‘น้ำพริกตะโกลา’ หรอยระดับ ‘มิชลินไกด์’ ไทยแลนด์

‘น้ำพริกตะโกลา’ หรอยระดับ ‘มิชลินไกด์’  ไทยแลนด์

มีโอกาสล่องใต้ไปพักผ่อนที่ Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas จังหวัดพังงา ชิม “น้ำพริกตะโกลา” หนึ่งในเมนูซิกเนเจอร์ ห้องอาหารระดับ “มิชลินไกด์” แห่งจังหวัด “พังงา” นอกจาก “ห้องอาหารตะโกลา” แล้ว “ห้องอาหารบีชกริลล์” ยังได้มิชลินเพลทอีกด้วย

161732220056

"แกงปูใบชะพลู" เครื่องแกงโขลกสดใหม่ทุกวัน ปูจากชาวประมงขนาดเล็ก กะทิจากมะพร้าวในสวนของโรงแรมคั้นสดใหม่ ใบชะพลูปลูกเอง 

หมูหวานเคยไปพักผ่อนที่ โรงแรม เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) เมื่อ 2 ปีก่อน กลับไปครั้งนี้เพื่อชิมอาหารพื้นบ้าน ที่ ห้องอาหารตะโกลา ซึ่งปีนี้คว้ารางวัล บิบ กูร์มองต์ (Bib Gourmand) จาก Michalin Guide Thailand 2021 รู้สึกปราบปลื้มใจในรสชาติของอาหารทุกจานที่เชฟรังสรรค์มาได้อย่างยอดเยี่ยม ตามมาด้วย “ห้องอาหารบีชกริลล์” คว้ารางวัลมิชลินเพลท ไป “เขาหลัก” คราวนี้ต้องไปชื่นชมทั้งสองห้องอาหาร

161732220081

"ม้าฮ่อ" อาหารว่างของไทย มีทั้งสับปะรด ส้ม กีวี่ สำรับน่ารักสดใส 

เชฟพลกฤต อินนุรักษ์ วัย 41 ปีเล่าว่า หลังโควิด-19 ทางห้องอาหารดูแลลูกค้าแบบ Newnormal เสิร์ฟอาหารเช้าแบบเป็นแบบอลาคาส สดใหม่ ผสมผสานกับอาหารท้องถิ่น ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น เป็นการอุดหนุนชุมชน  เช่น พนักงานของโรงแรม เลี้ยงไก่ไข่แบบปลอดสารเคมี มะพร้าวเก็บจากสวนข้างโรงแรม  รสชาติแบบร้านอาหารในท้องถิ่น ไม่ต้องออกจากโรงแรมไปหารับประทานที่ไหนดังนั้นจะเห็นได้ว่าทุกมื้อแขกของโรงแรมมาใช้บริการทั้งสองห้องอาหารคับคั่ง

161732220161

ห้องอาหารตะโกลา คว้ารางวัล บิบ กูร์มองต์ (Bib Gourmand) จาก Michalin Thailand 2021

ส่วนห้องอาหาร บีชกริลล์ ที่ได้รับรางวัล มิชลินเพรท (MICHELIN PLATE) ปี 2021 นี้ก็เช่นกัน เพราะใช้วัตถุดิบท้องถิ่นสดใหม่ เช่นปลา ,ปลาหมึกฯลฯ ที่ชาวประมงออกเรือหามาได้ทุกวัน แล้วมาขึ้นฝั่งที่หน้าหาดข้างโรงแรม เชฟกฤตก็จะไปคัดเลือกปลาด้วยตัวเอง

161732220254

บรรยากาศในห้องอาการตะโกลา รองรับบุฟเฟ่ต์อาหารเช้า และอาหารกลางวัน 

เชฟเล่าว่า “ซักประมาณ 10 โมงเช้า เรือก็จะเข้า เราก็จะไปดักรอเพื่อเลือกปลา มีปลาท้องถิ่นที่หาไม่ได้ตามท้องตลาดเช่น ปลาจวดแดง  ปลาหัวเสี่ยม ปลาตะมะ และปลาข้างไฝ (ตระกูลเดียวกับกะพงแดงแต่เนื้อนุ่มกว่า) เราต้องการนำวัตถุดิบที่ดีที่สุดให้ลูกค้าได้ลองสัมผัส เนื้อปลานี่จะเด้ง แน่น สด นำมาทอดน้ำปลา ผัดฉ่า ต้มยำ หรือเผา ก็ได้ทุกอย่างเพราะเนื้อคล้ายๆกับปลากะพงแดง”เชฟเล่าว่ามีการคิดค้นเมนูอาหารใหม่ๆเสมอ เพื่อที่ลูกค้าจะได้ลิ้มลองอาหารไม่ซ้ำ เนื่องจากที่นี่มีลูกค้าประจำมาจากทั่วทุกสารทิศ อาทิเช่น กรุงเทพฯ, สุราษฎร์ธานี,สงขลา, ปัตตานี, ภูเก็ต และ ขอนแก่น ฯลฯ แวะเวียนมาซ้ำ เนื่องจากประทับใจทั้งที่พักและอาหารของโรงแรม

161761501693

เชฟออกไปเลือกวัตถุดิบอาหารทะเลจากชาวประมงขนาดเล็กด้วยตัวเองทุกๆเช้า

โรงแรม เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) แห่งนี้มี “น้ำพริกตะโกลา”  หรอยแรงจนถึงระดับ “มิชลินไกด์” เป็นที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัด “พังงา” ยังมีเมนูอื่นๆอีก เพราะรางวัลนี้ได้มาเพราะภาพโดยรวม การใช้วัตถุดิบท้องถิ่นมีหลักแหล่งที่มาชัดเจน บริการดี สะอาด รสชาติอร่อย ดังนั้นมาแล้วสั่งอาหารได้ตามใจปรารถนา เพราะของเขาดีมีคุณภาพจริงๆ เริ่มจากอาหารท้องถิ่นที่ไม่ควรพลาดนั่นก็คือ

161732220050

"น้ำพริกตะโกลา" ใช้วัตถุดิบดี กะปิเคยแท้หายากในท้องถิ่นส่งผลต่อรสชาติและคุณภาพของอาหาร 

น้ำพริกตะโกลา อร่อยเด็ดรสจัดจ้านตำรับครัวใต้ อาหารประจำถิ่นภาคใต้สูตรพื้นบ้านขนานแท้รสเข้มข้นจัดจ้านถึงเครื่อง ซึ่งเชฟได้เพิ่มมิติของรสชาติให้โดดเด่นน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้วยการนำวัตถุดิบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเทียม กะปิชั้นดี กุ้งแห้ง พริกขี้หนูสวน ฯลฯ ซึ่งเชฟได้ย่างกะปิจนสุกหอม ก่อนนำมาโขลกกับกุ้งเสียบ เสิร์ฟเคียงสารพัดผักต้ม ผักสด แนะนำให้ทานคู่กับไข่ต้มและข้าวดอกข่า (ข้าวพันธุ์พื้นเมืองเฉพาะถิ่นของจังหวัดพังงา) สัมผัสรสชาติจัดจ้านผสานความกรุบกรอบของกุ้งเสียบอร่อยลงตัว

161732220023

"หมูฮ้อง" เมนูจานเด็ดประจำท้องถิ่น ที่ห้องอาหาร "ตะโกลา"

หมูฮ้อง จานเด็ดประจำถิ่นภาคใต้ เสิร์ฟความอร่อยในแบบฉบับของห้องอาหารตะโกลาหนึ่งในเมนูพื้นบ้านที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรอันเป็นเอกลักษณ์ตำรับท้องถิ่น โดดเด่นด้วยกลิ่นอบเชยหอมอ่อน ๆ และความอร่อยของหมูสามชั้นนุ่มชุ่มฉ่ำที่เชฟหมักด้วยซีอิ๊ว น้ำตาลปีบ กระเทียม รากผักชี และพริกไทยดำจนซึมเข้าเนื้อทุกอณู ผสานกรรมวิธีการปรุงสุดพิถีพิถันนานกว่า 2 ชั่วโมง จนได้ ‘หมูฮ้อง’ น้ำขลุกขลิกหวานเค็มกลมกล่อมกำลังดีกลิ่นอายแบบจีนดั้งเดิม โดยหมูฮ้องถือเป็นอาหารหลักประจำครัวของชาวจีนฮกเกี้ยนที่อพยพมาอาศัยอยู่ในแถบภาคใต้ ซึ่งคำว่า ‘ฮ้อง’ หมายถึง การต้มให้เข้าเนื้อนั่นเอง

161732220233

"ขนมจีนน้ำยา" รสชาติแบบชาวปักษ์ใต้ ปรุงโดยเชฟท้องถิ่นไม่ต้องออกไปหากินข้างนอก ในโรงแรมจัดให้แบบหรอยแรงๆ บนไลน์บุฟเฟ่ต์อาหารเช้า 

161732220168

ไอศกรีมกะทิ หอมมันเสิร์ฟในลูกมะพร้าวห้าว 

161732220178

เค้กมะพร้าว ข้างในมีเนื้อมะพร้าวอ่อน 3-4 ผล ต่อเค้ก 1 ปอนด์ เป็นเมนูขนมหวานที่ไม่ควรพลาด 

แกงปูใบชะพลู รสนัวเข้มข้นถึงเครื่องแกงทานคู่เส้นหมี่อร่อยลงตัว สำหรับเมนูนี้แนะนำเลยว่าใครที่เป็นสาวก ‘แกงปูใบชะพลู’ ตัวยงต้องห้ามพลาด เชฟนำเสนอความเข้มข้นจัดจ้านหอมนัวกะทิและเครื่องแกงที่รวมพลังกับเนื้อปูสดหวาน ซึ่งเราได้รับซื้อปูสด ๆ คัดคุณภาพมาจากชาวประมงบ้านน้ำเค็มและชุมชนละแวกใกล้เคียง รวมถึงเรายังใช้ใบชะพลูปลอดสารรับประกันความสดสะอาดที่ได้จากสวนเล็ก ๆ หลังครัวของเราอีกด้วย

161732220188

โรงแรม เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) ยังมีห้องอาหารติดทะเลทิวทัศน์สวยงาม นามว่า DEVASOM BEACH GRILL ซึ่งห้องอาหารบีชกริลล์แห่งนี้ได้รับรางวัล MICHELIN PLATE เนื่องจากปรุงอาหารอย่างพิถีพิถันและวัตถุดิบสดใหม่ เสิร์ฟอาหารเมดิเตอร์เรเนียน โฮมคุกกิ้ง เมนูที่หมูหวานไปแล้วต้องไม่พลาดก็คือ  Devasom Citrus Salad, Moroccan Spiced Chicken ใครที่ชื่นชอบพิซซ่าบอกเลยว่า แป้งพิซซ่าเขาดี อบมาหอมกรุ่นจากเตาถ่านไม้ตำรับอิตาเลียนดั้งเดิม ขอแนะนำ Scallop PestoPizza และพิซซ่าซีฟู้ด มีจุดเด่นคือความสด เนื่องจากซื้อวัตถุดิบจากชาวประมงพื้นถิ่นละแวกใกล้เคียงอย่างที่บอก  เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน ด้วยเหตุนี้จึงได้รับรางวัล “มิชลิน ไกด์” มาอีก 1 รางวัล

161732220213

"ไข่เบเนดิกท์" (Egg Benedict) อาหารเช้าแสนอร่อยที่ห้องตะโกลา 

Devasom Citrus Salad  เป็นสลัดแนวเมดิเตอร์เรเนียน  ที่อุดมด้วยผักปลอดภัย เช่น วอเตอร์เครส มิกซ์สลัด อะโวคาโด มะเขือเทศราชินี ฯลฯ เพิ่มความสดชื่นด้วยน้ำสลัดสูตรพิเศษปรุงจากซอสส้มแมนดารินเคี่ยวด้วยความพิถีพิถันจนได้รสชาติหวานอมเปรี้ยวกลมกล่อม ผสานเนื้อส้มและเฟต้าชีส รับประทานแล้วรู้สึกสดชื่น หมูหวานชอบจานนี้มาก

161732220151

‘Moroccan Spiced Chicken’ สไตล์โมร็อกโก 

‘Moroccan Spiced Chicken’ จานนี้ชวนให้นึกถึงวัฒนธรรมของผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศแถบริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ไม่ว่าจะเป็น อิตาลีตอนใต้ โมร็อกโก โปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศสตอนใต้ ฯลฯ Moroccan Spiced Chicken หรือ ไก่อบสไตล์โมร็อกโก จานนี้เป็นเมนูโฮมเมดที่ปรุงแบบดั้งเดิม โดยคัดน่องไก่ชิ้นอวบๆหมักเครื่องเทศชูโรงด้วยขมิ้นสด อบแบบสุกกำลังดีเนื้อฉ่ำนุ่ม หอมเครื่องเทศ จิ้มกับซอสบาร์บีคิวก็อร่อยลงตัวไปอีกแบบ   

161732220274

อีกจานที่หมูหวานชอบมาก นั่นก็คือ ‘Seafood Platter’ที่ยกทัพมาทั้ง กุ้ง หมึก หอย ปู ฯลฯ ย่างหอมกรุ่น เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดและน้ำจิ้มแจ่ว มีให้เลือกทั้ง Seafood Basket (ขนาดกลาง) หรือ Seafood Platter (ไซส์ใหญ่สำหรับ 2 ท่าน) นอกจากนั้นยังมี ‘Skewers’ บาร์บีคิวเสียบไม้ที่สามารถเลือกได้ทั้งเมนูไก่ หมูคุโรบูตะ เนื้อวัวออสเตรเลียนแองกัส ย่างหอม ๆ ทาซอสบาร์บีคิวตำรับเยอรมันแสนชุ่มฉ่ำเข้าเนื้อ

161732220312

เชิญชวนให้มาพักผ่อน โรงแรม เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) ชิมสองห้องอาหารที่ได้รับรางวัลระดับ “มิชลิน ไกด์” ทั้ง  ห้องอาหารตะโกลา ซึ่งปีนี้คว้ารางวัล บิบ กูร์มองต์ (Bib Gourmand) และ ห้องอาหาร เทวาศรม บีชกริลล์ (DEVASOM BEACH GRILL) ได้รับรางวัล MICHELIN PLATE

161732348184

พิเศษคือ ทุกวันพุธ และ วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 18.30-21.00 น. ห้องอาหารเทวาศรม บีช กริลล์ จัดกิจกรรม ‘Fisherman’s Seafood & BBQ Skewers on the Grill’ ชวนสัมผัสวัตถุดิบจากท้องทะเลที่สดใหม่ เช่นกุ้งลายเสือ ปลาจวดแดง ปลาตะมะ หรือปลาท้องถิ่น ฯลฯ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง อาทิ มันฝรั่งทอด สลัด ข้าวโพดย่างฯลฯ สำหรับหมูหวานชอบที่นี่ทั้งห้องพัก บรรยากาศ และอาหาร อร่อยครบครัน หากไม่ได้พักที่นี่ก็สามารถมาใช้บริการห้องอาหารก็ได้นะคะ

Website: www.devasom.com/khaolak

Facebook: www.facebook.com/devasomkhaolak

E-mail: [email protected] Tel.: 076-592-277