'การบินไทย' ส่งครัวการบินเจาะตลาดโมเดิร์นเทรด เพิ่มรายได้ภาคพื้น

'การบินไทย' ส่งครัวการบินเจาะตลาดโมเดิร์นเทรด เพิ่มรายได้ภาคพื้น

“การบินไทย” ดันธุรกิจครัวการบินรุกตลาดโมเดิร์นเทรด หวังเพิ่มรายได้บริการภาคพื้นภายในประเทศ ส่งเมนูน้ำพริกลงเรือ – ข้าวหมกไก่ เสิร์ฟร้านสะดวกซื้อ พร้อมจับมือไปรษณีย์ไทย บริการสแน็คบ๊อกทั่วประเทศ

นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนธุรกิจในปีนี้ โดยระบุว่า แผนธุรกิจของครัวการบินในปีนี้ ยังเน้นขยายฐานลูกค้าเพิ่มรายได้จากบริการภาคพื้น เพื่อทดแทนรายได้หลัก จากธุรกิจอาหารบนเครื่อง (In-flight) ที่ยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากยังไม่สามารถทำการบินได้ตามปกติ

อย่างไรก็ดี ในปีนี้ครัวการบินได้เพิ่มพันธมิตรในการจำหน่ายอาหารมากขึ้น โดยเปิดตลาดไปยังห้างสรรพสินค้า ร้านโมเดิร์นเทรน ตลอดจนร้านสะดวกซื้อ ล่าสุดการบินไทยได้ร่วมกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) เตรียมวางจำหน่ายเมนูน้ำพริกลงเรือ ในร้านสะดวกซื้อ 7-11 (เซเว่นอีเลฟเว่น) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายหลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นี้ อีกทั้งยังมีแผนวางจำหน่ายเมนูฮาลาล เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยจะจำหน่ายเมนูแรก คือ ข้าวหมกไก่

นอกจากนี้ ปัจจุบันครัวการบินยังเจาะตลาดร้านกาแฟ เพื่อเข้าถึงลูกค้าที่หลากหลาย อาทิ ร้านกาแฟอเมซอน มีการวางจำหน่ายสินค้าประเภทเบเกอรี่ ร้านกาแฟอินทนิล วางจำหน่ายเบเกอรี่ และอาหารกล่อง ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี และคาดว่าในปีนี้จะมีการขยายสาขาวางจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

นายวรางคณา ยังกล่าวอีกว่า ล่าสุดครัวการบินได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ร่วมกันจัดทำระบบซัพพลายเชน รองรับบริการคลาวด์ คิทเช่น หรือครัวกลางที่รวบรวมเมนูอาหารจากครัวการบินไทย และอาหารจากร้านเด็ดทุกภูมิภาคทั่วไทย พร้อมส่งตรงจากร้านถึงมือผู้บริโภค โดยความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้สินค้าของครัวการบินไทย สามารถส่งถึงลูกค้าได้ทั่วประเทศ จากสาขาไปรษณีย์ไทยที่ให้บริการทั่วประเทศอยู่กว่า 1 พันสาขา

“ความร่วมมือที่เราทำกับไปรษณีย์ไทย จะช่วยให้ครัวการบินขยายฐานลูกค้าได้เยอะมาก โดยเฉพาะธุรกิจประเภทสสแน็คบ็อก หรืออาหารกล่อง ที่ลูกค้าจะสามารถสั่งล่วงหน้า 1 วัน แรอรับได้ในวัดถัดไป กระบวนการทำงานจะเป็นการรับออเดอร์เข้ามา ไปรษณีย์ไทยจะเป็นจุดกระจายสินค้า ไปส่งให้ปลายทาง”