ดัน 'มายโอโซน เขาใหญ่' สู่เมืองกัญชาเพื่อสุขภาพครบวงจร

ดัน 'มายโอโซน เขาใหญ่' สู่เมืองกัญชาเพื่อสุขภาพครบวงจร

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จับมือ ณุศาศิริ ธนัทเฮิร์บกับ AACI และพันธมิตรทางธุรกิจ เดินหน้าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ดัน 'มายโอโซน เขาใหญ่' สู่เมืองกัญชาเพื่อสุขภาพครบวงจร สร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก

“ชำนาญ ศรีสวัสดิ์” ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวภายในงาน “Kingdom of Thailand : The World’s Ultimate Medical Wellness Tourism Destination And Cannabis Retreats” มายโอโซน เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงกับการท่องเที่ยวทั่วโลก ภาคการท่องเที่ยวของไทยหยุดนิ่งมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ส่งผลกระทบอย่างหนักกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างสายการบิน โรงแรม บริษัททัวร์ รถเช่า เรือสำราญ ไกด์นำเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหาร แรงงานใน "อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว" ถูกเลิกจ้างไม่ต่ำกว่า 25-30% คิดเป็นจำนวน 1-1.2 ล้านตำแหน่งงาน

1616591860100

ถ้าวิกฤติยังคงมีอยู่และเรายังไม่มีการปรับตัวคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2564 จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเหลือเพียง 10 ล้านคนเทียบกับก่อนวิกฤติโควิด – 19 ในปี 2562 ที่มีจำนวนมากถึง 40 ล้านคน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรตัวแทนของเอกชนที่มีเป้าหมายในการส่งเสริม พัฒนา แก้ปัญหา ยกระดับมาตรฐานบริการท่องเที่ยว และประสานงานกับภาครัฐเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ ได้มองเห็นโอกาสในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

เนื่องจากผลงานการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่นจากทั่วโลกในมาตรการการรับมือ ทำให้ประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวและฟื้นฟูสุขภาพในรูปแบบ Medical Wellness Tourism จากข้อมูลชี้ให้เห็นว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 13.7% โดยจะมีมูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านบาทในปี 2567

161659186160

“จากแนวคิดดังกล่าว นำมาซึ่งความร่วมมือกับภาคเอกชน ในการพัฒนาศูนย์ฝึกอบรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีศูนย์การดูแลสุขภาพครบวงจร รวมถึงมีแพลทฟอร์มด้านสุขภาพที่สามารถเข้าถึงนักท่องเที่ยวได้ทั่วโลก การมีภาคเอกชนเข้าร่วมสนับสนุนจะทำให้แผนพลิกฟื้นการท่องเที่ยวของประเทศเป็นจริงและประสบความสำเร็จได้” ขำนาญ กล่าว 

161659186083

"ศิริญา เทพเจริญ" รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน ณุศาศิริ และพันธมิตรทางธุรกิจ ได้แก่ บริษัท ธนัทเฮิร์บ พาณิชย์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์กัญชา ร่วมสร้าง "มายโอโซน" ให้เป็น "เมืองกัญชาเพื่อสุขภาพครบวงจร" เป็นศูนย์สุขภาพเวชศาสตร์กัญชาระดับโลกที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวรายได้สูงให้เดินทางมารักษาและฟื้นฟูสุขภาพในประเทศไทยแบบระยะยาว สามารถเที่ยวชมฟาร์มกัญชา ชมกระบวนการผลิต แปรรูป ฝึกทำอาหาร เชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง เกิดการจ้างงานและกระตุ้นการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล

161659186080

ภายใต้ หลักเกณฑ์การรับรองบุคลากรด้านการพัฒนาระบบคุณภาพ เช่น Certified Medical Tourism Professional และ Certified Wellness Tourism Professional ของต่างประเทศ (AACI) มาพัฒนาเป็นมาตรฐานอาชีพของไทย เพื่อยกระดับคุณภาพโรงแรม สปา ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ให้มีกระบวนการบริหารจัดการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมรองรับการเป็น Medical Wellness Travel Destination ของประเทศไทยอีกด้วย

อีกทั้งการร่วมมือกับ บริษัท ธนัทเฮิร์บ ซึ่งมีประสบการณ์ในวงการอุตสาหกรรมผลิตสมุนไพรและอาหารเสริม พร้อมด้วย วิสาหกิจชุมชน และวิสาหกิจเพื่อสังคม สร้าง "มายโอโซน" ให้เป็น เมืองกัญชาเพื่อสุขภาพครบวงจร สนับสนุนนโยบายภาครัฐที่ต้องการสร้างประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพของโลก ภายใต้แนวคิด Post Covid Drive Medical Cannabis Tourism

161659185920

ขับเคลื่อนการสร้างพื้นที่ “Cannabis Farm Valley & Contract Farming” สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่และทั่วประเทศ ยกระดับการใช้เทคโนโลยีด้านการปลูกกัญชา กัญชง กระท่อม เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมทางการแพทย์ อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่มและยา อาหารเสริม และการสร้างหน่วยผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมาย

161659352098

โดยมีนโยบายที่สำคัญ 5 ด้านคือ 1.ด้านองค์ความรู้และวิจัย ส่งเสริมรายได้ให้เกษตรกร ( Academic & Promotion) 2.ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาคุณภาพ ( Product) 3.ด้านการรักษาและส่งเสริมให้เกิดเป็นสถานพยาบาลด้านการรักษา (Health) 4.ด้านการฟื้นฟูและดูแลสุขภาพ ( Wellness) 5.ด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ( Cannabis Tourism Program)