‘April Fool's Day’ 1 เมษายน ย้อนดูคำ ‘โกหก’ ของแบรนด์ใหญ่ใน ‘วันเมษาหน้าโง่’

‘April Fool's Day’ 1 เมษายน ย้อนดูคำ ‘โกหก’ ของแบรนด์ใหญ่ใน ‘วันเมษาหน้าโง่’

ชวนสำรวจเรื่อง "โกหก" ยอดนิยมจากทั่วโลก เพื่อให้รู้ทันเรื่องไม่จริงที่อาจพบเจอได้ใน "วันเมษาหน้าโง่" หรือ "April Fool's Day" ที่ตรงกับวันที่ 1 เมษายนของทุกปี

เดือน “เมษายน คือหนึ่งในเดือนแห่งความสนุกที่คนทั่วโลกรอคอย เพราะวันที่ 1 เมษายนของทุกปี คือวัน “April Fool's Day” หรือในภาษาไทยเรียกว่า “วันเมษาหน้าโง่” เทศกาลที่ผู้คนจะเล่นมุกตลก และเล่าเรื่องโกหกต่อกันทั่วโลก ทั้งนี้ไม่ใช่แค่ประชาชนเท่านั้นที่รอคอยการเล่นมุกตลก แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างก็รอคอยเล่นสนุกกับมวลชนอยู่เช่นกัน 

ดังนั้นถ้าในวันที่ 1 เมษายนนี้ คุณได้พบเจอเรื่องไม่คาดฝันจากคนรอบตัว หรือเจอการโพสต์ข้อความแบบแปลกๆ บนโลกออนไลน์ ก็ต้องใช้วิจารณญาณกันอย่างถี่ถ้วนว่านั่นคือ "ข่าวจริง" หรือ "ข่าวหลอก" กันแน่

โดยในปีที่แล้ว วัน April Fool's Day ปี 2020 มีขอบเขต หรือข้อห้ามในบางประเทศเรื่องการโกหกในหัวข้อเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่กระแสของวัน April Fool's Day ก็ยังเต็มไปด้วยความสนุกเช่นเดิม กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนย้อนดูเรื่องโกหกของแบรนด์ใหญ่ในวัน April Fool's Day ปี 2020 และเรื่องโกหกยอดฮิตตลอดกาล ดังนี้

  • Google เจ้าพ่อมุกลวง ประกาศงดเล่นมุกโกหก 

กูเกิลตัดสินใจงดเล่นมุกตลกในวันเมษาหน้าโง่ปีนี้ เพื่อแสดงความเคารพต่อผู้คนที่กำลังต่อสู้กับโรคร้ายและเศร้าโศกทั่วโลก

เว็บไซต์บิสสิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า ลอร์เรน ทูฮิล หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (ซีเอฟโอ) ของกูเกิล เขียนอีเมลถึงฝ่ายบริหารว่า ปีนี้ บริษัทจะยกเลิกธรรมเนียมการเล่นมุกตลกอำผู้คนในวันเมษาหน้าโง่ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

"เป้าหมายสูงสุดของเราคือ การทำตัวให้เป็นประโยชน์กับผู้คน ดังนั้น เราจะอดใจรอเล่นมุกตลกนี้ในปีหน้า ซึ่งแน่นอนว่าบรรยากาศคงจะสดใสกว่าตอนนี้" อีเมลระบุ ซึ่งมีการส่งถึงผู้จัดการแผนกอื่นๆ ของกูเกิลให้หลีกเลี่ยงการเล่นมุก April Fool's ด้วย

  • ซีรีส์ Coronation Street ประกาศเปิดตัวเวอร์ชันแอนิเมชัน

ทวิตเตอร์บัญชีทางการของ Coronation Street ประกาศเปิดตัวซีรีส์ในเวอร์ชันแอนิเมชัน เนื่องจากต้องหยุดการถ่ายทำในเหตุการณ์โรคระบาด

เช่นเดียวกับ ทีมพีอาร์ของรายการโทรทัศน์ ช่อง ITV ก็ลงข่าวเช่นเดียวกันว่าพร้อมกับปล่อยทีเซอร์ตัวอย่าง 

จากข่าวดังกล่าวมีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่สุดท้ายแล้วก็เป็นเพียงมุกตลกภายในวัน April Fool's Day เท่านั้น 

161718403345

  • Amazon Video เปิดตัวรายการใหม่แยกตัวจาก THE BOY 

Amazon Video แชร์โพส Instagram ของบัญชีที่ใช้ชื่อว่า The Good Boys โดยมีเนื้อหาว่าเตรียมพบกันในรายการใหม่ ซึ่งก็มีการเปิดเผยออกมาแล้วว่าเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องโกหกที่อำกันเล่นๆ เท่านั้น

161718413160

  • เรื่อง "โกหก" ยอดฮิตตลอดกาล 

1. เรื่องที่เกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาตนเอง 

ฉันดูดีที่สุดในโลก’ ‘วันนี้หุ่นดีจังคือหัวข้อยอดฮิตที่ผู้คนมักจะพิมพ์โกหกลงโลกโซเชียลมีเดีย เพราะในชีวิตประจำวัน น้อยคนที่จะโพสต์ชื่นชมตนเองแต่พอมาถึงวัน April Fool's Day เป็นโอกาสที่พูดโกหกเรื่องเหล่านี้ได้โดยไม่รู้สึกผิดมากนัก 

นอกจากนี้คำโกหกเกี่ยวกับการศัลยกรรมก็ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนมักจะโกหกในวัน April Fool's Day เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะดูเป็นคำโกหกที่ทุกคนจะไม่หลงกลเชื่อกันเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องขำขันกันในหมู่เพื่อนได้ ดังนั้นถ้าจัดเลเวลคำโกหกที่ประสบความสำเร็จ หมวดที่เกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาตนเอง ก็อยู่ในระดับต่ำสุด

2. เรื่องสถานะทางการเงิน

ถูกลอตเตอรรี่ 100 ล้าน’ ‘เป็นเจ้าของกระเป๋าแบรนด์เนม’ ‘เพิ่งถอยรถมาใหม่นอกจากเรื่องรูปร่างหน้าตา ฐานะก็ถูกหยิบมาโกหกในวัน April Fool's Day มากเช่นกัน เพราะถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถทำให้เนียนได้ง่ายๆ เพียงมีเทคนิคเสริมอย่างการลงรูปให้น่าเชื่อถือ 

3. เรื่องสถานะความสัมพันธ์

เราเลิกกัน’ ‘ฉันท้อง’ ‘ฉันเป็นสาวประเภทสอง’ ‘ฉันคบกับ.....’ ‘แกล้งบอกเลิกระดับความน่าเชื่อถือของคำโกหกอยู่ในระดับปานกลางที่พอให้สะดุ้งกันอยู่บ้าง เพราะเรื่องสถานะความสัมพันธ์ถือเป็นเรื่องยอดนิยมตลอดกาลที่คนรอบข้างในความสนใจ แต่การโกหกประเภทนี้ก็ต้องเตรียมรับผลลัพท์ให้ดีเพราะเป็นเรื่องที่มีความเปราะบางโดยเฉพาะเรื่องครอบครัวหรือคู่รักเป็นส่วนใหญ่ ถ้าเกิดบุคคลที่อยู่ในการเล่นมุขตลกคำโกหกเข้าใจผิดขึ้นมา ก็อาจจะเกิดเรื่องใหญ่ตามหลังได้ 


161718416359

4. เรื่องสถานที่ 

ไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปเท่านั้นที่เล่นมุกตลก หรือโกหกกันในวันที่ 1 เมษายน เพราะองค์กรต่างๆ ก็ต่างพากันออกมาอำจนผู้คนหลงเชื่อกันมานักต่อนัก โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปโกหกเรื่องสถานที่

ทั้งคำโกหกจากสถานีวิทยุ Kiss FM ในอังกฤษ ที่ออกอากาศว่าดวงจันทร์จะชนโลก, ดิสนีแลนด์ประกาศปิดในเดือนถัดไป, ประกาศพบประเทศใหม่, พบเกาะใหม่เป็นต้น ซึ่งถือว่าองค์กรทุ่มทุนทำวิดิโอ ภาพที่น่าเชื่อถือ จนหลายคนแยกไม่ออกว่าข่าวไหนข่าวจริงข่าวปลอม 

5. เรื่องเทคโนโลยี และนวัตกรรมล้ำๆ 

ที่สุดของเรื่องโกหกที่ผู้คนหลงเชื่อมากที่สุดคือ เรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะถือเป็นเรื่องไกลตัวที่ประชาชนตรวจสอบได้ยาก ตัวอย่างเช่น 

- สุดยอดสินค้าใหม่ของ BMW ที่ออกแบบมาเพื่อน้องหมาโดยเฉพาะ 

- Virgin Atlantic: Dreambird 1417 ด้วยเทคโนโลยีสุดยอดและวิสัยทัศน์กันกว้างไกลของ Richard Branson พวกเขาได้พัฒนาเครื่องบินลำใหม่ที่มีเทคโนโลยีสุดยอด ดีกว่าไอพ่นเจ็ทเป็นไหนๆ กับ Falpenergy ที่จะทำให้เครื่องบินกระพือปีกได้

- Honda: Honda Blend นวัตกรรมใหม่ ช่วยให้คุณสามารถทำอาหารได้ในรถ Honda

- KFC: The Bucket การกินไก่ทอดของคุณจะไม่ธรรมดาอีกต่อไปเพราะนี่คือ KFC The Bucket ที่ทำให้ Bucket ของคุณสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้

----------------------

ที่มา : 

ph.news.yahoo itvcorrie digitalspy. ndtv.com