'ปลัดฉิ่ง' นอมินี '3 ป' ลุยปั้นพรรคสำรอง

'ปลัดฉิ่ง' นอมินี '3 ป' ลุยปั้นพรรคสำรอง

ข่าวคราวการตั้งพรรคการเมืองใหม่เพื่อต่อท่ออำนาจ “พี่น้อง 3 ป” สะพัดมาอีกระลอก รอบนี้มีความคืบหน้า และชัดเจนขึ้น

บุคคลสำคัญที่ถูกจับจ้องว่าเป็น"นอมินี" หนีไม่พ้นฉัตรชัย พรหมเลิศปลัดกระทรวงมหาดไทย หรือปลัดฉิ่งหรือบิ๊กฉิ่งมือขวาของ ป๊อกพล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา มท.1 ซึ่งเจ้าตัวจะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งปลัดเดือนกันยายนปี 2564 นี้

เหตุที่ “3 จำเป็นต้องมีพรรคสำรอง ก็เพราะพรรคพลังประชารัฐขณะนี้ ทั้งสุ่มเสี่ยงคดียุบพรรคที่ค้างอยู่ใน กกต. กรณีจัดปราศรัยใหญ่ 24 ..2562 ในพื้นที่ .สมุทรปราการ เปิดตัวชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าสมุทรปราการ ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ร่วมพูดบนเวทีปราศรัย จึงเข้าข่ายตาม ...พรรคการเมือง ที่ห้ามบุคคลภายนอกครอบงำพรรค และยังมีกรณีเชิญ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปเปิดการสัมมนาพรรค เมื่อ 22 ..2562 ที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต วังน้ำเขียว นครราชสีมา ซึ่งขณะนั้นบิ๊กป้อมยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคตามกฎหมาย

อีกทั้งพลังประชารัฐยังบอบช้ำจากปัญหาการแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ภายในพรรค และยังเผชิญปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลอีกหลายกรณี

จึงไม่แปลกที่ พี่น้อง 3 จะต้องมีทางหนีทีไล่ เตรียมพรรคการเมืองสำรองเอาไว้ และแน่นอนว่าก็ต้องเลือกคนที่ไว้ใจได้สำหรับเดินหน้ายุทธศาสตร์ต่อท่ออำนาจ

ในแวดวงการเมือง จึงไม่แปลกใจที่ชื่อของปลัดฉิ่งเป็นตัวเลือก เพราะด้วยสไตล์ที่เข้าได้กับทุกขั้ว คอนเนคชั่นการเมืองกว้างขวาง จึงเป็นข้อดีที่สามารถดึงดูดคนการเมืองจากพรรคอื่นให้เข้าร่วมในอนาคตได้ไม่ยาก

ล่าสุดมีรายงานว่า มีการจดจัดตั้งพรรคเศรษฐกิจไทยเอาไว้เบื้องต้นแล้ว แต่ก็ถูกคาดหมายว่าในเวลาที่เหมาะสม อาจมีการเปลี่ยนชื่อพรรคภายหลังเพื่อเป็นที่จดจำและเป็นประโยชน์ต่อพรรค

โดยชื่อที่ถูกจับตากันมากก็คือไทยชนะหรือ มอตโต้ล่าสุดของ .ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อย่างรวมไทยสร้างชาติก็อาจถูกเลือกมาใช้เป็นชื่อพรรคในที่สุด เพราะชื่อโครงการประชานิยมเหล่านี้ของรัฐบาล พล..ประยุทธ์ ติดหูติดปากประชาชนคนไทย กลายเป็นภาพจำจากประโยชน์ต่างๆ ที่ได้รับการเยียวยาในช่วงโควิด

ความเคลื่อนไหวของปลัดฉิ่งในห้วงที่ผ่านมา ก็ปรากฎตัวร่วมกิจกรรม และวงสังสรรค์ในหลายแวดวง ที่น่าสนใจคือจุฬาฯ คอนเนคชั่นสิงห์ดำรัฐศาสตร์ จุฬาฯ รุ่น 32 ทำให้ปลัดฉิ่งเชื่อมโยงกับทั้งนักการเมืองและนักธุรกิจชื่อดังจำนวนไม่น้อย

ล่าสุดปลัดฉิ่งเพิ่งปรากฎตัวไปร่วมทำบุญงานวันเกิดของเตือนใจ จรัสเสถียรมารดายุทธพงศ์ จรัสเสถียรรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และส..มหาสารคาม รุ่นน้อง วิศวะ จุฬาฯ ซึ่งสะท้อนนัยการเมืองได้หลายอย่าง โดยเฉพาะการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างยุทธพงศ์และพล..อนุพงษ์

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากคอการเมืองจะคาดการณ์ว่า การไปร่วมงานวันเกิดมารดา ..คนดังของปลัดฉิ่งอาจเป็นการส่งสัญญาณไปถึงนักการเมืองขั้วตรงข้ามรัฐบาล ว่าพรรคใหม่พร้อมเปิดรับให้เข้ามาร่วมงานกันในการเลือกตั้งครั้งหน้า

สำหรับแนวคิดเรื่องพรรคสาขา หรือพรรคสำรองของพลังประชารัฐมีมาตั้งแต่ช่วงก่อตั้งพรรคแล้ว เพียงแต่กระบวนการขั้นตอน รวมถึงปัจจัยที่ต้องใช้จำนวนมาก จึงเป็นอุปสรรคและความยุ่งยากของผู้มีอำนาจ ที่จะเซ็ตอัพ 2 พรรคการเมืองในเวลาเดียวกัน

การมีพรรคสาขาในสถานการณ์ขณะนี้ของพลังประชารัฐ อาจเป็นทางออกในสถานการณ์ที่เหมาะสมเมื่อแบรนด์พลังประชารัฐ ในหลายแง่มุมเริ่มถูกเบื่อหน่าย พรรคสาขาจึงอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

เรื่องนี้คนในพลังประชารัฐ รู้กันดีว่าพล..ประวิตรเป็นคนออกปากมานานแล้วว่าให้พล..อนุพงษ์ไปตั้งพรรคใหม่เอาไว้ เผื่อเหลือเผื่อขาด

เวลานี้ปลัดฉิ่งจึงกำลังเร่งปลุกปั้นพรรคใหม่ให้เรียบร้อย โดยมอบหมายให้ที่ปรึกษารัฐมนตรีรายหนึ่ง ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร ..ของพรรคในภาคอีสาน ดำเนินการหาสมาชิกพรรคเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง

ทว่ามาถึงจุดนี้ อีกมุมในพรรคพลังประชารัฐ ก็มีเสียงสะท้อนกันว่าปลัดฉิ่งอาจยังไม่เข้าใจการเมือง ไม่ครบเครื่อง ดุดัน เด็ดขาดแบบนักการเมืองอาชีพ วัดได้จากเรื่องเล็กน้อย บางเรื่องที่ถูกร้องขอ ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง

เมื่อผู้มีอำนาจในรัฐบาล เลือกเดินหน้าพรรคใหม่ จากนี้ไปก็ต้องจับตา บทบาทนอมินี” 3 อย่างปลัดฉิ่งว่า หลังเกษียณกันยายนนี้ จะพลิกบทบาท เปิดหน้าเป็นนักการเมืองเต็มตัว หรือเลือกที่จะอยู่หลังฉาก ทำภารกิจดูดนักการเมืองต้นทุนดีเข้าพรรคใหม่ ก่อนเปิดฉากพรรคใหม่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง