“กพท.”ยื่นขอวัคซีนโควิด-19 คนการบินด่านหน้าท่องเที่ยว

“กพท.”ยื่นขอวัคซีนโควิด-19  คนการบินด่านหน้าท่องเที่ยว

กพท.ยื่นขอวัคซีนโควิด-19 ฉีดบุคลากรด้านการบิน 2 หมื่นคน เตรียมพร้อมเป็นด่านหน้ารับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังรัฐบาลจ่อเปิดประเทศ ก.ค.นี้ คาดจีนเป็นตลาดแรกเดินทางเที่ยวไทย

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล โดยระบุว่า การประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) วันที่ 8 เม.ย. นี้ จะมีการหารือถึงแผนเตรียมความพร้อมด้านการบิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย โดยไม่ต้องกักตัว ตามโมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือน ก.ค. 2564

อย่างไรก็ดี เมื่อ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา กพท. ได้ส่งแผนความต้องการใช้วัคซีนในอุตสาหกรรมการบินที่จำเป็น ไปให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณา เนื่องจากบุคลากรด้านการบินจะเป็นเสมือนด่านหน้าในการรับนักท่องเที่ยว มีความเสี่ยงสูง ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องขอรับวัคซีน ซึ่งเบื้องต้น กพท.ได้สำรวจพบว่าบุคลากรที่จะเป็นกลุ่มด่านหน้า มีประมาณ 2 หมื่นคน

“บุคลากรด้านการบินที่เราสำรวจมา จะเป็นนักบิน ลูกเรือ และพนักงานด้านการบินภาคพื้น ซึ่งเป็นทั้งพนักงานของ กพท. และพนักงานจากสายการบินของไทยทั้งหมด ที่เราได้ทำการสอบถามและให้แจ้งความจำนงในการขอรับวัคซีนมา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย ว่ากลุ่มคนเหล่านี้ผ่านการรับวัคซีนมาแล้ว”

นายสุทธิพงษ์ ยังเผยด้วยว่า จากจำนวนบุคลากรด้านการบินที่ กพท.เสนอไปนั้น คาดว่าจะต้องเตรียมวัคซีนเพื่อฉีดรวมจำนวน 4 หมื่นโดส ซึ่ง กพท.ได้หารือถึงความจำเป็นที่เกิดขึ้น คาดว่าตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจนี้ รัฐบาลจะพิจารณาและจัดสรรวัคซีนให้บุคลากรด้านการบินตามที่ กพท.เสนอไปในรูปแบบให้ฟรี คาดว่าจะเริ่มฉีดได้ทันก่อนเดือน ก.ค.ปีนี้ เพื่อเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก

สำหรับโมเดลภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นนโยบายของรัฐบาลในลักษณะการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิด -19 ครบ 2 โดส สามารถบินตรงไปยังท่าอากาศยานภูเก็ต ท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่จำเป็นต้องตรวจเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึงสนามบิน และต้องพักอยู่ในภูเก็ตเป็นเวลา 7 วัน ก่อนออกไปท่องเที่ยวที่อื่นๆ อีกทั้งต้องใช้ใบรับรองวัคซีน Vaccine certification และมีการติดตั้งแอปพลิเคชันติดตามตัว

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไทยมีการประกาศนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติชัดเจน มีการกำหนดกลุ่มจังหวัดที่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ อีกทั้งมีมาตรการที่กำหนดให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามอย่างชัดเจน กพท.เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก เพราะไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ต่างชาติให้ความนิยม และปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีความต้องการในการเดินทางสูง

อย่างไรก็ดี กพท.ประเมินว่านักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่จะเดินทางมาเที่ยวไทย เมื่อมีการประกาศนโยบายรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างชัดเจน จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เพราะสถานการณ์โควิด-19 ในต่างประเทศ ปัจจุบันจะพบว่าจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดภายในประเทศได้แล้ว ขณะที่สถานการณ์ในยุโรปยังเกิดการระบาดซ้ำ เช่น เยอรมัน และฝรั่งเศส

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้มีการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาดำเนินการฉีดให้กับนักบินและลูกเรือของการบินไทย เนื่องจากพนักงานส่วนดังกล่าวถือเป็นด่านหน้าในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจากต่างประเทศ ถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง แต่เป็นบุคคที่ต้องเสียสละด้วยหน้าที่ ในการต้อนรับและบริการนักท่องเที่ยวที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศ และการบินไทยประเมินว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด ผู้โดยสารการบินไทยจะกลับมาในสัดส่วน 40-50% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนเหลือเพียง 10% โดยการเดินทางจะเริ่มกลับมาในช่วงปลายปีนี้ หลังจากเริ่มฉีดวัคซีนแล้ว คนจะเริ่มมั่นใจ และเดินทาง คาดว่าผู้โดยสารจะมีสัดส่วน 20%