นายกฯ สั่งเร่งดึงดูดลงทุน สร้างโอกาสธุรกิจหลังโควิด

นายกฯ สั่งเร่งดึงดูดลงทุน สร้างโอกาสธุรกิจหลังโควิด

“ประยุทธ์” สั่งเร่งการทำงานคณะกรรมการติดตามการลงทุน ประกบธุรกิจรายใหญ่จากต่างประเทศ พร้อมแก้ไขปัญหาอุปสรรคการลงทุนหวังเพิ่มการลงทุนหลังโควิดคลี่คลาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (7เม.ย.) ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาทั้งในเรื่องของโควิด -19 และเรื่องของการพัฒนาประเทศให้สอดคล้องกับสถานการณ์หลังโควิด-19 ซึ่งต้องมองไปถึงการเจรจาและชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว 1 ชุดเพื่อไปติดตามการลงทุน แล้วให้มีการเชื่อมต่อกับบริษัทเอกชนต่างประเทศที่สนใจว่าจะเข้ามาลงทุนธุรกิจประเภทใดในประเทศไทย และรัฐบาลจะต้องดูแลอะไรบ้างตามมาตรฐานของสากลในปัจจุบัน เพื่อให้สามารถที่จะแข่งขันกับประเทศอื่นๆที่มีนโยบายการส่งเสริมและการลงทุนและต้องการดึงนักลงทุนเข้าสู่ประเทศเหมือนๆกันกับไทย

161779047121

“ประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อม และเตรียมตัวในช่วงนี้ถึงแม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ต้องทำวันนี้ การเจรจาการพูดคุยการทำข้อตกลงกับต่างประเทศต้องเร่งรัดในการพิจารณาดำเนินการกับ ทุกกลุ่มประเทศไม่ว่าจะประเทศใดประเทศเล็ก ต้องพูดคุยกันตลอดเวลาประชุมผ่านทางไกลกันก็ได้วันนี้เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคต” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

161779049853

ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ได้ตั้งทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศ โดยมีหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าทีม โดยได้ตั้งเป้าหมายที่จะดึงดูดการลงทุนจาก ต่างประเทศใน 4 อุตสาหกรรมได้แก่

1.อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) 2.อุตสาหกรรมการแพทย์ ซึ่งจะต่อยอดให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยา และเครื่องมือทางการแพทย์ของภูมิภาค 3.อุตสาหกรรมสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ไทยมีฐานการผลิตเดิมในเรื่องอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว และจากบริษัทใหม่ๆ และ 4.อุตสาหกรรมดิจิทัล