โคตรแพง 'ลอตเตอรี่' สมัยนายกฯ ลุงตู่ 'สลากกินแบ่งรัฐบาล' ใบละ 350 บาท ซัด 'นาย' อยู่เบื้องหลัง

แพงกว่านี้มีอีกมั้ย? "ลอตเตอรี่" นายกลุงตู่ พุ่งใบละ 350 บาท คนขายอ้างรับมาจากยี่ปั๊วในกรุงเทพฯและปริมณฑลมาแพงต้องขายแพงกว่า พ่อค้าบางรายซัดสมัยนายกลุงตู่ "สลากกินแบ่งรัฐบาล" แพงกว่าทุกยุคทุกสมัย เหตุเพราะมี "นาย" อยู่เบื้องหลังหาผลประโยชน์

วันที่ 1 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ลอตเตอรี่ แผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล บริเวณสี่แยกหอนาฬิกา ถนนวิเศษกุล ภายในเขตเทศบาลนครตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองตรัง ใกล้สถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง และใกล้ศาลากลางจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลแหล่งใหญ่ของจังหวัดตรัง

ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน จะซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลต้องมาหาซื้อบริเวณนี้ เพื่อสำรวจบรรยากาศในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งมีผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวนมากมาตั้งแผงจำหน่าย

161724378380

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พบว่าราคาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลมีขายตั้งแต่ ราคาใบละ 80 บาท , ใบละ 100 บาท นอกจากนั้นพบว่ามีการจัดเป็นชุดจำหน่าย ทั้งชุดละ 2 ใบ ราคาชุดละ 200 บาท

นอกจากนี้ยังพบ และต้องตั้งคำถามว่า ... แพงกว่านี้มีอีกมั๊ย? เมื่อมีการนำเลขเด่นเลขดัง หรือเลขชุด มาจัดเป็นชุดจำหน่ายในราคาที่แพงลิบลิ่ว ซึ่งถือว่าราคาโคตรแพง หรือแพงโคตรๆ โดยที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน เช่น ชุด 4 ใบ ราคาชุดละ 600 บาท (ตกใบละ 150 บาท , ชุดละ 5 ใบ ราคา 700 บาท ( ตกใบละ 140 บาท ) และชุด 10 ใบ ราคาชุดละ 3,500 บาท หรือตกใบละ 350 บาท โดยได้มีการปิดป้ายราคาบอกไว้ให้เห็นอย่างชัดเจน โดยราคาต้นทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลอยู่ที่ใบละ 70.40 บาท

จากการสอบถามผู้ค้ารายย่อยรายหนึ่ง ซึ่งรวมชุดสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาแพงดังกล่าว บอกว่า เลขที่มีการนำมารวมเป็นเลขชุด ที่พวกตนรวมเองไม่ได้ เพราะไม่มีเลข แต่เป็นของยี่ปั๊วที่เขามีโควต้าจำนวนมากแล้วเขานำมารวมเป็นชุด พวกตนรับลอตเตอรี่มาขายอีกที เป็นแค่ลูกน้องเขาขายกินเปอร์เซ็นต์แค่ 5 บาท 10 บาท อย่างเช่น เลขชุด 10 ใบ ราคา 3,500 บาท ตนรับมาในราคาชุดละ 3,200 บาท นำมาขายได้กำไรชุดละ 300 บาท เพื่อหาเงินเลี้ยงปากท้อง แต่ละงวดก็มีทั้งขายหมดและขายไม่ได้หมด

161724380041

ขณะที่ผู้ค้าสลากฯอีกราย จำหน่ายใบละ 80 บาท กล่าวว่า ราคาต้นทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลใบละ 70.40 บาท ตนเองนำมาขายในราคาใบละ 80 บาท โดย 1 เล่ม มีจำนวน 100 ใบ ราคารวมเล่มละ 7,040 บาท ถ้าเราไม่มีโควตาก็มักจะถูกโกงราคา ตนเองอยากได้โควตาโดยตรงจากกองสลาก แต่ตอนนี้ยังไม่ได้โควตา จึงต้องไปรับมาจากคนกลางอีกที จึงได้กำไรน้อย ได้ใบละ 5 บาท จึงอยากได้โควตาแบบถาวรจากกองสลาก ตนเองเคยไปกดจองแต่ก็โดนโกง จ่ายเงินไปแล้วแสนกว่าแต่ก็ยังได้มาไม่ทั้งหมด เขาอ้างว่ามีบัตรกดจอง กดซื้อ จึงเอาเงินไปให้ก่อนแสนกว่าบาท แต่เขาไม่ให้ลอตเตอรี่มา พ่อค้าแม่ค้าที่ขายลอตเตอรี่ต่างก็ประสบปัญหานี้เช่นเดียวกันเกือบทั้งหมด

ตนเองตอนที่ทางกองสลากเปิดให้จองโควตาตนเองก็ได้ขึ้นไปจองด้วย จึงอยากให้ทางกองสลากให้สิทธิ์โควตาแก่พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยโดยตรงจะดีกว่า จะได้ขายตามราคาที่กองสลากกำหนดใบละ 80 บาท แต่หากไม่ได้โควตาโดยตรงต้องผ่านยี่ปั๊วหรือพ่อค้าคนกลาง พวกตนพ่อค้ารายย่อยก็ถูกโก่งราคา ขณะที่ประชาชนก็ต้องซื้อในราคาแพงอย่างที่เป็นอยู่

ทางด้านนายทักษิณ อายุ 57 ปี กล่าวว่า ปัญหาราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลแพง เหตุเพราะยี่ปั๊วใหญ่ที่กรุงเทพฯ ตนเองบอกไม่ได้ว่าชื่ออะไร แต่เขาเรียกกันว่า “นาย” ดังนั้น เมื่อซื้อลอตเตอรี่มาแพงก็ต้องขายแพงตาม พร้อมตั้งข้อสังเกตให้คิดตามว่า ถ้ารับซื้อมา 4 ใบ ในราคา 480 บาท ถ้า 5 ใบ ซื้อมา 500 กว่าบาท แล้วถ้า 10 ใบ ลองคิดดูว่าราคาเท่าไหร่

161724381628

โดยราคาทั้งหมดถูกกำหนดโดยพ่อค้าคนกลาง ซึ่งตนก็บอกไม่ได้ว่าคนกลางคนนั้นเป็นใคร เพราะเรื่องสลากกินแบ่งรัฐบาลนี้เป็นปัญหาโลกแตกของประเทศไทย ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนก็เป็นเหมือนกันหมด แก้ปัญหายี่ปั๊ว หรือพ่อค้าคนกลางไม่ได้ ยิ่งรัฐบาลชุดนี้มาจากเลือกตั้งหลังรัฐประหาร ราคาสลากกินแบ่งยิ่งแพงกว่าทุกยุคทุกสมัยที่ผ่านมา

161724383763

ขณะนี้ราคาขึ้นไปอยู่ที่ใบละ 100 กว่าบาทแล้ว ที่รัฐบาลบอกว่าแก้ปัญหาให้ แต่แก้จนตอนนี้ยิ่งยุ่งเหยิงไปหมดแล้ว ซึ่งไม่มีใครตอบได้ ร้องเรียนมากี่ยุคกี่สมัยก็ยังเป็นแบบนี้