รู้จัก ว่าที่ รมช. 'สินิตย์ เลิศไกร' ปิดดีล 'สุราษฎร์' คอนเนคชั่น

รู้จัก ว่าที่ รมช. 'สินิตย์ เลิศไกร' ปิดดีล 'สุราษฎร์' คอนเนคชั่น

เบื้องหลังการเลือก "สินิตย์" จากความเคลื่อนไหว 5 ส.ส.สุราษฏร์ธานี โดยเฉพาะท่าทีจาก "บัญญัติ บรรทัดฐาน" แกนนำคนสำคัญ

ที่สุดแล้วที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และ ..ของพรรค มีมติเลือก "สินิตย์ เลิศไกร" ..สุราษฎร์ธานี มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในโควตาพรรคประชาธิปัตย์ ในตำแหน่ง "รัฐมนตรีช่วย" ภายหลัง "ถาวร เสนเนียม" ต้องพ้นจากตำแหน่งรมช.คมนาคม จากคำพิพากษาศาลอาญาเมื่อวันที่ 24 ..ที่ผ่านมา ในคดีชุมนุม กปปส.

จากนั้น "ประชาธิปัตย์" ใช้เวลาเพียง 16 วันเพื่อสรรหาและคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จากคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) 39 คน และจากที่ประชุม กก.บห.ร่วมกับส..อีก 51 คน ซึ่งก่อนหน้าวันที่ 12 มี..เพียงวันเดียวที่ประชุมกลุ่ม ..ภาคใต้ ได้เคาะ 4 ชื่อเสนอต่อบอร์ดบริหาร โดยใช้หลักเกณฑ์ผู้ที่เคยเป็น ..มาหลายสมัย แต่ยังไม่เคยได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี ประกอบด้วย

"สินิตย์ เลิศไกร" ..สุราษฎร์ธานี "ประกอบ รัตนพันธ์" ..นครศรีธรรมราช "นริศ ขำนุรักษ์" ..พัทลุง "กันตวรรณ ตันเถียร" ..พังงา ซึ่งทุกคนมีดีกรีเท่ากันในการเป็น ..มาแล้วถึง 5 สมัย

ปรากฎว่าผลคะแนนในช่วงค่ำวันที่ 12 มี..จากที่ประชุมมีมติเลือก "สินิตย์ เลิศไกร" ..สุราษฏร์ธานี ด้วยคะแนน 33 คะแนนเอาชนะอันดับ 2 "นริศ ขำนุรักษ์" . พัทลุงซึ่งได้ 27 คะแนน อันดับ 3 "ประกอบ รัตนพันธุ์" . นครศรีธรรมราชได้ 6 คะแนน และอันดับ 4 "วิรัช ร่มเย็น" อดีต...ระนองได้ 4 คะแนน ขณะที่ "กันตวรรณ ตันเถียร" ..พังงา ขอถอนตัวออกจากการคัดเลือก 

161562635218

สำหรับเบื้องหลังการเลือก "สินิตย์" ครั้งนี้ มาจากความเคลื่อนไหวของ ..สุราษฏร์ธานีอีก 5 คน โดยเฉพาะท่าทีจาก "บัญญัติ บรรทัดฐาน" กรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวขบวนแกนนำสำคัญของพรรคใน .สุราษฎร์ธานี โดยดีกรี "บัญญัติ" เคยพาผู้สมัครพรรคประชาธิตย์ชนะเลือกตั้งกวาด ..ครบ 6 ที่นั่งในการเลือกตั้ง 24 มี..2562

ไม่เพียงการเลือก "สินิตย์" มาเป็นรัฐมนตรีคนใหม่เท่านั้น แต่แกนนำพรรคมองข้ามชอตไปถึงการเลือกตั้งใหญ่อีกไม่เกิน 2 ปีข้างหน้าหากเลือกไพ่ "สินิตย์" มาเป็นรัฐมนตรี ย่อมเพิ่มโอกาสชนะเลือกตั้งยกจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ถล่มทลายอีกครั้ง

หากย้อนไปดูผลเลือกตั้งใหญ่เขต 5 สุราษฏร์ธานี เมื่อวันที่ 24 มี..2562 "สินิตย์" ได้อันดับ 1 ที่ 44,084 คะแนนชนะขาด "ปรีติ เชาวลิต" จากพรรครวมพลังประชาชาติไทยอันดับ 2 ได้ 11,210 คะแนน ได้เป็น ..สมัยที่ 5 สำเร็จ ส่วนผู้สมัครประชาธิปัตย์อีก 5 เขตที่เหลือเอาชนะผู้สมัครจาก "พลังประชารัฐ-รวมพลังประชาชาติไทย" เรียงหน้าครบทุกเขตเช่นกัน

161562648397

การเลือก "สินิตย์" เป็นรัฐมนตรีครั้งนี้ ยังสอดรับกับดีล "สลับ" ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล "ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์" ในโควตาแต่ละพรรค โดยสลับเก้าอี้รมช.คมนาคม ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของ "ถาวร เสนเนียม" จากประชาธิปัตย์ และรมช.พาณิชย์ "วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล" จาก "ภูมิใจไทย" เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยเป็นทีมพรรคเดียวกัน โดยหวังให้การบริหารงานในกระทรวงเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาขัดแข้งขัดขากันอย่างที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การประชุมร่วมของกรรมการบริหารพรรคและส..ประชาธิปัตย์ ครั้งนี้ มีเสียง ..คัดค้านการแลกกระทรวง ที่ "ภูมิใจไทย" เป็นฝ่ายเสนอขอสลับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยส..ฝั่งที่ต้องการให้พรรคมีโควตา รมช.คมนาคม ต่อไป เพราะเห็นว่า ช่วยเสริมการทำงาน ..เขตของพรรคในแต่ละพื้นที่ได้มากกว่า รมช.พาณิชย์

ทำให้ที่ประชุมมอบหมาย "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ไปหารือกับ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย อีกครั้ง ก่อนจะส่งชื่อ "สินิตย์" ไปถึงนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

สำหรับประวัติของ "สินิตย์" ปัจจุบันอายุ 57 ปี เกิดที่ .ไทรโสภา .พระแสง .สุราษฎร์ธานี สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต(เทคโนโลยีการเกษตร) วิทยาลัยครูสุราษฎร์ธานี รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดยเส้นทางการเมืองของ "..ดำ" จากคำเรียกคนพื้นที่นั้นเคยเป็น ".." ก่อนขยับมาลงสมัคร ..โดยการผลักดันของ "กำนันสุเทพ" เมื่อปี 2544 และได้รับเลือกตั้งเป็น ..ต่อเนื่อง เรื่อยมาตั้งแต่ 2548 , 2550 , 2554 จนถึงปี 2562

เป็นย่างก้าวทางการเมืองของ "สินิตย์ เลิศไกร" ว่าที่รัฐมนตรีป้ายแดงในจังหวะการปรับคณะรัฐมนตรี "ประยุทธ์ 2/3" ที่ประชาธิปัตย์หวังให้ปักหลักรักษาฐานเสียงภาคใต้ให้มั่น ท่ามกลางกระแส "พลังประชารัฐ" ที่รุกคืบพื้นที่ประชาธิปัตย์ในภาคใต้อย่างต่อเนื่อง.

161562663067