‘เชียงใหม่’ ระดม ‘เฮลิคอปเตอร์’ โปรยน้ำ 10,000 ลิตร ดับไฟป่า

‘เชียงใหม่’ ระดม ‘เฮลิคอปเตอร์’ โปรยน้ำ 10,000 ลิตร ดับไฟป่า

ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จากศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ร่วมภารกิจปฏิบัติภารกิจบินตักน้ำเข้าไปดับไฟป่าบนดอยสูงชันในพื้นที่

หลังจากเกิดไฟป่ารุนแรงในพื้นที่อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เสือไฟไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับได้ นักบินจึงได้บินนำเฮลิคอปเตอร์ไปตักน้ำยังอ่างเก็บน้ำข้างเคียง บินไปทิ้งน้ำ จำนวน 20 เที่ยว เที่ยวละ 500 ลิตร รวมเป็น 10,000 ลิตร

ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จากศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ร่วมภารกิจปฏิบัติภารกิจบินตักน้ำเข้าไปดับไฟป่าบนดอยสูงชันในพื้นที่ อำเภอแม่ออนจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเกิดไฟป่ารุนแรงในพื้นที่ ซึ่งทาง เจ้าหน้าที่เสือไฟไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับได้นักบินได้บิน ไปตักน้ำยังอ่างเก็บน้ำข้างเคียง บินไปทิ้งน้ำ จำนวน 20 เที่ยว เที่ยวละ 500 ลิตร รวมเป็น 10,000 ลิตร

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่บนภาคพื้นดินชุดปฎิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟน่าน ร่วมกับปลัดอำเภอผู้นำชุมชนอาสาบ้านปางยาง หมู่7ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ได้ร่วมกันดับไฟบริเวณ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ท่าช้าง-ขนิน ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่เสียหาย ทั้งหมด 49 ไร่ 2 งาน 8 ตร.ว.

161586444544

161586446090

ล่าสุด วันที่ 16 มี.ค.2564 นี้เว็บไซต์ Air4thai ตรวจพบค่าฝุ่น PM 2.5 ที่ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ของกรมควบคุมมลพิษ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ฝุ่นควัน PM 2.5 ได้ลดลง จากวานนี้เล็กน้อย โดยที่สถานีตรวจวัด ต.ช้างเผือก (ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่)ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดค่า Pm2.5 ได้ 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและค่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือAQI วัดได้ 147 ส่วน สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ศรีภูมิ(โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยพื้นที่ใจกลางตัวเมือง) อ.เมืองเชียงใหม่ วัดค่า Pm2.5 ได้ 74 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือAQI วัดได้ 159 อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม ณ ที่ว่าการอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง จ.เชียงใหม่ เป็นตัวแทนเจ้าหน้าที่เสือไฟ และชาวบ้านจิตอาสาดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอหางดง รับมอบน้ำดื่มจำนวน 100 แพ็ค หลังจากที่มีประชาชนนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะได้นำไปใช้กินใช้ดื่มระหว่างปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าบนภูเขาสูง นอกจากนี้ยังพบว่าชาวบ้านที่เข้าดับไฟป่าในพื้นที่ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในพื้นที่บ้านปางยาง หมู่ 7 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ระหว่างที่พักเหนื่อยดื่มน้ำกันได้อัดคลิปพร้อมเพลง "ศรัทธา" ลงแอพพลิเคชั่นติ๊กต๊อกเพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เป็นภาพที่น่ารักลดความตึงเครียดของสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ลงอย่างมาก เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอแม่ออนจังหวัดเชียงใหม่ กำลังนั่งพักกินข้าวเที่ยง กลางป่าด้วยกัน ได้เกิดไฟป่าลุกลามขึ้นมาอย่างรวดเร็วจึงต้องทิ้งกับข้าว พากันไปดับไฟป่าแทน