รู้ไหม? 1 ตำแหน่งงานว่าง คู่แข่งร่อนใบสมัคร 100 สูงสุด 1,000 ใบ

รู้ไหม? 1 ตำแหน่งงานว่าง คู่แข่งร่อนใบสมัคร 100 สูงสุด 1,000 ใบ

จับสัญญาณตลาดแรงงานพ้นจุดต่ำสุด แม้มีโควิดระลอกใหม่ แต่เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัว จ๊อบส์ดีบีคาดครึ่งปีแรกโต5%

จ๊อบส์ ดีบีฯ ชี้สัญญาณบวก โรงงานอุตสาหกรรมกลับมาผลิต ส่งผลการจ้างแรงงานเพิ่ม ระบุกลุ่มเทคโนโลยี-ไอที ยังเป็นมนุษย์ทองคำ เงินเดือนสูง จับตาสายงานใหม่ติดโผ ทั้งบล็อกเชน ที่ปรึกษาการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล ผู้จัดการคลาวด์คิทเช่น นักสืบไซเบอร์ เผยเด็กจบใหม่ มีศักยภาพเรียกเงินเดือน 6-7 หมื่นบาท 

ผลกระทบของโรคโควิด-19 รุนแรงเป็นประวัติการณ์ ฉุดเศรษฐกิจโลกตกต่ำ เศรษฐกิจไทยย่ำแย่ หลายอุตสาหกรรมวิกฤติ ขาดสภาพคล่อง ทำให้ผู้ประกอบการต้องรัดเข็มขัดเร่งด่วน งัดมาตรการลดพนักงาน เลิกจ้าง”  ทำให้เกิดปัญหาว่างงานจำนวนมากถึงหลักล้าน” ขณะที่ปี 2564 ก็ยังพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง 

ขณะที่จ๊อบส์ ดีบี(ประเทศไทย)”เผยข้อมูลการประเมินแนวโน้มทิศทางตลาดแรงงานหลังวิกฤต (Wake-up Talk : Job Market Projection after Crisis) พบพ้นจุดต่ำสุด ครึ่งปีแรกเห็นการฟื้นตัวและกลับมาเติบโตได้ 5%

161702677980

ตลาดแรงงานพ้นจุดต่ำสุด เข้าสู่โหมดฟื้นตัว

นางสาวพรลัดดา เดชรัตน์วิบูลย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดแรงงานมีความแปรผันโดยตรงกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจหรือจีดีพี โดยที่ผ่านมาโลกเผชิญผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกหดตัว และทำให้อัตราการว่างงานไตรมาส 2 ปี 2563 แตะ 1.95% สูงกว่าไตรมาสแรกซึ่งอยู่ที่ 1.03%

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แม้โรคโควิดจะยังพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่ๆ แต่สัญญาณการจ้างงานเริ่มกลับมาเป็นบวก โดยเดือนก.. 2564 จำนวนประกาศงานออนไลน์ในประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 24.65% เทียบจากจุดต่ำสุดที่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสระลอก 2 ช่วงปลายปี ติดลบ 45.5%

ผู้สมัครงานทะลุหลักล้านคน

ทั้งนี้ ตลาดแรงงานในไทยมีฤดูกาลเปลี่ยนแปลงสำคัญหรือซีซั่นอยู่ 2 ช่วง คือเดือน .. และ .หลังรับโบนัสแล้ว จะมองหาตำแหน่งงานหรือเปลี่ยนงานใหม่ๆ ซึ่งเดือน .ที่ผ่านมาการประกาศงานออนไลน์ จึงสะท้อนภาพเศรษฐกิจและธุรกิจที่ฟื้นตัวขึ้นด้วย
161702712656

คาดการณ์ตลาดแรงงานครึ่งปีแรกจะเติบโต 5% บางอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัว เช่น ภาคการผลิตหลังจากที่หยุดชะงักไปเพราะโรคโควิด อย่างไรก็ตาม ประมาณการตัวเลขตลาดแรงงานที่เติบโตไม่สามารถมองทั้งปีได้ เนื่องจากมีตัวแปรที่ยากจะคาดเดารายล้อม

นอกจากนี้การที่ปี 2563 แรงงานได้รับผลกระทบ และตกงานนับล้านราย ทำให้การแข่งขันเพื่อได้งานทำรุนแรงขึ้น เห็นได้จากยอดผู้สมัครงานทะลุหลักล้านคนต่อเดือน เพิ่มขึ้น 20% จากก่อนช่วงโควิดอยู่ที่ 8 แสนคนต่อเดือน หรือการประกาศรับสมัครงาน 1 ตำแหน่ง จะมีผู้กรอกใบสมัคร 100 ราย จากเดิม 60-80 ราย และบางตำแหน่งยอดผู้กรอกใบสมัครมีถึง 1,000 ราย

วันนี้คนที่ยังมีงานทำต้องดีใจ เพราะหากไม่เก่งจะต้องแก่งแย่งตำแหน่งงานกันมาก โดยการแข่งขันกระจุกตัวในกลุ่มคนทำงานที่เงินเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท โดยรอบแรกคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเป็นกลุ่มเงินเดือนต่ำกว่า 16,000 บาท มีจำนวนหลักล้านคน

161702685630

สายงาน-เงินเดือนที่เติบโต

ไอทีรับสมัครงานสูงสุด

สำหรับอุตสหกรรมที่ประกาศหางานมากสุด ได้แก่ ไอที 12.9% โรงงานอุตสาหกรรม 8.1% เป็นการสะท้อนถึงการฟื้นตัว ค้าส่งค้าปลีก 6.6% การเงิน 6.5% ถือเป็นการขยับตัวหลังจากที่ผ่านมาค่อนข้างนิ่ง เนื่องจากธนาคารมีการทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัลจำนวนมาก เทรดดิ้งและจัดจำหน่าย 6.2% และอาหารและเครื่องดื่ม 5% ส่วนภาคท่องเที่ยวและบริการยังฟื้นตัวช้า 

ส่วนแนวโน้มความต้องการสายงานสูงสุด ได้แก่ พนักงานขาย การตลาด การจัดการธุรกิจ 16% เพราะการกลับมาดำเนินธุรกิจจำเป็นต้องค้าขายกอบกู้รายได้ ตามด้วยไอที 14.7% โดยทุกองค์กรไม่เฉพาะบริษัทเทคโนโลยี ต้องการคนมีความรู้ความสามารถ ทักษะด้านเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งปัจจุบันตลาดยังขาดแคลนจำนวนมาก สายงานขนส่งเนื่องจากได้รับแรงเสริมจากการชอปปิงออนไลน์ ส่วนภาคธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ยังคงติดลบ 20%

ส่วนการเติบโตของประกาศงานไตรมาส 1 ได้แก่ การตลาด ประชาสัมพันธ์ 29.7% การขนส่งและโลจิสติกส์ 24.7% โรงงานอุตสาหกรรม 20.8% และบัญชี 17.9% ขณะที่สายงานเกิดใหม่เป็นที่ต้องการองค์กรมากขึ้น สายไอที ได้แก่ บล็อกเชน ที่ปรึกษาสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโต คอลซันแทนท์ เพราะเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงและคนต้องการวางแผนด้านการลงทุน Cyber and Forensic Technology หรือเก็บหลักฐาน วิเคราะห์ และติดตามหาข้อมูลผู้กระทำผิดผ่านโลกออนไลน์ ดาต้า ไดเร็คเตอร์ เพื่อนำดาต้ามาวิเคราะห์ วางแผนกลยุทธ์ ช่วยตัดสินใจทางธุรกิจ เป็นต้น ขณะที่สายบริหารต้องการคนที่มีจะสร้างการเติบโตใหม่ให้บริษัทหรือ Growth Officer หรือ Chief of Growth นักสร้างสรรค์คอนเทนท์สด(Live) และผู้จัดการ จัดตั้งคลาวด์คิทเช่น รองรับธุรกิจอาหารดิลิเวอรี่

“2-3 ปี อาชีพเหล่านี้ยังไม่ติดท็อป 10 แต่ปัจจุบันเป็นที่ต้องการและเงินเดือนค่อนข้างสูงระดับหลักแสนบาท

161702698528

การผลิตบัณฑิต-ความต้องการของตลาดงานไม่ตรงกัน

เผยผลิตแรงงานไม่สอดคล้องตลาด

นางสาวพรลัดดา กล่าวอีกว่า แม้องค์กรยังมีความต้องการแรงงาน แต่การผลิตบัณฑิตสู่ตลาดแรงงานไม่สอดคล้องกัน โดยปี 2563 นักศึกษาจบใหม่ 5 อันดับแรก มาจากสายบริหารธุรกิจ, มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ นิเทศศาสตร์ฯ, การศึกษา และวิศวกรรมศาสตร์ ส่วนไอทีอยู่ลำดับที่ 5 สวนทางความต้องการตัวแทนขาย การจัดการธุรกิจ, ตามด้วยไอที วิศวกรรม การตลาด ประชาสัมพันธ์ และบัญชี

 ทั้งนี้ จ๊อบส์ ดีบีฯ เป็นแพลตฟอร์มหางานออนไลน์ มีลูกค้ากว่า 57,000 บริษัท และจากการหารือกับลูกค้าพบว่าเด็กจบใหม่ที่สมัครงานจะเรียกอัตราผลตอบแทนค่อนข้างสูง บางรายขอเงินเดือน 60,000-70,000 บาท ส่วนการทำงานจะมีระยะเวลาสั้น 2-3 ปี แล้วลาออกหางานใหม่ที่ท้ายมากขึ้น

ประเทศไทยยังต้องการแรงงานทักษะสูงจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ และภาษา แต่ทักษะแรงงานของไทยกว่า 70% กลับเป็นกลุ่มที่มีทักษะปานกลางถึงต่ำ ตลอดหลายปีที่ผ่านมาแรงงานแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยเพราะระหว่างที่เศรษฐกิจดี คนยังมีงานทำจึงไม่ได้ปรับเปลี่ยนมากนัก