'ชัยวุฒิ' เข้า 'ดีอีเอส' เป็นทางการวันแรก - วาง 5 กรอบนโยบายดันดิจิทัล

'ชัยวุฒิ' เข้า 'ดีอีเอส' เป็นทางการวันแรก - วาง 5 กรอบนโยบายดันดิจิทัล

"ชัยวุฒิ" เข้าทำงานที่ "ดีอีเอส" อย่างเป็นทางการวันนี้ วางกรอบนโยบายในการขับเคลื่อนดีอีเอสใน 5 เรื่อง ระบุยังเน้นปกป้องประชาชนจากการใช้ สื่อโซเชี่ยล มีเดียและอินเทอร์เน็ตในทางที่ผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 เม.ย.) เมื่อเวลา 11.45 น. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้เข้าสักการะพระพรหมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ศูนย์ราชการ จากนั้นได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับผู้บริหารหน่วยงานในกระทรวงเพื่อมอบนโยบายการทำงาน  

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า งานที่จะทำก็คงเป็นงานตามนโยบายของกระทรวงที่ดำเนินการอยู่แล้ว และมีสิ่งที่นายกรัฐมนตรีฝากมาให้ช่วยดำเนินการ ตนไม่ใช่นักเทคนิคและไม่ใช่นักกฎหมาย มีหลายสิ่งที่ตนไม่รู้ และรู้บางสิ่งที่ท่านผู้บริหารอาจจะไม่รู้โดยเฉพาะเรื่องการเมือง จึงขอให้ทุกท่านช่วยกันทำงาน  

นอกจากนี้ ตนจะพยายามให้ทุกอย่างลงถึงประชาชน เน้นการช่วยกันพัฒนาประเทศ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้แข่งขันได้กับต่างประเทศ มีสิ่งใดที่จะต้องการผลักดันก็ขอให้ส่งเสริมให้เป็นรูปธรรม ขอให้ทุกท่านทำงานให้เต็มที่ ขอให้ทำเพื่อพี่น้องประชาชน และขอให้ทำทุกอย่างให้ถูกกฎหมาย  ไม่อยากให้มีการฟ้องร้องหรือเกิดความเสียหายกับรัฐบาล

ทั้งนี้ หลังจากประชุมกับหน่วยงานในสังกัด นายชัยวุฒิ ระบุว่าได้วางกรอบนโยบายในการขับเคลื่อนดีอีเอสใน 5 เรื่อง
1.การส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงและใช้ประโยชน์จาก นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล อย่างทั่วถึง แพร่หลาย เป็นธรรม ในทุกมิติ

2.การส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล อย่างแพร่หลาย ขจัดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ ส่งเสริมการพัฒนาอี-เซอร์วิสภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนเข้ารับบริการภาครัฐได้โดยสะดวก รวดเร็ว ไม่จำกัดสถานที่ เช่น 
- ร่วมกับสรรพากรในการออกมาตรการทางภาษีเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบธุรกิจ
- ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการอำนวยความสะดวกด้านใบอนุญาตทำงาน วีซ่า และการพักอาศัยสำหรับ digital talent (Visa and work permit for digital talent)
- การพัฒนาตลาดนวัตกรรมด้วยบัญชีนวัตกรรมดิจิทัล
- การส่งเสริมให้เกิดระบบ การพิสูจน์และยืนยันตัวตนในการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน (Digital Identification) เป็นต้น



3.จัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์จาก 5จี การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ และการสนับสนุนให้ประชาชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในอินเทอร์เน็ต

4.การพัฒนาและบังคับใช้กฎหมายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเข้าสู่โลกดิจิทัล (Trusted digital ecosystem) โดยเฉพาะเรื่อง การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

5.การปกป้องคุ้มครองประชาชนจากการใช้ สื่อโซเชี่ยล มีเดียและอินเทอร์เน็ตในทางมิชอบ