ก้าวไกล จี้นายกฯงัดพ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่าเทียม-เอาผิด'ศักดิ์สยาม' พร้อมเปิดไทม์ไลน์

" วิโรจน์ย้อนคำพูด "ประยุทธ์" อัดคนไม่มีจิตสำนึก จี้เอาผิด "ศักดิ์สยาม" เเสดงสปิริตลาออกรับผิดชอบสังคม พร้อมเช็คไทฒ์ไลน์เคส "เสธ.ไก่อู--ข้าราชการตุลาการ"

ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล เเถลงถึงกรณีการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 คลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ว่า หากทุกท่านยังจำคำให้สัมภาษณ์ของพลอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ระบุว่า รัฐบาลคาดหวังว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกคนจะมีความสุข แต่ก็เกิดเรื่องขึ้นอีกจนได้ เเละต่อให้รัฐบาลออกมาตรการอะไรออกมา ถ้าคนไม่มีจิตสำนึกก็เป็นแบบนี้เเหละ ในวันนี้จึงต้องย้อนบอกไปยังพลอ.ประยุทธ์ว่า คนไม่มีจิตสำนึกที่กล่าวถึง อาจจะเป็นรัฐมนตรีที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของท่าน ที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้

“สิ่งสำคัญคือความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะนายกรัฐมนตรี เพราะ เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบถึงปากท้องของพี่น้องประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อย ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าท้ายที่สุดเเล้ว ต่อจากนี้รัฐบาลต้องออกมาตรการและมีคำสั่งออกมาปกครองมากมาย เพื่อควบคุมการระบาด แต่คนที่เดือดร้อน ถูกจำกัดการดำเนินชีวิต ถูกจำกัดโอกาสหรือระยะเวลาในการทำมาหากิน มีข้อจำกัดในการประกอบอาชีพ และไม่กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอยก็ไม่พ้นพ่อค้า แม่ค้า คนตัวเล็กตัวน้อย ผู้ประกอบการรายย่อย คนขับเเท็กซี่ ผู้ประกอบการร้านอาหาร sme ธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง"

"พวกเราไม่อยากเห็นภาพเเบบนี้ เราอยากเห็นมาตรการที่ออกมาเยียวยาเเละขอโทษประชาชน แสดงความรับผิดชอบกับประชาชน ไม่ใช่ออกมาบังคับประชาชนเพิ่มขึ้น ข่มขู่ ประชาชนเพิ่มขึ้น เพราะผู้ที่ต้องรับผิดชอบวันนี้อาจจะเป็นบุคคลในคณะรัฐมนตรีที่อยู่ใกล้ชิดกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี"

สิ่งที่เรียกร้องต่อไปคือให้มีการใช้กฎหมายอย่างเสมอภาคในการเปิดเผยไทม์ไลน์อย่างละเอียด ในกรณีล่าสุด มีอย่างน้อย 3 บุคคลที่ยังไม่พบการเปิดเผยไทม์ไลน์อย่างละเอียด กรณีเเรกคือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องมีความรับผิดชอบสูงกว่าคนอื่น เพราะหัวหน้าพรรค คือนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีศักดิ์สยามจึงต้องมีความรับผิดชอบเหนือประชาชนทั่วไป อาทิ การลงทะเบียนแอปพลิเคชั่นหมอชนะ เเละกรณีที่เดินทางไปยังสถานที่เเห่งใด ต้องมีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะ หรือต้องมีการใช้ google map ในการค้นหาเส้นทางที่จะเดินทางไปเเน่นอน จึงขอให้เปิดข้อมูลชี้เเจงต่อประชาชนอย่างละเอียด

กรณีที่สอง พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งขอเรียกร้องให้เปิดเผยไทม์ไลน์อย่างละเอียด เเละกรณีสุดท้าย คือข้าราชตุลาการ ที่จ.นนทบุรี ท่านหนึ่งที่ยังไม่เปิดเผยไทม์ไลน์

 ทั้งนี้เรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี กล้าหาญใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับคนในบังคับบัญชาของท่านอย่างเสมอภาค เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าประเทศนี้ความเสมอภาคกันทางกฎหมาย ซึ่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 7 มาตรา 9 การจงใจปดปิดข้อมูลไทม์ไลน์มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

 ในนามของพรรคก้าวไกล นอกจากขอเรียกร้องให้นายศักดิ์สยาม  เปิดเผยไทม์ไลน์อย่างละเอียดเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมเเละเป็นปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อำนวยความสะดวกก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสอบสวนโรคและควบคุมโรคแล้ว หากไม่ดำเนินการตาม ในฐานะรัฐมนตรี ควรเเสดงความรับผิดชอบที่สูงกว่านั้นคือการลาออก ดังกรณี นายเดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นิวซีเเลนด์ ที่เคยฝ่าฝืนมาตรการควบคุมการระบาดของโรค ก็เเสดงสปิริตลาออกมาเเล้ว ซึ่งสถานะของนายศักดิ์สยามก็คือ ลูกพรรคภูมิใจไทยที่มี นายอนุทิน เป็นทั้งหัวหน้าพรรคและเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข จึงเป็นบุคคลที่ควรต้องแสดงสปิริตในมาตรฐานสูงเพื่อเป็นแบบอย่างในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย