10 ประเทศไม่ลดวันกักตัวเดินทางเข้าไทย

10 ประเทศไม่ลดวันกักตัวเดินทางเข้าไทย

ไทยฉีดวัคซีนโควิด19แล้ว 1.3 แสนโดส แพ้วัคซีน 2 ราย สธ.ประกาศอย่างน้อย 10 ประเทศมีไวรัสกลายพันธุ์ คงวันกักตัวเดินทางเข้าไทยที่ 14 วัน 

     เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 มี.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแลถงสถานการณ์โควิด19 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า จำนวนการได้รับวัคซีนสะสมของประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-25 มี.ค.2564 รวม 136,190 โดส แยกเป็นผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 121,392 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 14,798 ราย ในจำนวนนี้มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงที่ได้รับการยืนยันจากคณะผู้เชี่ยวชาญแล้ว 2 รายว่าแพ้วัคซีน
     รายที่ 1 เพศหญิง 26 ปี จ.สมุทรสาคร มีประวัติแพ้กุ้งและแพ้ไรฝุ่น หลังฉีดวัคซีนประมาณ  10 นาที  มีผื่นแดงคันบริเวณที่ฉีดและศีรษะ แดงร้อนบริเวณหูและใบหน้า หูและตามบวมเล็กน้อย ต่อมามีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว เวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ใจสั่น หายใจไม่สะดวก ได้รับยาเข้าทางหลอดเลือดดำ และพักสังเกตอาการที่ห้องฉุกเฉินประมาณ 4 ชั่วโมงอาการดีขึ้น กลับบ้านได้

       และรายที่ 2 เพศหญิง 30 ปี จ.ราชบุรี ปฏิเสธประวัติโรคประจำตัวและประวัติแพ้ยาหรือแพ้อาหาร หลังฉีด 30 นาที มีผื่นนูนแดงขึ้นบริเวณคอ หลัง แขน หน้าอก คันทั้งตัว รู้สึกว่าหน้าบวม คลื่นไส้แต่ไม่อาเจียน จุกแน่นบริเวณลิ้นปี่ จุกแน่น หน้าอก หายใจเหนื่อย ได้รับยาเข้าทางหลอดเลือดดำ รับไว้สังเกตอาการที่โรงพยาบาล 1 คืน อาการดีขึ้น กลับบ้านได้
       นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า มาตรการผ่านคลาย โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย จะมีการลดวันกักตัวทั้งคนไทยและต่างชาติจาก 14 วันเหลือ 10 วัน ตามประกาศศบค.ตั้งแต่ 1 เม.ย.2564  โดยมีข้อแม้ว่าถ้าเป็นคนต่างชาติ จะต้องมีการตรวจหาเชื้อไวรัสก่อนว่าไม่พบโควิด19 แต่คนไทยไม่ต้องตรวจก่อนโดยมาตรวจในสถานที่กักกัน นอกจากนี้ จะมีข้อยกเว้นสำหรับบางพื้นที่ต้นทางที่มีคนเดินทางเข้ามา เนื่องจากเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์ เพราะฉะนั้นถ้าสายพันธุ์ใดแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ประสิทธิภาพป้องกันโดยวัคซีนลดลง และเป็นรุนแรงมากขึ้น ถือว่าเป็นการกลายพันธุ์ที่ให้ความสนใจ  

        ขณะนี้เป็นที่ยอมรับว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้ อาจจะทำให้วัคซีนในการป้องกันมีประสิทธิภาพลดลง ดังนั้น ในการประกาศลดวันกักตัวจาก 14 วันเหลือ 10 วัน จะมีข้อยกเว้นประเทศต้นทางของผู้เดินทางทุกสัญชาติ ถ้าภายใน 14 วันเดินทางมาจากประเทศที่มีข้อมูลระบาดวิทยาว่ามีสายพันธุ์นี้ระบาดอยู่ หรือมีปัจจัยอื่นที่จะเชื่อได้ว่าจะทำให้ระบบป้องกัน ควบคุมโรคของประเทศไทยเกิดปัญหาขึ้น จะกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต้นทางนั้นเป็นเวลา 14 วัน
       ยกตัวอย่างเช่น 10 ประเทศในภูมิภาคแอฟริกา ได้แก่
1.สาธารณรัฐแอฟริกาใต้
2.สาธารณรัฐซิมบับเว
3.สาธารณรัฐโมซัมบิก
4.สาธารณรัฐบอตสวานา
5.สาธารณรัฐแซมเบีย
6.สาธารณรัฐเคนยา
7.สาธารณรัฐรวันดา
8.สาธารณรัฐแคมารูน
9.สาธารณรัฐประชาธิไปตยคองโก
10.สาธารณรัฐกานา
     ทั้งนี้ ประเทศที่ตรวจพบเชื้อสายพันธุ์นี้ในสถานที่กักกันในประเทศไทย คือ สาธารณรัฐแทนซาเนีย และสาธารณรัฐโมซัมบิก  
        ประเทศเหล่านี้เป็นต้น หลัง 1 เม.ย.2564 จะมีการกักตัว 14 วันเท่าเดิม และข้อมูลนี้จะส่งให้กระทรวงการต่างประเทศ และประกาศในเวบไซต์กรมควบคุมโรค จะมีการอัพเดตทุก 2 สัปดาห์