กทพ.ลุยทางด่วนภูมิภาค ทุ่ม 3.9 หมื่นล้าน เตรียมพีพีพี 2 สายทาง

กทพ.ลุยทางด่วนภูมิภาค ทุ่ม 3.9 หมื่นล้าน เตรียมพีพีพี 2 สายทาง

การทางพิเศษฯ ลุยทางด่วนภูมิภาค นำร่องจังหวัดภูเก็ต สร้าง 2 เส้นทาง รวมมูลค่าราว 3.9 หมื่นล้านบาท พร้อมเดินหน้าต่อเนื่อง สายฉลองรัช - นครนายก – สระบุรี เร่งเคาะรูปแบบลงทุน เริ่มประมูลปีหน้า

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการลงทุนพัฒนาโครงการพิเศษ (ทางด่วน) ในจังหวัดภูเก็ต โดยระบุว่า ขณะนี้ได้รับนโยบายจากทางกระทรวงคมนาคม ให้บูรณาการงานร่วมกับกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อนำโครงการที่ ทล.ศึกษามาพัฒนาให้แล้วเสร็จ ส่งผลให้ปัจจุบันจะมีโครงการที่ กทพ.ดำเนินการลงทุนในจังหวัดภูเก็ต 2 สายทาง ได้แก่ ทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท และทางด่วนใหม่ที่ต่อยอดมาจากการศึกษาของ ทล. คือ สายสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต

โดยความคืบหน้าของทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ กทพ. ได้ส่งข้อมูลโครงการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้ว หากผ่านการเห็นชอบจะเสนอให้คณะกรรมการการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) พิจารณารายละเอียด และคาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือน พ.ค. - มิ.ย.นี้

“สายกระทู้ - ป่าตอง หากการพิจารณาเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่เราประเมินว่า โดยโครงการผ่านการเห็นชอบจาก ครม.ภายในเดือน มิ.ย.นี้ เราก็จะแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนตามมาตรา 36 และเริ่มต้นขั้นตอนเปิดประมูลปลายปีนี้ คาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูลประมาณกลางปี 2565 ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี และเปิดบริการปลายปี 2569”

ส่วนโครงการก่อสร้างทางด่วน สายสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต กทพ.อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาข้อมูลโครงการจากทาง ทล. ในส่วนของโครงการโครงข่ายทางหลวงแนวใหม่ สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว ระยะทาง 22.4 กม. และโครงการเชื่อมต่อตรงกลางระหว่างโครงการที่ 1 และ 2 (Missing Link) บริเวณเกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทางประมาณ 12 กม. คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 1 ปี

นายสุรเชษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า การทบทวนโครงการนำโครงข่ายทางหลวงแนวใหม่ และศึกษาแนวเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างสายกะทู้-ป่าตอง และสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว เป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้นำโครงการของ กทพ. และ ทล.มารวมเป็นโครงการเดียวกันในรูปแบบของทางด่วน ซึ่งโครงการนี้จะทำให้เกิดการเดินทางเชื่อมต่ออย่างสะดวก และรวดเร็ว

โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาอนุมัติโครงการได้ประมาณปี 2565  หากเห็นชอบจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชนต่อไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2567 แล้วเสร็จและเปิดให้บริการประมาณปี 2571

แหล่งข่าวจาก กทพ. เผยว่า โครงการพัฒนาทางด่วนในจังหวัดภูเก็ต ถือเป็นโครงการลงทุนในภูมิภาคครั้งแรกของ กทพ. เนื่องจากปัจจุบัน กทพ.บริหารจัดการทางด่วนรวม 8 สายทาง ซึ่งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยจากการประเมินมูลค่าการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ตแล้ว เบื้องต้นคาดว่าประมาณ 3.9 หมื่นล้านบาท

โดยประเมินจากทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กม. วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาทโครงการที่ ทล. เคยดำเนินการศึกษาอย่าง สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว ระยะทาง 22.4 กม. วงเงินราว 2.2 หมื่นล้านบาท และโครงการ Missing Link บริเวณเกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทางประมาณ 12 กม. คาดว่าจะใช้วงเงินราว 2.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ กทพ.ยังอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนทางด่วนภูมิภาคเส้นทางต่อไป คือ สายฉลองรัช - นครนายก – สระบุรี เป็นโครงข่ายเชื่อมต่อการเดินทางจากทางพิเศษฉลองรัช (อาจณรงค์-รามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร) บริเวณด่านจตุโชติมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออก ตัดผ่านถนนหทัยราษฎร์ ถนนนิมิตใหม่ ตัดผ่านถนนลำลูกกา ผ่านพื้นที่ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก หลังจากนั้นแนวสายทางจะขนานไปกับทางหลวงหมายเลข 3222 ไปบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

สำหรับโครงการมีวงเงินลงทุนประมาณ 8 หมื่นล้านบาท โดย กทพ.จะลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ราว 8 พันล้านบาท ส่วนค่างานโยธาและงานระบบ รวมกว่า 7.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องรูปแบบการลงทุนภายในปี 2564 เริ่มเปิดประมูลจัดหาผู้รับเหมาในปี 2565 และเริ่มงานก่อสร้างในปี 2566 เพื่อเปิดให้บริการในปี 2568