จับมือฝ่ายค้าน "สาทิตย์" เผย ส.ส.ซีกรัฐบาล เตรียมคุย ฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ

จับมือฝ่ายค้าน "สาทิตย์" เผย ส.ส.ซีกรัฐบาล เตรียมคุย ฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ

"สาทิตย์" สงสัย เจตนา "พลังประชารัฐ" เร่งยื่นแก้รัฐธรรมนูญ ประเมินทิศทางอาจแก้ไม่ได้ เหตุ วิปรัฐบาล ยังไม่ได้คุย เผย ส.ส.ฝ่ายค้าน ติดต่อขอคุยเพื่อเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ

       นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประะชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์รายการสนามข่าว 101 ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่า ขณะนี้พรรคฝ่ายค้านติดต่อตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาล ให้พูดคุยถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่วมกัน อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าวตนมองว่าควรพูดคุยร่วมกันเพื่อให้โอกาสของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้จริง เพราะกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ในวันที่ 7 เมษายน ตนรู้สึกแปลกใจถึงเหตุที่ต้องเร่งยื่นญัตติ โดยหลายประเด็นทราบว่ายังไม่ได้พูดคุยกัน และบางประเด็นผู้ใหญ่ในพรรคยังไม่พอใจ
        “ตั้งแต่เกิดเหตุล้มรัฐธรรมนูญยังไม่ได้คุยกับพรรคพลังประชารัฐ แต่พอมีเรื่องที่เขาจะยื่นญัตติแก้ไข จึงดูแปลกๆ  ทั้งนี้ภายในพรรคพลังประชารัฐมีความซับซ้อน เพราะนอกจากมีฝ่ายการเมืองและมีหลังฝ่ายการเมืองที่กำหนดทิศทางการเมืองต่างๆ ดังนั้นบางเรื่องที่ยื่นผู้ใหญ่ไม่แฮปปี้ แต่ที่เร่งก่อน เพราะสังคมอาจกดดันหรือไม่ หากไม่ทำรัฐบาลจะถูกมองว่าไม่ปฏิบัติตามนโยบายหรือไม่ ทำให้การแก้ไขขาดการวิเคราะห์ถึงจุดยืนพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาอาจเป็นปัญหาภายหลังได้ เช่น อำนาจของส.ว. ที่ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และ พรรคชาติไทยพัฒนาสนับสนุน” นายสาทิตย์ กล่าว

       นายสาทิตย์ กล่าวด้วยว่า ตนมองว่าพรรคการเมืองในสภาฯ ควรคุยกันก่อนว่ามีประเด็นใดที่เห็นตรงกันและผลักดันแก้ไขรายประเด็นเพื่อให้การแก้ไขทำได้จริง ส่วนที่แต่ละพรรคจะเสนอญัตติของตนเองหลายญัตติ หลายเรื่อง และแต่ละพรรคมีจุดยืนที่แตกต่างกัน  ความเห็นไม่ตรงกัน อาจทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่เกิดขึ้นจริงได้  อย่างไรก็ดีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีระยะเวลาพอที่จะหารือกันได้ หากจะทำให้เกิดความจริงจัง โดยเฉพาะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ต้องคุยให้จริงจัง
  
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวิปรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานการประชุม ไม่ได้หารือถึงเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมวิปรัฐบาลอย่างเป็นทางการ โดยนายวิรัชทำเพียงสอบถามจากตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาลในกลุ่ม 3 พรรค ถึงรายละเอียดเป็นการส่วนตัวเท่านั้น.