาได้ 19 ที่นั่งจากทั้งหมด 24 ที่นั่ง

เมื่อวันที่ 28 มี..2564 “เสี่ยโต้งณัฐพงค์ ตั้งสกุลกุลพัฒน์ ในนามกลุ่มภูมิใจไทเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ก็ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญ

สรุปว่า ฐานการเมืองท้องถิ่นตกอยู่ในมือของเจ๊รวยเลขานุการรัฐมนตรีโอ๋และเจ๊รวยจะสร้างฝันให้เป็นจริงไม่ได้ หากไม่มีตำแหน่งทางการเมือง ที่จะอำนวยความสะดวกในการสร้างฐานเสียง

นี่คือหนังตัวอย่างเรื่องอำนาจโมเดลซึ่งเสี่ยโอ๋ พยายามสร้างให้เป็นต้นแบบ และบารมีเสี่ยโอ๋เริ่มเบ่งบานในหมู่นักเลือกตั้ง

ฉะนั้น เสี่ยโอ๋พลาดหนนี้ ภูมิใจไทยเดือดร้อนทั้งพรรค และการเมืองเรื่องไทม์ไลน์โควิดคงตามหลอนนายใหญ่ปราสาทสายฟ้าไปอีกหลายปี