"จตุพร"ประกาศยุติชุมนุมม็อบไทยไม่ทน-หวั่นโควิด-19 ระบาด

"จตุพร"ประกาศยุติชุมนุมม็อบไทยไม่ทน-หวั่นโควิด-19 ระบาด

"จตุพร"ประกาศยุติชุมนุมม็อบไทยไม่ทน หลังจัดชุมนุมได้ 3 วัน หวั่นโควิด-19 ระบาด ลั่นแสดงสปิริตเหนือรัฐมนตรี นัดใหม่หลังสงกรานต์

การชุมนุมของกลุ่ม.“ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” จัดโดยคณะกรรมการญาติวีรชน ร่วมกับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วม นปช. และ นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตร ที่สวนสันติพร หัวมุมถนนราชดำเนิน ที่ตั้งของอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม เข้าสู่วันที่ 4

โดยนายจตุพร กล่าวว่า สถานการณ์ โควิด-19 มักมาพร้อมกับการชุมนุมทุกครั้ง โควิด-19 รอบแรก มาจาก 2 แหล่ง คือ 1.ทองหล่อ 2.สนามมวยลุมพินี โควิดครั้งที่ 2 มาจากบ่อนระยอง และแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ครั้งที่ 3 เหมือนครั้งแรก คือที่ทองหล่อ ถามว่าใครควรรับผิดชอบ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม มีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบ เพราะถืออำนาจเบ็ดเสร็จมาตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินมา 1 ปี 11 วันแล้ว แต่เราเองไม่เห็นความรับผิดชอบ

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ตนตั้งใจชุมนุมวันที่ 8 เม.ย.อีกวัน หลังจากนั้นจะเป็นช่วงหลังสงกรานต์ แต่เราต้องแสดงวุฒิภาวะที่เหนือกว่า รัฐมนตรีไทย โควิดไม่เคยมีประวัติการระบาดจากการชุมนุม แม้แต่การชุมนุมของราษฎร มี 2-4 แห่งคือ สนามมวย บ่อน ผับ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม

"วันนี้เราจำเป็นต้องยุติก่อน ถ้าโควิดเลิกระบาด เราจะปฏิบัติการกันต่อ เราจะกลับมาหลังสงกรานต์ เป็นวันไหน เราจะแถลงให้ทราบต่อไป เราต้องสร้างความชอบธรรม ถ้าฝืนกระแสสังคม จะกลายเป็นไม่ชอบธรรม เราจึงต้องแสดงความชอบธรรม" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวต่อว่า การต่อสู้ของเราผ่านไป 3 วัน คนบนเวทีนี้ถูกคดี 28 คน ข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คดีนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เราใช้อนุสรณ์สถานบรรจุกระดูกลูกตัวเอง แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ชุมนุม โดน พ.ร.กฉุกเฉิน นี่คือเรื่องที่เจ็บปวด

จากนั้น เวลา 17.50 น. ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับ ส่วนด้านหลังเวทีปราศรัยได้มีการแจกอาหาร โดยผู้ร่วมชุมนุมที่มาจาก จ.สระบุรี โดยมีผู้ต่อแถวรอคิวเพื่อรับอาหารที่นำมาแจกเป็นจำนวนมาก ขณะที่ฝนเทลงมาอย่างหนัก