บ.ญี่ปุ่นเล็งย้ายเรือยักษ์เปิดทางสัญจร 'คลองสุเอซ' เสาร์นี้

บ.ญี่ปุ่นเล็งย้ายเรือยักษ์เปิดทางสัญจร 'คลองสุเอซ' เสาร์นี้

บ.ญี่ปุ่นเล็งย้ายเรือยักษ์เปิดทางสัญจรคลองสุเอซเสาร์นี้ หลังเรือของบริษัทเกยตื้นทำให้เกิดความเสียหายด้านการค้าสูงถึงชั่วโมงละ 400 ล้านดอลลาร์ โดยประเมินจากมูลค่าสินค้าที่ส่งผ่านคลองสุเอซทุกวัน

นายยูคิโตะ ฮิงากิ ประธานบริษัทโชอิ ไคเซน ไคชาของญี่ปุ่นซึ่งเป็นเจ้าของเรือเอเวอร์กิฟเวน (Ever Given) ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซได้เปิดเผยในการแถลงข่าวที่จังหวัดเอะฮิเมะทางตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์(26มี.ค.)ว่า บริษัทจะเริ่มทำการเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซเพื่อเปิดเส้นทางเดินเรือในช่วงสุดสัปดาห์นี้

“เราวางแผนจะทำการเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวในคืนวันเสาร์นี้ตามเวลาญี่ปุ่น” นายฮิงากิกล่าว พร้อมทั้งขออภัยที่เรือซึ่งบริษัทเป็นเจ้าของนั้นได้สร้างความไม่สะดวกต่อการสัญจรอย่างมาก

เรืออีเวอร์ กิฟเวน ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (23 มี.ค.) ได้ทำให้เกิดความเสียหายด้านการค้าสูงถึงชั่วโมงละ 400 ล้านดอลลาร์ โดยประเมินจากมูลค่าสินค้าที่ส่งผ่านคลองสุเอซทุกวัน

บริษัทโชอิ ไคเซน ไคชา จะแบกรับค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายเรือดังกล่าวหลังหารือกับบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง

ส่วนสาเหตุของการที่เรือเกยตื้นนั้นอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดจากทัศนวิสัยที่ย่ำแย่ และลมกรรโชกที่เกิดจากพายุทราย

ทั้งนี้ เรือที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซทำให้เรือลำอื่นๆ ไม่สามารถสัญจรในเส้นทางการค้าทางน้ำที่สำคัญดังกล่าวในอียิปต์ได้ ซึ่งเรือลำดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัทเอเวอร์กรีน มารีน คอร์ป (Evergreen Marine Corp) ของไต้หวัน