TGH ปักธงโตกำไรปีละ 20% เล็งซื้อกิจการ-จับมือพันธมิตรหนุนธุรกิจ

TGH ปักธงโตกำไรปีละ 20% เล็งซื้อกิจการ-จับมือพันธมิตรหนุนธุรกิจ

เครือไทยโฮลดิ้ง หนึ่งในอานาจักรเจ้าสัว “เจริญ” เปิดแผนธุรกิจระยะสั้น-ยาว ปีนี้ลุยให้บริการสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อรถยนต์-บุคคล ตั้งเป้าปล่อยกู้ใหม่2พันล้าน จ่อซื้อกิจการ-จับมือพันธมิตรหนุนโตก้าวกระโดด3-5ปี คาดเห็นรายได้โตปีละ 15% กำไร20%

     นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครือไทยโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TGH กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของทั้งเครือหลังจากนี้ จะเน้นขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และเดต้า ที่จะเป็นตัวสร้างการเติบโตก้าวสำคัญให้กับธุรกิจในเครือในอนาคตมากขึ้น ทั้งในส่วนของธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต วินาศภัย และการให้บริการทางการเงินผ่าน อาคเนย์แคปปิตอล และอาคเนย์มันนี่

    โดยในระยะสั้น ปี 2564 นี้ บริษัทตั้งเป้าในการให้บริการ ทางการเงิน ผ่านอาคเนย์มันนี่ ทั้งสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อมอเตอร์ไซค์ สินเชื่อบุคคล จำนำทะเบียน โดยจะเริ่มต้นปล่อยสินเชื่อสินเชื่อรถยนต์รถเช่ามือสอง สินเชื่อมอเตอร์ไซค์ ภายใต้ไตรมาส 3ปีนี้

    และเริ่มให้สินเชื่อสินจำนำทะเบียน และสินเชื่อบุคคลได้ตั้งแต่ไตรมาส 4 เป็นต้นไป โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ผ่านอาคเนย์มันนี่ปีนี้ราว 2,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ จะเห็นบริษัทแตกไลน์โปรดักท์ใหม่ในธุรกิจประกันชีวิต ควบการลงทุนหรือยูนิตลิงค์ ภายในปี 2564 นี้ด้วย เพื่อให้บริการมีความหลากหลายมากขึ้น

161608862381
   ส่วนแผนระยะ 3ปี ตั้งแต่ปี 2564-2566 บริษัทตั้งเป้าขยายการฐานลูกค้า และการเติบโตของธุรกิจในเครือ โดยเฉพาะประกันวินาศภัย ที่ต้องการเห็นส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่อยู่อันดับที่ 6

    รวมถึงขยายการเติบโตในการเป็นผู้ให้บริการทางการเงินมากขึ้น ทั้งนี้การเติบโตในธุรกิจนี้ ต้องยอมรับว่ามีการแข่งขันสูงมาก

    ดังนั้นการจะเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ บริษัทมองว่าอาจมีการซื้อกิจการ กลุ่มการเงิน หรือจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อช่วยหนุนการเติบโตให้รวดเร็วมากขึ้น

    ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาในหลายรูปแบบ และเชื่อว่ามีกลุ่มการเงิน ทั้งขนาดกลาง และขนาดเล็ก ในตลาดอีกมาก ที่จะสามารถช่วยหนุนการเติบโตให้กับบริษัทในอนาคตได้

    “เราก็คาดหวังว่า การคุยซื้อกิจการ หรือจับมือพันธมิตร จะเห็นได้ภายในปีนี้ แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา เรามองหาคนที่คิดตรงกัน ตอบโจทย์เราได้ มีเดต้าลูกค้าในอีกด้านที่เราไม่มี เพื่อมาต่อตัวหนุนการเติบโตกันได้ แต่หากดีลไม่ได้ เราก็พร้อมสร้างทีมของเราเอง เพราะบุคลากรต่างๆเรามีพร้อมอยู่แล้ว”

   ทั้งนี้  ตั้งเป้าการเติบโตของธุรกิจในช่วง 3ปีนี้ คาดรายได้จะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 14-15% หรือ ปี 2566 มีรายได้แตะ 30,000 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิ คาดจะรักษาการเติบโตได้ปีละราว 20%

    อย่างไรก็ตาม ด้านงบลงทุนใหม่ในช่วง 3ปี ด้านเทคโนโลยี เดต้า คาดว่าจะอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น

    สำหรับแผน 5 ปีของบริษัท ตั้งเป้าขึ้นเป็น ผู้นำธุรกิจการเงินในประเทศไทย ที่มีผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย ครบวงจร รวมถึงตั้งเป้าขยายการเติบโตออกนอกประเทศไปสู่ประเทศอาเซียน ภายในปี 2568

    โดยคาดว่าจะเห็นก่อนคือการเข้าไปขยายธุรกิจในประเทศเวียดนาม ในธุรกิจประกันภัย และประกันชีวิต

    “ที่ผ่ามมาเราเปิดบริษัทใหม่ ขึ้นมา ชื่อ รถดีเด็ดขึ้นมา ก็เพื่อตอบโจทย์ เราเช่า ที่ปัจจุบันเรามีอยู่ราว 2 หมื่นคัน ซึ่งแต่ละปีจะมีรถหมดสัญญาราว 2-3 พันคัน ดังนั้นบริษัทใหม่นี้จะเข้ามาเปิดประมูล และขายรถที่หมดสัญญา และอนาคตเราจะต่อยอดในการให้สินเชื่อรถต่อได้อีก ซึ่งหลังจากนี้ในทุกผลิตภัณฑ์จะเห็นขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เดต้าในการนำพาธุรกิจ ไปสู่รบในตลาดที่มีการแข่งขันดุเดือด เพื่อให้เราขึ้นเป็นผู้นำทางการเงินและประกันภัยในไทยให้ได้”