ประวัติการจัดสร้าง ‘พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 7’ ณ เขาหินเหล็กไฟ ประจวบคีรีขันธ์

ประวัติการจัดสร้าง ‘พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 7’ ณ เขาหินเหล็กไฟ ประจวบคีรีขันธ์

ในโอกาส “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” และ“สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี” เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย “เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี” ไปทรงเปิด “พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” ณ เขาหินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

161744111792

เมื่อวันที่ 2 เม.. 64 เพจ สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 8 กรมประชาสัมพันธ์เผยแพร่ประวัติการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 7 เขาหินเหล็กไฟ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปกฯ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรี ลำดับที่ 7 แห่งราชอาณาจักรสยามพระองค์เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันพุธ 8 พฤศจิกายน .. 2436 ทรงเป็นพระราชโอรสองค์เล็กของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงอภิเษกสมรสกับหม่อมเจ้าหญิงรำไพพรรณี เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม.. 2461

หลังจากนั้นได้สร้างสวนไกลกังวลและสร้างพระตำหนักเปี่ยมสุขเป็นวังที่ประทับในช่วงฤดูร้อนของเดือนเมษายน และในช่วงของการเป็นพระมหากษัตริย์นั้น ได้มีพระเมตตาแก่ชาวหัวหินอย่างยิ่งทั้งในด้านการบริหารจัดการท้องถิ่นทรงจัดตั้งสภาบำรุงสถานที่ชายทะเลทิศตะวันตก โดยให้ดำเนินการจัดการเก็บค่าบำรุงที่ดิน และค่าเหยียบย่ำที่ดิน (อากรที่ดิน) ซึ่งเป็นบรรทัดฐานแห่งการบริหารการปกครองท้องถิ่นจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งยังได้ทำการทดลองการเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นครั้งแรกที่วัดอัมพารามหัวหิน (วัดหัวหินในปัจจุบัน) จึงถือได้ว่าพระองค์ทรงเป็นต้นแบบของนักปกครองแบบประชาธิปไตย 

161744053779

ต่อมาหลังจากเหตุการณ์การปฏิวัติสยาม .. 2475 พระองค์เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีไปเจริญทางพระราชไมตรีกับประเทศในแถบยุโรป พร้อมทั้งเสด็จประทับที่ประเทศอังกฤษ เพื่อทรงเข้ารับการผ่าตัดและรักษาพระเนตรในการนี้ ได้แต่งตั้งสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระนริศรานุวัดติวงศ์ เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ในระหว่างนี้ พระองค์ยังทรงติดต่อราชการกับรัฐบาลผ่านทางผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ซึ่งยังคงปรากฏข้อขัดแย้งต่างๆ ที่ไม่สามารถหาข้อยุติกันได้ พระองค์จึงสละราชสมบัติและยังคงประทับอยู่ ประเทศอังกฤษ จนกระทั่งวันที่ 30 พฤษภาคม .. 2484 พระองค์เสด็จสวรรคตโดยฉับพลันด้วยพระหทัยวาย ขณะทราพระชนมพรรษา 47 พรรษา

161744053726

ดังนั้น เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ เทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งมี นายจิระ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองหัวหินในขณะนั้น ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนตลอดจนประชาชนชาวหัวหิน ได้ทำการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปกฯ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ในปี ..2537 ได้ขอพระราชทานบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ดำเนินการจัดสร้าง โดยกรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบและดำเนินการปั้นหล่อองค์พระบรมราชานุสาวรีย์ ขนาดสูง 2 เมตร ในลักษณะประทับยืนถือพระมาลา ซึ่งผู้ออกแบบให้จินตนาการว่า พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากที่ทรงเหน็ดเหนื่อยกับการเสด็จประพาสบนเขาหินเหล็กไฟ ได้ทรงถอดพระมาลาเพื่อพักผ่อนพระวรกาย และทรงทอดสายพระเนตร ลงมายังเมืองหัวหินด้วยความชื่นชมและห่วงใยไพร่ฟ้าพสกนิกรชาวหัวหิน รวมใช้งบประมาณในการปั้นหล่อ 550,000 บาท มีกรมโยธาธิการ เป็นผู้ทำการสำรวจพื้นที่ในการประดิษฐาน จากนั้น ได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ ในปี .. 2539 และดำเนินการก่อสร้างในปี .. 2542 โดยทำพิธีอัญเชิญพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ ขึ้นมาประดิษฐานบนเขาหินเหล็กไฟ เมื่อปี.. ๒๕๔๓ มาจนถึงปัจจุบัน

เมื่อถึงวันที่ 30 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ เหล่าข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ก็จะประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายความเคารพสักการะ เพื่อถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นประจำทุกปี

161744053892

เขาหินเหล็กไฟ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากตัวเมืองหัวหินไปทางทิศตะวันตกประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิว ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง ซึ่งสามารถชมวิวได้ 4 ทิศ จุดชมวิวนี้สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่งดงามของเมืองและอ่าวหัวหิน โดยรอบบนยอดเขาเป็นพื้นที่ราบและผาหินที่สวยงาม เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ปลูกพันธุ์ไม้ในวรรณคดี และเป็นพื้นที่สีเขียวที่ถือว่าเป็นปอดของเมือง