โควิด 19 กลุ่มก้อนสถานบันเทิงกระจายเชื้อแล้ว 7 จังหวัด

โควิด 19 กลุ่มก้อนสถานบันเทิงกระจายเชื้อแล้ว 7 จังหวัด

ไทยพบผู้ติดโควิด 19 ใหม่พุ่ง 194 ราย กลุ่มก้อนสถานบันเทิงกทม.กระจายไปแล้ว 7 จ. ศบค.เร่งกำหนดมาตรการคุมเข้ม 3 ระดับ เจอติดเชื้อสั่งปิดทันที ขยายปิดสถานบันเทิงทั้งย่าน-ทั้งจังหวัด อย่างน้อย 14 วัน สงกรานต์ยังเที่ยวได้แต่ต้องเข้มมาตรการป้องกัน

เวลา 11.30 น.วันที่ 5 เม.ย.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงสถานการณ์โควิด 19 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19(ศบค.) กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 194 ราย พบจากการเฝ้าระวังในระบบรพ. 87 ราย ในจ.สมุทรสาคร 4 ราย กทม. 45 รายยังเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง สมุทรปราการ 9 ราย ชลบุรี 7 รายเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงย่านทองหล่อ สุพรรณบุรี 7 รายกลับจากล่องแพกาญจนบุรี นนทุบรี 4 รายโดย 2 ใน4 เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงทองหล่อ ประจวบคีรีขันธ์ 2 ราย ชัยภูมิ 2 รายพบเกี่ยวเนื่องผู้ทำงานในสถานพยาบาลHealth care worker ชุมพร 2 รายประวัติเชื่อมโยงเที่ยวผับย่านรัชดา สมุทรสงคราม 1 ราย สระแก้ว 1 รายทั้ง 2 จังหวัดพบเชื่อมโยงกับสถานบันทิงทองหล่อ ปทุมธานี 1 ราย ตาก 1 รายและนราธิวาส 1 ราย เชื่อมโยงกับเรือนจำนราธิวาส การค้นเชิงรุก 95 รายพบในจ.นราธิวาส 93 รายในเรือนจำ กทม. 1 รายและ ปทุมธานี 1 รายเชื่อมโยงกับสถานบันทิงทองหล่อ และเดินทางมาจากต่างประเทศ 12ราย

 มั่นใจคุมสถานการณ์เรือนจำนราฯได้
พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า กรณีการพบผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนในเรืองจำนราธิวาสซึ่งพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 100 รายนั้น กรมควบคุมโรคได้ลงพื้นที่และดำเนินการร่วมกับเรือนจำ การสอบสวนโรคต่อเนื่อง พบว่าผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเสียงต่ำทั้งหมด 791 ราย ยังต้องมีการติดตามต่อเนื่องและมีรายงานต่อไป และมีนักโทษจำนวนหนึ่งเดินทางไปร่วมการประชุมวิชาการที่จ.สุราษฎร์ธานีทำให้มีรายงานผู้ติดเชื้อที่สุราษฎร์ธานี 6 รายที่ถือว่าเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน ทั้งนี้ เรือนจำเป็นสถ่นที่เฉพาะ กรมควบคุมโรคมั่นใจว่าจำกัดการระบาดและแพร่กระจายเชื้อได้ แต่ต้องติดตามต่อเนื่องในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงในทั้ง 2 จังหวัด

 สถานบันเทิงกทม.กระจายเชื้อ 7 จ.
พญ.อภิสมัย กล่าาวอีกว่า กลุ่มก้อนที่ศบค.ชุดเล็กให้ความเป็นห่วงและต้องจับตาเป็นพิเศษคือกรณีเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในกทม.และปริมณฑล ซึ่งข้อมูลเมื่อวันที่ 3 เม.ย.2564 พบมีผู้ติดเชื้อแล้ว 71 ราย มีการเชื่อมโยงเป็นกลุ่มก้อนใน 7 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครปฐม ชลบุรี เลย เชียงใหม่และชุมพร ซึ่งในกทม.มีการพบการติดเชืเอในสถานบันเทิงหลายย่าน ทั้งทองหล่อ เอกมัยมจตุจักร และรัชดา

พฤติกรรมเสี่ยงนักเที่ยวแพร่โรค
กรมควบคุมโรคได้มีการวิเคราะห์จุดอ่อนที่เป็นสิ่งต้องระมัดระวังคือ การระบายอากาศเพราะสถานบันเทิงในลักษณะผับบาร์ คาราโอเกะ มักจะมีเพดานต่ำมีอากาศปิดจึงไม่มีการระบายอากาศ นอกจากนั้นปัจจัยเสี่ยง คือ การคลุกคลีใกล้ชิดพูดคุยกัน อาจจะมีการตะโกน ไอจาม หัวเราะไม่มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย อาจจะมีการรับประทานอาหารเครื่องดื่มร่วมกัน มีการใช้ของใช้ ช้อน แก้วร่วมกันและยังพบอีกด้วยว่าพฤติกรรมของนักเที่ยวจะไปใช้บริการสถานบริการ ผับบา ร์คาราโอเกะหลายๆแห่งในคืนเดียว บางครั้งมีการข้ามจังหวัดใกล้เคียงไปยังกทม. ปทุมธานี นนทบุรี และนครปฐม เป็นต้นทำให้เมื่อมีการติดเชื้อก็จะเกิดการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว มีการนำไปติดครอบครัว พื้นที่สาธารณะ ขนส่งสาธารณะ พื้นที่ชุมชนหรือสถานที่ทำงาน เป็นต้น เพราะมักจะเป็นกลุ่มที่แข็งแรงดีแล้วติดเชื้อจะไม่มีอาการ

 เข้มมาตรการคุมโรค 3 ระดับ
พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า สืบเนื่องจากข้อกำหนดมาตรา 9 แห่งพรก.ฉุกเฉิน มีการระบุไว้ว่าการดำเนินการ เพื่อการป้องกันควบคุมโรค พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าตรวจและการดูแลการใช้สถานที่ และการดำเนินการของเจ้าของ หากพบว่ามีการความเสี่ยงต่อโรค เจ้าพนักงานมีอำนาจสั่งปิดสถานบริการเหล่านั้นเป็นการชั่วคราว เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ และกำหนดให้มีการจัดระเบียบและระบบต่างๆให้เป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมโรคและจะสามารถเปิดบริการได้ เมื่อสามารถทำมาตรการได้เหมาะสม


"สิ่งที่เน้นย้ำประชาชน คือสถานประกอบการบันเทิง เห็นใจเพราะหลายๆครั้งเวลาปิดก็จะถูกปิดก่อน ก็เข้าใจในเรื่องของทำมาหากินขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เป็นไปตามปกติ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องบริหารความเสี่ยงในเรื่องของการระบาดการติดเชื้อการแพร่กระจาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งไปยังบุคคลในครอบครัว บุคคลในพื้นที่รอบๆ ชุมชนของท่าน" พญ.อภิสมัยกล่าว

     ข้อสรุปของศบค.ชุดเล็ก จึงนำเสนอมาตรการเป็น 3 ระดับ คือ 1.หากพบผับบาร์คาราโอเกะ สถานบันเทิง มีการรายงานผู้ติดเชื้อยืนยัน จำเป็นต้องปิดสถานบันเทิงแห่งนั้นทันที และการปิดจะต้องดำเนินการระมัดระวังการควบคุมโรคอย่างสูงสุด เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ 2.ถ้าสมมติพบว่าสถานประกอบการใดมีการพบรายงานผู้ติดเชื้อลักษณะเป็นโซน ไม่ใช่สถานที่เดียว แต่พบว่ามีสถานบันเทิงแห่งที่ 2 ที่ 3 ติดเชื้อด้วย จะมีปิดเป็นโซน เช่น ทองหล่อทั้งโซน เป็นต้นต้องติดตามรายละเอียดต่อไป และ3.หากสถานการณ์คุมไม่ได้ อย่างเช่นผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาแล้วโซนก็ไม่เป็นโซน และมีการแพร่กระจายไปทั่วทั้งจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ว่ากทม.ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด อาจจะพิจารณาปิดสถานบริการ สถานบันเทิงทั้งจังหวัด
"กทม.และนครบาลได้เชิญผู้ประกอบการสถานบันเทิงในกทม.เข้าร่วมหารือด้วยว่าจะช่วยกันเฝ้าระวังกทม.หรือพื้นที่ของเราให้ปลอดภัยอย่างไร ต้องติดตามมาตรการในระยะนี้อย่างใกล้ชิดนครบาลหารือ"พญ.อภิสมัยกล่าว


กำชับร้านอาหารยกการ์ดสูงสุด
พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า จำเป็นต้องขอความร่วมมือมาตรการที่เข้มงวดจะทำให้สามารถที่จะควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้แพร่กระจายวงกว้าง อย่างไรก็ตาม สถานบันเทิงที่ปิดไปจำเป็นต้องเข้าไปดูแลมาตรฐานมาตรการให้มีความปลอดภัยมากขึ้น สถานบันเทิงที่อยู่ในระยะใกล้โซนเดียวกัน หากยังไม่พบคนติดเชื้อต้องรีบยกการ์ดสูงสุดต้องทบทวนว่ามาตรการอะไรที่หย่อน ยกตัวอย่างเช่น การคัดกรองอุณหภูมิ มีการกำหนดเว้นระยะห่างหรือไม่ หรือการทำความสะอาดกรมสิ่งที่เป็นของใช้สาธารณะ เช่น ลูกบิด ห้องน้ำ เป็นต้น เพื่อไม่ให้การแพร่กระจายไม่ลุกลามต่อไป รวมถึง ร้านอาหารจะต้องมีมาตรการเข้มงวด เพราะยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในลักษณะเหมือนสถานบันเทิง แต่พบพฤติกรรมคล้ายคล้ายกัน จึงขอให้เฝ้าระวังมาตรการเข้มงวดที่สุด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีผู้คนเดิน ทางมาจากหลายพื้นที่"พญ.อภิสมัยกล่าว


กำหนดความรับผิดชอบรับเปิดประเทศ
พญ.อภิสมัย กล่าวด้ยว่า ศบค.ชุดเล็กได้กำหนดความรับผิดชอบให้กับส่วนราชการต่างๆร่วมกันกำกับดูแลมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด 19 ซึ่งจะมีการนำเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาลงนามในคำสั่งศบค.ก่อนการกระจายคำสั่งนี้ไปยังทุกภาคส่วนเพื่อให้ร่วมดำเนินการต่อไป ซึ่ง การกำหนดมาตรการนี้เข้าสู่มาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการทยอยผ่อนคลายมาตรการ 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 นับจาก 1 เม.ย.-30 มิ.ย. ระยะที่ 2 ตั้งแต่ 1 ก.ค.30 ก.ย. และระยะที่ 3 จะมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในต.ค.เป็นต้นไป จึงมีการเตรียมการล่วงหน้าทบทวนในส่วนของภาครัฐ อย่างเช่น กระทรวงสาธารณสุข มีทบาทสำคัญในเรื่องของการกำหนดยุทธศาสตร์ทางด้านการป้องกัน ดูแล รักษาและมีการจัดการกระจายวัคซีนการประสานงานร่วมกับเครือข่ายโรงพยาบาลทั้งหมด กรมควบคุมโรคยังคงทำหน้าที่เข้มข้น รวมทั้งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะจัดการASQ กรมการแพทย์ดูแลเรื่องการรักษา และกรมอนามัยยังต้องกำกับติดตามเรื่องของสุขอนามัยสิ่งแวดล้อม


ส่วนกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคมจะต้องมีมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด 19 ดูแลสถานีขนส่งรวมทั้งขนส่งทุกประเภท ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการจะต้องมีการกำหนดมาตรการป้องกันการระบาดในสถานศึกษาทั้งภาครัฐภาคเอกชน ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมและแรงงาน จะต้องดูแลในเรื่องของการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว แรงงานตามฤดูกาล รวมถึงการดูแลที่พักคนงาน การจัดหาวัคซีนให้กลุ่มแรงงาน การกํากับติดตามสถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมให้เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดเชื้อ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องมีมาตรการดูแลให้การท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่ปลอดภัย รวมถึงการทำงานร่วมกันของแต่ละกระทรวงแต่ละองค์กรภาครัฐต่างๆ


"ทั้งนี้ทั้งนั้นมาตรการภาครัฐอาจจะทำได้ไม่สำเร็จถ้าภาคเอกชน ผู้ประกอบการ สถานประกอบการต่างๆไม่ร่วมมือ เพราะหลายครั้งภาครัฐออกมาตรการแต่เอกสารอาจจะมากจึงไม่ให้ความสำคัญ ผลที่ออกมาก็จะพบการติดเชื้ออย่างเช่นในสถานบันเทิงเป็นต้น ถ้าภาคเอกชน สถานประกอบการมีความหย่อน ภาคประชาชนต้องเป็นหูเป็นตาให้ความร่วมมือ เพื่อให้การติดเชื้อตีวงให้ระยะจำกัดที่สามารถให้การดูแลได้อย่างปลอดภัย" พญ.อภิสมัยกล่า

สงกรานต์เที่ยวได้เข้มมาตรการป้องกัน
ต่อข้อถาม การเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงสงกรานต์ทำได้หรือไม่และศบค.มีการปรับมาตรการคุมเข้มขึ้นหรือไม่ จากสถานการณ์ของโรคในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เทศก่ลสงกรานต์ ศบค.มีความมั่นใจว่าสามารถทำได้ระดับหนึ่ง แปลว่าไม่ใช่ทั้งหมด โดยมีความห่วงใยในเรื่อง การเดินทางที่อาจจะมีความแออัดในระบบขนส่งมวลชน ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่จะต้องยกการ์ดให้สูงสุด การจัดกิจกรรมที่จะมีการรวมกลุ่มคน และนักท่องเที่ยวที่จะไปในสถานที่ต่างๆ โดยสถานที่ท่องเที่ยวจะตัองมาตรการดูแลทุกอย่างตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรค


"ตั้งแต่ 1 เม.ย.ที่มีการผ่อนคลาย คาดการณ์ว่าความเสี่ยงจะมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น แต่ถ้าสามารถตรวจพบได้เร็ส ตีวงจำกัดไม่ให้แพร่วงกว้าง ไม่มีการระบาด ก็จะทำให้ระบบสาธารณสุขดูแลได้ตามมาตรฐาน หากยังอยู่ในลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แต่หากดูในต่างประเทศ เช่น ฝรั่งเศส มีผู้ป่วยจนเตียงและห้องไอซียูรับไม่ไหว ทำให้แพทย์จำเป็นต้องตัดสินใจเลือกว่าจะให้ผู้ป่วยรายใดเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู จึงไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้ในประเทศไทย ทุกคนจึงต้องร่วมกันปฏิบัติมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ทั้งการใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง.สแกนไทยชนะ ใช้งานหมอชนะ เข้าตรวจหาเชื้อกรณีที่สงสัย กักตัวเมื่อต้องกัก กรณีติดเชื้อให้บอกข้อมูลให้ครอบครัว ผู้สัมผัส สถานที่ที่ไป และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่" พญ.อภิสมัยกล่าว