"สุกิจ" ยัน "ชวน" ทำหน้าที่ดีที่สุด เปรียบ ผู้นำไม่อยากพาลูกน้องไปตาย

"สุกิจ" บอกโหวตร่างรัฐธรรมนูญ วาระสาม มีเงื่อนไขพิเศษ เหตุด้วยคำวินิจฉัยศาลผูกพันการทำหน้าที่ ยืนยัน "ชวน" ทำหน้าที่ดีที่สุด

       นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงยืนยันการปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุมของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ทั้งนี้ที่หลายฝ่ายวิจารณ์การทำหน้าที่ของนายชวน ที่ให้เดินหน้าลงมติวาระสามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนทำให้มติรัฐสภาคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และเพิ่มหมวดใหม่ว่าด้วยกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อย่างไรก็ดีการทำหน้าที่ของนายชวนนั้น ถือว่าเป็นเหตุพิเศษ มีเงื่อนไขพิเศษ เพราะการลงมติวาระสาม ที่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันการปฏิบันติหน้าที่ จะเดินหน้าไม่ได้ หากปล่อยไว้เฉยๆทำไม่ได้เช่นกัน และหากไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยยมีความเห็นว่าจะผิดเช่นกัน

       "ผมขอถามว่ามีผู้นำที่ไหนจะพาลูกน้องไปตาย และส.ส.กับ ส.ว. เขาก็มีเอกสิทธิ์ของเขาเอง การเปิดรับฟังความคิดเห็นถือเป็นทางออก ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำในระบอบประชาธิปไตย และการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 17 มีนาคม มีสมาชิกรัฐสภากว่า 40 คนที่ออกมาแสดงความเห็น ซึ่งเราก็พบทางออกที่ดีที่สุด ส่วนใครจะเจ็บอย่างไรก็ต้องไปว่ากัน และประชาชนจะได้เห็นส.ส.ที่เลือกมาว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ยืนยันว่าสิ่งที่นายชวนทำนั้นเป็นทางออกที่ดีที่สุด" นพ.สุกิจ กล่าว.