ภูเขาไฟสะเมิง 'ไฟป่าเชียงใหม่' ดันขึ้นอันดับ 3 ของโลก เมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุด

ภูเขาไฟสะเมิง 'ไฟป่าเชียงใหม่' ดันขึ้นอันดับ 3 ของโลก เมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุด

สถานการณ์ร้อน ภูเขาไฟสะเมิง "ไฟป่าเชียงใหม่" ดันขึ้นแท่นอันดับ 3 ของโลก เมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุด

สถานการณ์ไฟป่าและฝุ่นพิษ PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ กลับมาอยู่ในระดับโลกอีกครั้งหลัง จากที่เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ป่า พื้นที่บ้านศาลา ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง ตามภาพที่มีการโพสต์ จนท.สถานีควบคุมไฟป่าขุนขาน-สะเมิง สบอ.16 ชุดเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ และชุดอาสาดับไฟของหมู่บ้าน ได้ร่วมกันควบคุมไฟ โดยการดับและทำแนวกันไฟ เพื่อสกัดไฟ ตั้งแต่เช้าวันนี้โดยมี เฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 2 ลำได้ บินสนับสนุนทิ้งน้ำ ซึ่งจากภาพที่ภ่ายช่วงคืนที่ผ่านมาโดยชาวบ้านในพื้นจะเห็นได้ว่าไฟป่าได้ลุกไหม้ทั่วไปทั้งดอยจนบางคนเรียกกันว่า ภูเขาไฟสะเมิง

โดยช่วงเช้าวันนี้ (30 มี.ค.) จากการตรวจสอบเว็ปไซต์ Ais visual ได้จัดอันดับเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้อยู๋ใฝนอันดับ 3 ของโลกดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 175 US AQI ส่วนพื้นที่อำเภอใกล้เคียงกับอำเภอสะเมิง จากการตรวจสอบผ่านเว็ปไซต์ Air cmi ก็พบว่ามีหลายอำเภอที่ได้รับผลกระมบจาก PM2.5 จากการเผ่าป่า โดยเฉพาะที่ อำเภอสะเมิง วัดค่าPM2.5 ได้ 125 ไมรโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 187 Aqi อำเภอหางดง วัดค่าPM2.5 ได้ 129 ไมรโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 189 Aqi อำเภอแม่ออน วัดค่าPM2.5 ได้ 136 ไมรโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 192 Aqi อำเภอฝาง วัดค่าPM2.5 ได้ 178 ไมรโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 228 Aqi อำเภอกัลยาณิวัฒนา วัดค่าPM2.5 ได้ 471 ไมรโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 480 Aqi และ อำเภอไชยปราการ วัดค่าPM2.5 ได้ 264 ไมรโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 296 Aqi

ขณะที่ ช่วงเช้าที่ผ่านมาศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานความคืบหน้ากรณีไฟป่าในพื้นที่ อ.สะเมิงว่า ในพื้นที่ยังคงมีไฟไหม้ป่าประปราย ซึ่งในวันนี้จะมีการนำโดรนมาบินตรวจการร์และชี้เป้าให้กับเจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้า และเฮลิคอปเตอร์เข้าไปดับไฟป่าที่ยังดับไม่สนิท ส่วนการตรวจพบจุดความร้อนจากดาวเทียมระบบ Viirs พบว่ามีความร้อนในพื้นที่จังหัวดเชียงใหม่ 1 จุด เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งทางศูนย์ฯก็ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการดับไฟป่าแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า จุดที่ชาวบ้านถ่ายภาพได้ข่าวเป็นบริเวณบ้านท่าศาลา ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวอำเภอสะเมิงประมาณ 2 กิโลเมตร โดยไฟได้ลามมาจากพื้นที่ บ้านแม่สาบ ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง โดยเมื่อไฟลามมาจากบนดอยและใกล้เข้าบ้านเรือนของประชาชนเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าไปดับไฟในพื้นที่ได้ยาก ลำบากเนื่องจากเป็นช่วงกลางคืนประกอบกับพื้นที่เป็นดอยสูงชัน จึงได้จุดไฟจากด้านล่างให้ลามไปด้านบนเพื่อที่ให้ไฟไหม้ไปชนกันแล้วดับเอง ส่วนจุดที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าดับได้ ก็ได้เข้าดับจนแล้วเสร็จ

ส่วนการปฏิบัติการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการบินภาคเหนือ ทรัพยาการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำ มาช่วยทิ้งน้ำดับไฟป่านพื้นที่ป่าบริเวณอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ โดยได้ปฏิบัติการบินสนับสนุนทิ้งน้ำดับไฟป่าบริเวณพิกัดไฟป่าข้างต้น จำนวน 2 ลำ รวมทั้งสิ้น 40 เที่ยว (ปริมาณน้ำ 20,000 ลิตร) สามารถดับไฟป่าและควบคุมการลุกลามของไฟได้บางส่วน