ศาล ชี้ จนท.ราชทัณฑ์ ละเมิดสิทธิ์ ตรวจโควิด อานนท์ -เพนกวิน เเละพวกกลางดึก

ศาล ชี้ จนท.ราชทัณฑ์ ละเมิดสิทธิ์ ตรวจโควิด อานนท์ -เพนกวิน เเละพวกกลางดึก

ศาลอาญา ชี้ จนท.ราชทัณฑ์ ตรวจโควิด เเกนนำราษฎรกลางดึก ไม่เหมาะสม ตามการปฎิบัติของนานาอารยะประเทศ พร้อมกำชับปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติ ที่ไม่กระทบกระเทือน ต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ต้องขัง

กรณี นายอานนท์ อำภา แกนนำกลุ่มราษฏร เขียนคำร้อง ส่งถคงศาลอาญา ขอให้คุ้มครองความปลอดภัย หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ เข้าไปคุมตัวในเรือนจำกลางดึก ซึ่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ชี้เเจงเป็นการตรวจไวรัสโควิด19 ซึ่งศาลได่นัดไต่สวนรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เเละให้นำภาพวงจรปิดทั้งหมดมาเเสดงเมื่อสัปดาก์ที่ผ่านมา

ล่าสุด ที่ศาลอาญา รัชดาฯ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เบิกตัวนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร มาฟังคำสั่งศาลฯ หลังจากเมื่อวันทึ่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลฯนัดไต่สวนคำร้องกรณี นายอานนท์ เขียนจดหมายกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยจากการถูกเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เรียกตัว นายอานนท์  นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร บุญรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ไปตรวจโควิด-19 ยามวิกาล ระหว่างถูกคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ศาลเห็นว่า แม้ไม่ถึงขนาดเป็นการล่วงละเมิดต่อกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มีการกระทำไม่คำนึงถึงสิทธิของผู้ต้องขังอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษยชนที่นานาอารยะประเทศให้การรับรองและคุ้มครอง การดำเนินการตรวจร่างกายผู้ต้องขัง หรือ ย้ายสถานที่คุมขัง หรือ กระทำการใดใด กรมราชทัณฑ์ จึงต้องดำเนินการในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม สมควร เป็นไปตามระเบียบและแนวทางปฏิบัติ ที่ไม่กระทบกระเทือน ต่อสิทธิขั้นพื้นฐานในการใช้ชีวิตของผู้ต้องขัง

ศาลพิเคราะห์.เห็นว่า การดำเนินงานของเจ้าพนักงานเรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ได้ใช้ความระมัดระวังอันกระทบต่อสิทธิ์ของผู้ร้องกับพวกเท่าที่ควร และ เห็นว่าควรให้เจ้าพนักงานเรือนจำที่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำหน้าที่โดยใช้ความระมัดระวัง เพื่อให้นายอานนท์ ผู้ร้องกับพวก ได้รับการคุ้มครองตามสิทธิที่กฎหมายรับรอง