เตือน! 'ชาวเชียงใหม่' รับมือฝุ่นพิษ ไฟป่าสะเมิง

เตือน! 'ชาวเชียงใหม่' รับมือฝุ่นพิษ ไฟป่าสะเมิง

นักวิชาการ คาดหลังเกิดไฟป่าที่ดอยสะเมิงเป็นบริเวณกว้าง ค่าฝุ่นทะลุ 300 มคก/ลบ.ม. ห่วงสุขภาพคนชราและเด็กในพื้นที่

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 64 กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ ค่า PM2.5 บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ตำบลศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดได้ 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุดความร้อน จากดาวเทียมระบบเวียร์ รอบเช้า เวลา 02.31 น. วันนี้ (30 มี.ค.) พบจุดความร้อน ทั้งหมดจำนวน 1 จุด ในพื้นที่ อ.เชียงดาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 'ไฟป่า' เกิดจากอะไร ทำไมถึงเกี่ยวข้องกับ 'หมอกควัน' และ 'PM2.5'

ดร.สุมิตร อธิพรหม นักวิชาการอิสระ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีไฟป่าในพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ล่าสุด เช้าไฟยังคงลุกลาม เจ้าหน้ายังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืน (29 มี.ค.64) ขณะเดียวกัน มีเอลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมพร้อมขึ้นบินตักน้ำเพื่อเข้าไปดับไฟในพื้นที่จำนวน 1 ลำ เนื่องจากพื้นที่ที่เกิดไฟป่าอยู่ในพื้นที่สูงชันบนสันเขา เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงไฟป่าได้ด้วยการเดินเท้า ขณะนี้ไฟเริ่มลามลงมาจากบนที่สูงลงมาพื้นราบ เจ้าหน้าที่ได้เข้าสกัดไฟให้อยู่ในวงจำกัด พร้อมทั้งใช้อากาศยานช่วยดับไฟ หากไม่สามารถควบคุมได้ อาจต้องใช้วิธีการไฟชนไฟ โดยการจุดไฟจากด้านล่างขึ้นไปชนกับไฟด้านบนเพื่อดับไฟ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีสุดท้ายที่จะนำมาพิจารณา

ตอนนี้มีความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของคนชราและเด็ก เนื่องจาก อ.สะเมิง มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ การเกิดไฟป่าลุกลามขนาดนี้ เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่แน่นอน โดยขณะนี้ทราบว่าในพื้นที่คุณภาพอากาศค่อนข้างแย่จากเครื่องวัดคุณภาพอากาศ PM2.5 สูงถึง 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยคาดว่าช่วงบ่ายเมืองเชียงใหม่ จะเริ่มได้ผลกระทบจากลมที่พัดพาฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้ามา