นายกฯฉุนถูกหาว่าสั่ง'ตร.'สลาย'หมู่บ้านทะลุฟ้า'เปิดทาง'ครม.'ถ่ายรูปหมู่ แจงเพราะผิดกม.

นายกฯฉุนถูกหาว่าสั่ง'ตร.'สลาย'หมู่บ้านทะลุฟ้า'เปิดทาง'ครม.'ถ่ายรูปหมู่ แจงเพราะผิดกม.

"นายกฯ" ถาม "ม็อบทะลุฟ้า" อ้าง "รธน." ชุมนุม แต่อย่าลืมกม.ลูกทำได้หรือไม่ หากกระทบผู้อื่น ฉะ คิดได้อย่างไร สั่ง "ตร." ขอคืนพื้นที่ เพื่อเปิดทาง "ครม." ถ่ายรูปหมู่ 30 มี.ค.นี้ ลั่น ทนมาหลายอาทิตย์แล้ว คนอื่นเดือดร้อนต้องคุ้มครองเสรีภาพ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ถึงการประเมินท่าทีของผู้ชุมนุมเป็นอย่างไร จะต้องบังคับใช้กฎหมายเข้มขึ้นหรือไม่ว่า วันนี้ตนถามสิแล้วกฎหมายมันว่าอย่างไร การกระทำตามรัฐธรรมนูญและการทำความผิดตามกฏหมายลูกเธอเข้าใจมากน้อยแค่ไหนอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญเขาเขียนไว้เพื่อปวงชนชาวไทย คำว่าปวงชนชาวไทยคือคนทั้งประเทศ จะต้องได้รับสิทธิ์ได้รับเสรีภาพได้รับอะไรต่างๆตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่อย่าลืมว่ากฎหมายลูกมีอยู่ ทำอะไรได้บ้างทำอะไรไม่ได้บ้าง มีผลกระทบกับคนอื่นหรือไม่ ภาคธุรกิจเดือดร้อนหรือเปล่า การจราจรติดขัดหรือไม่ การแพร่ระบาดโควิดจะเกิดขึ้นหรือเปล่า ท่านต้องมองตรงนี้ให้ครบถ้วน นั่นคือหลักบริหารราชการแผ่นดินของเรา

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ก็ทำให้ถูกกฎหมายนั่นแหละ ท่านบอกว่าเด็ดขาดหรือไม่เด็ดขาด วันนี้ก็มีการดำเนินคดีอยู่ก็เป็นการพิจารณาผ่านกระบวนการยุติธรรมก็แล้วกัน เราก็ให้การดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้าหน้าทำเนียบฯ เพื่อเปิดทางให้คณะรัฐมนตรีใหม่ถ่ายรูปร่วมกันก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 30มี..นี้นั้น นายกฯ กล่าวว่า "คุณคิดอย่างนี้ได้อย่างไร ผมไม่เข้าใจนะ ผมไม่เข้าใจวิธีการคิดของท่านนะ ผมไม่อยากตำหนิใครทั้งสิ้น แต่คิดอย่างนี้ไม่ได้ เขาอยากจะทำอะไรก็ทำไป ที่ผ่านมาผมอดทนมาตั้งหลายอาทิตย์แล้วไม่ใช่หรือ แต่วันนี้มันมีผลกระทบกับการจราจร ปัญหากับโรงเรียนเขาร้องเรียนขึ้นมาจะทำอย่างไร สถานที่ราชการมีกำหนดไว้หรือไม่ในพ...การชุมนุมว่าต้องห่างเท่าไหร่ ท่านต้องดูกฎหมายอื่นด้วย เข้าใจผมพูดไหมเนี่ย ถ้าผมไม่ทำแล้วคนอื่นเดือดร้อนจะทำอย่างไร ในเมื่อปวงชนชาวไทยต่างๆต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเขาเหมือนกัน ในการสัญจรไปมาในการจราจรต่างๆ เหล่านี้ ก็เป็นเพียงแต่การขอคืนพื้นที่ ก็เตือนกันมาหลายครั้งแล้ว ขอให้เข้าใจด้วยประเด็นเหล่านี้ จะถามว่าผมต้องการถ่ายรูปมันคนละเรื่องกันหมด กรุณาไปชี้แจงให้เข้าใจด้วย"