ศาลสั่งคุ้มครอง ‘เสี่ยวหมี่’ พ้น 'แบล็คลิสต์สหรัฐ' ชั่วคราว

ศาลสั่งคุ้มครอง ‘เสี่ยวหมี่’ พ้น 'แบล็คลิสต์สหรัฐ' ชั่วคราว

ศาลสหรัฐ มีคำสั่งคุ้มครอง "เสี่ยวหมี่" เป็นการชั่วคราว และให้เพิกถอนออกจากแบล็คลิสต์กลุ่มประเภทบริษัทกองทัพจีน เนื่องจากเห็นแย้งกับกระทรวงกลาโหม-คลังสหรัฐ สั่งห้ามนักธุรกิจอเมริกันร่วมลงทุน

ศาลสหรัฐ สั่งคุ้มครอง “เสี่ยวหมี่” บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนเป็นการชั่วคราว ตามที่ทางการสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำ และห้ามให้บริษัทอเมริกันลงทุนกับบริษัทที่เป็นของกองทัพจีน 

ศาลแขวงวอชิงตันได้พิพากษาเมื่อวันศุกร์ (12 มี.ค.) โดยมีคำสั่งให้เพิกถอนเสี่ยวหมี่ออกจากรายชื่อบัญชีดำสหรัฐเป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นความเห็นที่ขัดแย้งต่อคำสั่งกระทรวงกลาโหมสหรัฐและกระทรวงการคลังสหรัฐ โดยศาลให้เหตุผลว่า หน่วยงานผู้จัดทำรายชื่อบัญชีดำไม่ได้ยกประเด็นเรื่องความมั่นคงเป็นเหตุผลสำคัญ

เสี่ยวหมี่ถูกแบน เหตุความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนมีความตึงเครียดสูงในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก่อนที่จะพ้นวาระไป ซึ่งธุรกิจจีนหลายแห่งในสหรัฐถูกจัดเป็นประเภทบริษัทของกองทัพและพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยเพนตากอนได้สั่งห้ามไม่ให้สหรัฐลงทุนกับบริษัทเหล่านี้

"เราเชื่อว่า การจัดประเภทเสี่ยวหมี่เป็นบริษัทของกองทัพและพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นการทำตามอำเภอใจของสหรัฐ ซึ่งศาลสหรัฐก็เห็นด้วย" โฆษกเสี่ยวหมี่แถลงต่อผู้สื่อข่าวจีนในวันเสาร์ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ บริษัทเทคโนโลยีของจีนยังวางแผนจะร้องขอไปยังศาลสหรัฐอีกครั้งว่า การจัดประเภทกลุ่มบริษัทของเสี่ยวหมี่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขอลบชื่อออกจากแบล็คลิสต์สหรัฐอย่างถาวร