'เราผูกพัน' ล่าสุด ปลัดคลังเผย จ่ายไม่เท่า ‘ม.33 เรารักกัน’

'เราผูกพัน' ล่าสุด ปลัดคลังเผย จ่ายไม่เท่า ‘ม.33 เรารักกัน’

ปลัดคลังเผย เตรียมสรุปโครงการ “เราผูกพัน” ช่วยข้าราชการรายได้น้อย ฐานเงินเดือนไม่ขึ้นหลังสงกรานต์​นี้ ยันได้น้อยกว่า 4,000 บาทแน่นอน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณามาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพข้าราชการ “เราผูกพัน” ว่า​ขณะนี้​ ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาเงื่อนไขว่าจะใช้วัดจากฐานเงินเดือนของข้าราชการตั้งแต่เงินเดือนเท่าไหร่ลงไป เนื่องจากข้าราชการที่มีรายได้สูงก็ไม่ควรจะได้รับการช่วยเหลือในมาตรการนี้ โดยวงเงินที่ข้าราชการได้รับจะน้อยกว่าโครงการ “ม.33​ เรารักกัน” ที่ช่วยเหลือประชาชนในระบบประกันสังคมรายละ 4,000 บาทแน่นอน

อย่างไรก็ตาม​ ปัจจุบันมีข้าราชการในระบบจำนวน 1 ล้านคน และลูกจ้างหรือพนักงานรัฐอีกจำนวน 2 แสนคน ซึ่งกระทรวงการคลังจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปดูว่าใครสมควรได้รับความช่วยเหลือบ้าง โดยข้าราชการที่มีรายได้สูงจะไม่ได้ร่วมมาตรการนี้แน่นอน ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้จะดูก่อนว่ามาตรการนี้จัดอยู่ในการเยียวยาหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ก็ต้องงบกลางจากรัฐบาลออกมา

“ต้องยอมรับว่า รัฐบาลไม่มีการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการมานานมากแล้วกว่า 10 ปี เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ โดยครั้งล่าสุดน่าจะเป็นการปรับฐานข้อมูลเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทซึ่งผ่านมานานแล้ว ดังนั้น​ จึงต้องดูว่าจะช่วยเหลือคนกลุ่มนี้อย่างไรได้บ้าง”

ทั้งนี้​ ข้าราชการที่มีรายได้น้อยนั้น​ ไม่ต้องลงทะเบียนเพราะกระทรวงการคลังมีฐานข้อมูลอยู่ในระบบทั้งหมดแล้ว​ คาดว่ามาตรการช่วยเหลือข้าราชการที่มีรายได้น้อยจะได้ข้อสรุปหลังเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเม.ย.2564

ส่วนวิธีจ่ายเงินนั้นกรมบัญชีกลางมีการจ่ายเงินให้ข้าราชการเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องดูว่าจะจ่ายเงินในรูปแบบใดจะเหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด ซึ่งจะเป็นการโอนเงินเข้าแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” หรือ โอนเงินใส่บัญชีธนาคารข้าราชการรายได้น้อยนั้นจะต้องขอทบทวนก่อน เพราะข้าราชการบางส่วนอยู่ในโครงการคนละครึ่ง ซึ่งใช้จ่ายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ คือ แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” อยู่แล้ว