พริกราคาดิ่ง สวนทางผักสดราคาแพงขึ้น เหตุอีสานอากาศร้อนและแล้ง

แม่ค้าผักสด เผยราคาพริกสดถูกลงเกินครึ่ง สวนทางกับผักสดอื่นราคาเริ่มสูงขึ้น เหตุสภาพอากาศร้อนและแล้ง คาดราคาผักสดจะทยอยขึ้นราคาสูงขึ้นในช่วงเมษายนนี้ จนกว่าจะย่างเข้าสู่ฤดูฝน

1 เมษายน 2564 จากการสำรวจราคาผักสดที่ตลาดสดบางลำพู เทศบาลนครขอนแก่น พบว่าระยะนี้พริกที่เคยราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ราคาลดลงกว่าเท่าตัว พริกแดงจินดา เดิมกิโลกรัมละ 180 บาท เหลือเพียง กิโลกรัมละ 50 บาท พริกตุ้ม เดิมกิโลกรัมละ 180 บาท เหลือเพียงกิโลกรัมละ 60-80 บาท ส่วนพริกขี้หนูสวน เคยราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท เหลือเพียงกิโลกรัมละ 100 บาท

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต่างบอกว่า สาเหตุที่ราคาพริกที่ลดลงในระยะนี้เนื่องจากมีผลผลิตมาจากหลายพื้นที่ นอกจากนี้มะเขือเทศมีราคาถูกเช่นกัน เนื่องจากเป็นช่วงฤดูของการเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้มีสินค้าออกมาพร้อมกัน ส่งผลทำให้ราคาถูกลง

นางทองใบ ลือเทพ เจ้าของร้านเม่ทองใบผักสด กล่าวว่า ราคาพริกที่ถูกลงสวนทางกับราคาผักสดอื่นๆที่ต่างทยอยขึ้นราคา เนื่องจากช่วงเดือนเมษายนเข้าสู่ฤดูร้อนพื้นที่ส่วนใหญ่มีความแห้งแล้ง เพาะปลูกพืชผักได้ยากขึ้น ทำให้ผักสด เช่น ต้นหอม ผักชี ขึ้นฉ่าย และผักกาด ต่างทยอยขึ้นราคาแล้ว คาดว่าตลอดทั้งเดือนเมษายน ราคาพืชผักจะสูงขึ้น จนกว่าจะถึงช่วงฤดูฝน ราคาผักจะถูกลง เข้าสู่ภาวะปกติ

“ต้นหอม ผักชี ขึ้นฉ่ายจากที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ย กก.ละ 50 บาท ก็ขึ้นเป็น 100 บาท ซึ่งราคาจะสูงขึ้นในช่วงเดือนเมษายน เหมือนทุกปี ลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหาร ก็ยังคงมาจับจ่ายตามปกติ โดยทางร้านปรับขึ้นราคาผักสดตามกลไกของตลาด แต่ไม่ได้ปรับขึ้นเอากำไรมาก เพราะเห็นใจลูกค้า ก็จะบอกว่าหากฝนมา เกษตรกรจะมีการเพาะปลูก ก็จะทำให้ผักถูกลง” นางทองใบ กล่าว