คนไทยสุดอั้นแห่เที่ยวทะเลซัมเมอร์ ยอดจองโรงแรม ‘สงกรานต์’ คึกคัก!

คนไทยสุดอั้นแห่เที่ยวทะเลซัมเมอร์  ยอดจองโรงแรม ‘สงกรานต์’ คึกคัก!

คนไทยสุดอั้นจากวิกฤติโควิด-19 แห่เที่ยวทะเลช่วงซัมเมอร์ปลดล็อกความเครียด ส่งผลให้ยอดจองห้องพักโรงแรมช่วงหยุดยาว 6 วันเทศกาล “สงกรานต์” ตั้งแต่วันที่ 10-15 เม.ย.2564 ฟื้นตัวค่อนข้างดี

โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าช่วงสงกรานต์จะมีประชาชนออกเดินทางเที่ยวในประเทศ 3.20 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้สะพัดในพื้นที่กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท!

ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทารา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท กล่าวว่า บรรยากาศท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ถือว่าคึกคักดีขึ้น แต่ยังเทียบกับสถานการณ์ปกติเมื่อปี 2562 ไม่ได้ และแม้ว่าโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” จะยังไม่ทันใช้ช่วงหยุดยาวสงกรานต์ปีนี้ แต่ภาพรวมยอดจองห้องพักล่วงหน้า (Forward Booking) ของโรงแรมในเครือเซ็นทาราถือว่าดีเกือบทุกจุดหมาย

โดยเฉพาะโรงแรมที่มีโลเกชั่นติดชายทะเลยอดนิยม เช่น เซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา รวมถึงโรงแรมในเครือฯที่ภูเก็ตและหัวหินต่างมียอดจองห้องพักล่วงหน้าเกิน 70% แล้วในปัจจุบัน จึงมั่นใจว่าในช่วงวันที่ 11-14 เม.ย.นี้จะมีอัตราเข้าพักเต็ม 100% แน่นอน

วรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนต์ จำกัด กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ในเดือน เม.ย.นี้ โรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต จะเปิดให้บริการรองรับลูกค้าคนไทยซึ่งอยากมาเที่ยวทะเล โดยปัจจุบันมียอดจองห้องพักล่วงหน้าในมือแล้ว 40% คาดว่าถ้าได้อัตราเข้าพัก 50% ก็ถือว่าดีแล้ว แม้จะน้อยกว่าอัตราเข้าพักที่เคยได้มากกว่า 60% ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสอง

เดิร์ก อังเดร ลีน่า คุยเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ในเครือสิงห์เอสเตท กล่าวว่า หลังจากบริษัทฯเปิดให้บริการโรงแรมใหม่ 2 แห่งเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้แก่ โรงแรมทราย ลากูน่า ภูเก็ต และโรงแรมทราย พีพี ไอแลนด์ วิลเลจ จ.กระบี่ ต่างได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศเป็นอย่างดี มีสัดส่วนที่ 70% และ 90% ตามลำดับ

“ในช่วงหยุดยาวสงกรานต์นี้ โรงแรมทราย พีพี ไอแลนด์ฯมียอดจองล่วงหน้าเต็ม 100% แล้วตั้งแต่ช่วงวันที่ 7-16 เม.ย.นี้ ขณะที่โรงแรมทราย ลากูน่า ภูเก็ต คาดมีอัตราเข้าพักในช่วงดังกล่าวที่ประมาณ 50%

รัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เล่าว่า สมาคมฯคาดการณ์ว่าอัตราเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมบนเกาะสมุยในช่วงหยุดยาวสงกรานต์น่าจะอยู่ที่ 60% ขึ้นไป ต่างจากช่วงที่ได้รับผลกระทบวิกฤติโควิด-19 ซึ่งมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยไม่ถึง 10% เนื่องจากสมุยเป็นจุดหมายที่พึ่งพาตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติสูง

โดยเมื่อกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา สมาคมฯได้ร่วมกับสมาคมโรงแรมและการท่องเที่ยวเกาะพะงัน สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า และ ททท.จัดงานคอนซูเมอร์แฟร์ส่งเสริมการขายภายใต้ชื่อ “วันเดอร์ ไอแลนด์ส : สมุย-พะงัน-เต่า” ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีนักท่องเที่ยวไทยมาจองแพ็กเกจท่องเที่ยว ตั๋วเครื่องบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สที่ให้บริการบินตรงสู่เกาะสมุยก็ขายหมด ยอดขายสะพัดในงานฯกว่า 20 ล้านบาท โดยคาดด้วยว่ายอดการเดินทางสู่ทั้ง 3 เกาะตลอดเดือน เม.ย.นี้น่าจะฟื้นตัวดีขึ้น

161719316526

ด้าน นันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ บอกว่า ภาพรวมยอดจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าของไทยไลอ้อนแอร์เดือน เม.ย.นี้ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 50% ของทุกเส้นทางบินที่ให้บริการ โดยกระแสการจองตั๋วเครื่องบินจะเริ่มมีเข้ามามากขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ และคาดว่าตลอดเดือน เม.ย.นี้จะมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) อยู่ที่ 80% ขึ้นไป เฉพาะช่วงสงกรานต์น่าจะมีโหลดแฟคเตอร์เต็ม เส้นทางบินที่ได้รับความนิยมจากผู้โดยสาร เช่น หาดใหญ่ และภูเก็ต เนื่องจากคนนิยมไปเที่ยวทะเลกันมากขึ้นในช่วงหน้าร้อน

“แม้บรรยากาศการเดินทางภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นแล้วหลังจากเกิดโรคโควิด-19 ระบาดระลอก 2 เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว แต่พฤติกรรมของผู้โดยสารนั้นยังเลือกจองอย่างระมัดระวังมากขึ้น ไม่นิยมจองล่วงหน้าเป็นเวลานาน เพราะยังกังวลว่าจะมีการระบาดซ้ำ โดยไทยไลอ้อนแอร์คาดว่าภาพรวมการเดินทางโดยเครื่องบินในช่วงเดือน เม.ย.นี้น่าจะฟื้นตัวกลับมาเท่าเดือน พ.ย.ปีที่แล้วก่อนเจอโควิด-19 ระลอกสอง”