‘หุ้นรับเหมา’เด้งรับ คาดรัฐเปิดประมูลเมกะโปรเจค 4.5แสนล.

‘หุ้นรับเหมา’เด้งรับ คาดรัฐเปิดประมูลเมกะโปรเจค 4.5แสนล.

“กลุ่มรับเหมา” ราคาพุ่งแรง โบรก ชี้ นักลงทุนเก็งรัฐเตรียมเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากกระตุ้นด้านการบริโภคหลายโครงการ บล.เอซีย พลัส คาดปีนี้มีงานออกมาประมูลราว 4.57 แสนล้าน บล.กสิกรไทยแนะ “ซิโน-ไทย”เด่นสุด เหตุ งานในมือสูง-กำไรโต

161651305098 ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างปรับตัวขึ้นมากสุดของวานนี้ (23มี.ค.)เพิ่มขึ้น 5.33% เช่น บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 21.31% บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD)เพิ่มขึ้น 18.90% ,บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น(STEC) เพิ่มขึ้น 6.71%

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า ราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างขึ้นแรง จากนักลงทุนคาดว่ารัฐบาลเตรียมที่จะเดินหน้าการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็ง หลังจากที่ได้มีมาตรการกระตุ้นฯด้านการบริโภคไปแล้วหลายโครงการ โดยล่าสุดคณะรัฐมนตรี อนุมัติโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส3 ฯลฯ

ทั้งนี้คาดว่าโครงการที่จะมีการเปิดประมูลในปีนี้เช่น รถไฟฟ้าสีส้ม มอเตอร์เวย์ ฯลฯ โดยจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ทำให้มีงานมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมามีงานออกมาประมูลน้อย สำหรับหุ้นที่บริษัทแนะนำคือ STEC เนื่องจากมีงานในมือสูงสุดในกลุ่มและกำไรมีแนวโน้มเติบโตที่ดี

“หุ้นกลุ่มท่องเที่ยววานนี้ ปรับตัวขึ้นไม่มาก หลังจากครม.ไฟเขียวโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส3 เพราะที่ผ่านมานักลงทุนเก็งกำไรกับข่าวดังกล่าวมาก่อนหน้าแล้ว และราคาหุ้นเพิ่มขึ้นมาพอสมควร ซึ่งราคาหุ้นจะขึ้นได้ต่อจะต้องเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ ซึ่งต้องติดตามว่าจะสามารถเปิดประเทศได้ตามกำหนดเดิมคือวันที่ 1 ต.ค.หรือไม่”

นายศักดิ์สิทธิ์ ผลมานะ นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า นักลงทุนคาดว่ารัฐบาลเตรียมที่จะเดินหน้าลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆมากขึ้นในปีนี้ หลังจากที่ผ่านมาเน้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการบริโภคแล้ว ประกอบกับราคาหุ้นกลุ่มรับเหมายังปรับตัวขึ้นไม่มากเทียบกับหุ้นกลุ่มอื่น

ทั้งนี้บล.กสิกรไทยคาดงานที่ภาครัฐจะเปิดประมูลภายในปีนี้ เช่น โครงการรถไฟฟ้าทางคู่ 2 เส้นทางรถไฟทางคู่ 2 เส้น รวมมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท คือ เชียงราย-เชียงของ และ บ้านไผ่ -นครพนม ,รถไฟฟ้าสีม่วงมูลค่า 8.3 หมื่นล้านบาท ,-รถไฟฟ้าสีส้ม มูลค่า 9.6 หมื่นล้านบาท,รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ -หนองคาย เฟส2 ช่วง โคราช-หนองหนองคาย มูลค่า 2.4 แสนล้านบาท ซึ่งนักลงทุนสามารถซื้อลงทุนได้ แต่หุ้นที่บริษัทแนะคำ คือ STEC เพราะมีงานในมือมากสุด และกำไรเติบโตที่ดีในปีนี้ โดยให้ราคาเหมาะสมที่ 20.23 บาท


นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากนี้ด้วยนโยบายการเงินอาจทำได้ลำบากมากขึ้นทำให้ภาครัฐต้องใช้นโยบายการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะถัดไป ด้วยการเร่งการลงทุนภาครัฐ น่าจะเห็นการอนุมัติโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ออกมากขึ้น

ดังนั้นจึงเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาะก่อสร้างในระยะถัดไป โดยจะเห็นราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาะก่อสร้างปรับตัวขึ้นมาโดดเด่นในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ดังนั้นแนะนักลงทุนทยอยลงทุนหุ้นรับเหมาก่อสร้างประเภทที่ปรึกษา และหุ้นขนาดกลางราคายังไม่ปรับขึ้นไปสูงมาก เช่นTEAMG ราคาเหมาะสม 2.7 บาท P/E 11 เท่า และP/B Ratio 1.3 เท่า ถูกที่สุดในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง