‘ราเมศ’ เล็งแก้ระบบเลือกตั้งคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ต้องชัดเจน

‘ราเมศ’ เล็งแก้ระบบเลือกตั้งคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ต้องชัดเจน

"ราเมศ" โฆษก ปชป. เผย เล็งแก้ระบบเลือกตั้งคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ต้องชัดเจน ชี้แก้รายมาตราประชาชนต้องได้ประโยชน์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคว่า ผลการประชุมในวันนี้มีความชัดเจนว่ามี 6 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่จะแยกเป็นประเด็นรายมาตราไปในแต่ละร่าง พรรคได้มองเห็นสิ่งสำคัญประการแรกคือสิทธิของประชาชนที่ลดน้อยถอยลงจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ต้องคืนสิทธิขั้นพื้นฐานในเรื่องสิทธิชุมชน สิทธิในกระบวนการยุติธรรม สิทธิผู้บริโภค สิทธิในที่ดินทำกิน เป็นเรื่องที่สำคัญที่การแก้ประโยชน์ของประชาชนต้องมาอันดับ 1

 

“เรื่องระบบเลือกตั้ง บัตรสองใบ การคำนวณจำนวน ส.ส. ต้องยุติด้วยกติกาที่มีความชัดเจน ไม่ใช่เลือกตั้งเสร็จยังไม่รู้วิธีคำนวณคะแนนที่แน่นอน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สามารถทำได้ง่ายขึ้นคือมาตรา 256 คือหลักการที่พรรคได้ประกาศไว้มีความสำคัญ เพราะต่อจากนี้ไปมีอีกหลายมาตราที่ต้องแก้ไขเป็นรายมาตรา หากมีการตัดสัดส่วนเงื่อนไขคะแนนเสียงของ ส.ว.ออกไป ก็จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญง่ายขึ้น”

นายราเมศกล่าวต่อว่า เรื่องการกระจายอำนาจ เรื่องการตรวจสอบถ่วงดุลในเรื่องทุจริต การตัดอำนาจฝ่ายการเมืองในการตรวจสอบ ป.ป.ช.ออกไปจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อการตรวจสอบถ่วงดุล ให้เป็นหน้าที่ของตุลาการในการตรวจสอบถ่วงดุล ป.ป.ช.เรื่องอำนาจ ส.ว.ตามบทเฉพาะกาล ก็จะยกเลิกอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยทั้ง 6 ร่างจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุม ส.ส.เพื่อได้ร่วมกันพิจารณาหาข้อยุติ และจะได้นำร่างทั้งหมดไปแสวงหาแนวร่วมจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อจะได้ร่วมกันในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

 

“พรรคไม่ได้มีความกังวลใจใดๆทั้งสิ้น เพราะเวลาจะเป็นคำตอบได้ว่าพรรคใดมีความจริงใจในการนำพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น ภายใต้การปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และยืนยันว่าพรรคไม่มีนโยบายในการแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2 แต่อย่างใด” นายราเมศกล่าว