แจ้งข้อหา 'จตุพร' จัดม็อบ 4 เม.ย. ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

แจ้งข้อหา 'จตุพร' จัดม็อบ 4 เม.ย. ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ตำรวจ ตรวจสอบถ้อยคำ 'จตุพร' พร้อมพวก ขึ้นปราศรัย 4 เม.ย. เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ เบื้องต้นแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเรื่องการควบคุมโรคระบาด

5 เม.ย.2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ นัดชุมนุมที่บริเวณสวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถนนราชดำเนินกลาง เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบถ้อยคำการปราศรัยของนายจตุพร และผู้ที่ร่วมปราศรัยทุกคนว่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายในข้อหาใดหรือไม่ แต่เบื้องต้นต้องดำเนินคดีฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเรื่องการควบคุมโรคระบาดไว้ก่อน นอกจากนั้นจะต้องตรวจสอบการขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่ชุมนุมที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานครด้วย

ส่วนกรณีที่นายจตุพร ประกาศว่าจะชุมนุมทุกวันที่บริเวณสวนสันติพรนั้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า หากกระทำดังกล่าวซ้ำก็ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินในทุกวัน โดยความผิดจะแยกกันไปในแต่ละวัน หรือเป็นการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งหากจากรวบรวมหลักฐานเสร็จแล้วก็จะเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องมารับทราบข้อหาตามขั้นตอน

สำหรับการดำเนินคดีกับแกนนำราษฎรคนอื่น ๆ ในขณะนี้ตำรวจยังคงดำเนินการอยู่ ทั้งการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่กระทำความผิด และออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีหลายคดี ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการชุมนุมหากมีการกระทำผิดซ้ำก็จะถูกดำเนินคดีแยกคดีกันไป และหากได้รับการประกันตัวมาแล้วก็จำเป็นต้องนำหมายจับในคดีอื่น ๆ มาดำเนินคดีต่อ