‘ออมสิน’ เปิดตัวธุรกิจ ‘จำนำทะเบียน’ ดอกต่ำ 0.69%

‘ออมสิน’ เปิดตัวธุรกิจ ‘จำนำทะเบียน’ ดอกต่ำ 0.69%

'ออมสิน' จัดโปรดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซด์ 3 เดือนแรก ดอกเบี้ย 0.69% ต่อเดือน ต่ำกว่าตลาดเกือบเท่าตัวหลังจากนั้นอยู่ที่ 17-18% หวังกดโครงสร้างดอกเบี้ยทั้งระบบให้ลดลง จากปัจจุบัน24-28% โชว์จุดเด่นอนุมัติไว ผ่อนนาน คาดปีแรกกำไร 400 ล้าน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมทุนในสัดส่วน 49% ในบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)(SAWAD) เพื่อเดินหน้าทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถเป็นครั้งแรก ด้วยการเปิดรับจำนำทะเบียนและรีไฟแนนซ์รถจักรยานยนต์ในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาดเกือบเท่าตัว เพื่อกดโครงสร้างดอกเบี้ยทั้งระบบให้ลดต่ำลงมา

ทั้งนี้เตรียมวงเงินในการปล่อยสินเชื่อรวม 2 หมื่นล้านบาท โดยจะเริ่มให้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ก่อน ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14.99% ต่อปี หรือเท่ากับ 0.69% ต่อเดือน ภายในระยะเวลา 3 เดือนแรก จากนั้นในระยะยาวอัตราดอกเบี้ยจะกลับมาอยู่ที่ประมาณ 17-18%

สำหรับในเฟสแรกธนาคารจะนำร่องเปิดบูธบริษัทเงินสดทันใจใน 35 สาขาของธนาคาร เริ่มขอสินเชื่อได้ตั้งแต่ วันที่ 1 เม.ย.64 จากนั้นภายในเดือนพ.ค.64 จะเปิดบูธอีก 500 สาขา และภายในปีนี้จะขยายให้ครอบคลุม 800 สาขา ส่วนอีก 2 เดือนข้างหน้า จะเดินหน้าปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ รวมทั้ง รีไฟแนนซ์รถยนต์ด้วย โดยจะลดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ระดับต่ำกว่า 18%และจะสามารถจำนำได้ไม่เกิน 2 แสนบาท

“เชื่อมั่นว่า จะสร้างแรงกระเพื่อมในตลาดทำให้คู่แข่งขันของธุรกิจ ทำให้ผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน(Non-Bank)ทยอยลดอัตราดอกเบี้ยลง จากปกติที่ส่วนใหญ่คิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถอยู่ที่ระดับ 24% - 28% ต่อปี ซึ่งจะตอบโจทย์การลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และแก้ปัญหาความยากจนตามนโยบายของรัฐบาล”

อย่างไรก็ตามการ ลดอัตราดอกเบี้ยในตลาดครั้งนี้จะไม่ส่งผลให้บริษัทขาดทุนแน่นอน เนื่องจาก ตลาดจำนำทะเบียนรถมีกำไรสูงอยู่แล้วโดยทั่วไปธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อ โดยมีกำไรสุทธิของดอกเบี้ยอยู่ที่ 3.5% ขณะที่สถาบันการเงินแห่งรัฐ อยู่ที่ 2.5% แต่สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ มีกำไรสุทธิของดอกเบี้ยสูงกว่า 20% ดังนั้น การดำเนินงานของบริษัทจะมีกำไรลดลงแน่นอน แต่จะเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่า การร่วมทุนกับเงินสดทันใจในปีแรกนี้ จะมีกำไรสุทธิกว่า 300-400 ล้านบาท

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือSAWAD กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.นี้ เป็นต้นไป ลูกค้าสามารถนำรถจักรยานยนต์พร้อมเล่มทะเบียนรถ มาติดต่อขอสินเชื่อด่วนได้ที่สาขาของเงินสดทันใจในเครือศรีสวัสดิ์ จำนวนกว่า 5 พันสาขาทั่วประเทศ และที่บูธให้บริการของเงินสดทันใจ ภายในธนาคารออมสิน

“การปล่อยสินเชื่อ มีเงื่อนไขคือรถจักรยานยนต์ต้องมีอายุการใช้งานไม่เกิน 15 ปี ปล่อยสินเชื่อเฉลี่ย 2-3 หมื่นบาทต่อคัน ตามสภาพรถ ซึ่งเรามีจุดเด่นของบริการคืออนุมัติเงินกู้ไวให้ลูกค้ารับเงินได้ภายใน 15 นาที เลือกผ่อนชำระได้นานถึง 48 เดือน พร้อมฟรีค่าธรรมเนียม ไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน ไม่ต้องใช้บุคคลค้ำประกัน และไม่ต้องใช้สลิปเงินเดือน”

ทั้งนี้ คาดว่าภายในปี 2564 นี้จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ถึง 20,000 ล้านบาท และช่วยลดภาระดอกเบี้ยให้ผู้มีรายได้น้อยเป็นจำนวนกว่า 1 ล้านคน แต่หากภายใน 3 เดือนนี้ ปล่อยสินเชื่อที่เตรียมไว้ครบ 2 หมื่นล้านบาทแล้ว ก็จะมีการพิจารณาเพิ่มวงเงินตามความเหมาะสมต่อไป ซึ่งคาดว่าภายในเดือนแรก จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 3-5 พันล้านบาท ช่วยเหลือประชาชนได้กว่า 1 แสนราย”